Giải phóng Thủ đô (10/10/1954)

Cuộc chiến đấu dũng cảm, kiên cường của Đảng bộ và nhân dân Hà Nội trong thời kỳ lịch sử 1946-1954 đã góp phần xứng đáng vào bước phát triển có ý nghĩa quyết định trong cuộc cách mạng của toàn dân tộc, mở đường cho việc hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ trong cả nước, tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Ngày tiếp quản Thủ đô: Những ký ức hào hùng không thể quên

Ngày tiếp quản Thủ đô: Những ký ức hào hùng không thể quên

Theo Hiệp định Genève ký ngày 21/7/1954, một số khu vực ở miền bắc nước ta trở thành vùng tập kết, chuyển quân của quân đội Liên hiệp Pháp, trong đó có Hà Nội, với thời gian là 80 ngày. Trong 80 ngày đó, Hà Nội chưa có hòa bình, quân và dân Thủ đô phải tiếp tục cuộc đấu tranh trong bối cảnh mới để tiến tới tiếp quản. Ngày 10/10/1954, Hà Nội chính thức hoàn toàn được giải phóng trong cảm xúc hân hoan vỡ òa của người dân Thủ đô.
Phó Chủ tịch Ủy ban Quân chính Hà Nội Trần Duy Hưng từ Việt Bắc tiến về tiếp quản Thủ đô năm 1954. Ảnh:Đào Trình

Nhớ ngày giải phóng Thủ đô

60 năm Trước (10-10-1954 – 10-10-2014), Hà Nội được giải phóng, không những là niềm vui của người dân Thủ đô mà còn là một sự kiện lịch sử, một ngày hội lớn của nhân dân cả nước.

Hình ảnh đoàn quân tiến về Hà Nội trong sự đón chào của người dân Thủ đô ngày 10/10/1954. (Ảnh: chụp màn hình)

Dấu ấn ngày Giải phóng Thủ đô trong kho tàng âm nhạc

Hà Nội, Thủ đô nghìn năm văn hiến luôn là cảm hứng sáng tác vô tận cho các văn nghệ sĩ. Đặc biệt, những năm tháng chiến tranh, trước và sau ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954, đã để lại dấu ấn trong hàng trăm tác phẩm nghệ thuật ở mọi thể loại, trong đó có âm nhạc. Nhiều tác phẩm đã trở thành bất hủ, thậm chí thành biểu tượng của Hà Nội.
Ô Quan Chưởng, cửa ô cuối cùng còn lại của Hà Nội. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Những di tích lịch sử gắn với cuộc chiến bảo vệ và giải phóng Thủ đô

Trải qua những biến thiên của thời gian, những di tích từng chứng kiến cuộc chiến đấu anh dũng của quân và dân Hà Nội bảo vệ Thủ đô, cũng như thời khắc hạnh phúc khi đoàn quân chiến thắng tiến về Hà Nội, nay đã có nhiều thay đổi. Nhưng những câu chuyện mà các di tích này “kể lại” với đời sau vẫn còn nguyên vẹn.
Xác lập vị thế Thành phố nhạc trưởng

Xác lập vị thế Thành phố nhạc trưởng

Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 là dấu mốc đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của đô thị nghìn năm tuổi này. Để hiện thực hóa những định hướng đúng đắn, tầm nhìn chiến lược của Nghị quyết, tạo nên bước chuyển mang tính đột phá trong hành trình xác lập vị thế, bản sắc “Thành phố nhạc trưởng” của vùng Thủ đô và cả nước, rất cần sự nỗ lực, chung sức và những giải pháp quyết liệt, triệt để.
Hà Nội nhiều đổi thay từ sau ngày 10/10 lịch sử

Hà Nội nhiều đổi thay từ sau ngày 10/10 lịch sử

Ngày 10/10/1954, Ủy ban Quân chính thành phố và Đại đoàn Quân Tiên phong - Sư đoàn 308 từ năm cửa ô tiến về tiếp quản Thủ đô. Người dân Hà Nội như vỡ òa trong khoảnh khắc lịch sử. Rừng người, từ già trẻ lớn bé, tay cầm cờ hoa hân hoan vẫy chào đoàn quân giải phóng tạo nên một không khí tưng bừng và náo nhiệt chưa từng thấy, trong tiếng loa phóng thanh đang rộn vang lời hát “Tiến về Hà Nội”.

Các tầng lớp nhân dân Thủ đô chào đón bộ đội giải phóng sáng 10-10-1954.

Bảo vệ nguyên vẹn Thủ đô trước ngày tiếp quản

Ít ai biết rằng để có được cuộc tiến quân lịch sử vào Thủ đô Hà Nội ngày 10/10/1954, chúng ta đã phải có sự chuẩn bị hết sức kỹ càng. Tiểu đoàn Bình Ca (Trung đoàn Thủ đô - Sư đoàn 308) khi ấy được Trung ương tin tưởng, lựa chọn giao nhiệm vụ bảo vệ những địa bàn quan trọng của Thủ đô từ ngày 8 đến 10/10, không cho địch phá hoại.
Ngày 30/8 vừa qua, công trình xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 chính thức được khánh thành, hoàn thành đúng dịp chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2023) và chào mừng 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2023). Công trình giúp tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng như cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía bắc và đông bắc thành phố. Đồng thời, cải thiện điều kiện khai thác, bảo đảm an toàn giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng, tạo tiền đề cho việc hình thành chuỗi đô thị phía bắc và từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô theo quy hoạch.

[Ảnh] Thủ đô Hà Nội-69 năm dựng xây và phát triển

Trong những năm qua, diện mạo giao thông Thủ đô Hà Nội ngày càng thay đổi theo hướng khang trang, hiện đại. Thành phố đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư các dự án trọng điểm, xây dựng được một hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đa dạng, đồng bộ, xứng tầm với vị thế trung tâm chính trị, kinh tế-xã hội của cả nước.
Các nhà tổ chức giải cung cấp thông tin tại họp báo.

Hà Nội đăng cai Giải billiards pool 9 bóng tầm cỡ thế giới

Ngày 9/10, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng Công ty Vietcontent phối hợp Matchroom tổ chức họp báo Giải vô địch Pool 9 bóng Hà Nội mở rộng - Hanoi Open Pool Championship, một giải đấu chính thức thuộc hệ thống World 9 ball Tour. 128 cơ thủ hàng đầu thế giới trên bảng xếp hạng sẽ tranh tài với 128 cơ thủ người Việt Nam và quốc tế đã qua vòng loại 10 tại Cung điền kinh trong nhà Hà Nội, từ ngày 10 đến 15/10.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tham quan triển lãm.

Hà Nội phát huy mạnh mẽ truyền thống, gương mẫu, đi đầu cả nước trong các phong trào thi đua, yêu nước

Sáng 9/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương dự Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2023; phát động Phong trào thi đua hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hà Nội tổ chức.
Hình ảnh thị trấn Phùng - huyện nông thôn mới Đan Phượng nhìn từ trên cao. Ảnh: Thành Đạt

Hà Nội chung sức xây dựng nông thôn mới

Sau nhiều năm xây dựng nông thôn mới, khu vực nông thôn của Thủ đô đã “thay da đổi thịt” từng ngày với những con đường giao thông nông thôn được bê-tông hóa rộng rãi thông thoáng, cánh đồng lúa xanh mướt, những ngôi trường khang trang, sạch đẹp.
Xem thêm
back to top