Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã lãnh đạo đội quân của Nhân dân Việt Nam đi qua cuộc trường chinh hơn 30 năm. Cuộc trường chinh mà ông và cả Dân tộc kiêu hãnh đi qua nhằm mục tiêu giành lại quyền độc lập dân tộc, quyền hạnh phúc cho Nhân dân. Và thắng lợi của cuộc trường chinh đã vinh danh một Dân tộc, vinh danh một vị Tướng của Nhân dân trong thế kỷ XX.
Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp nghiên cứu phương án tác chiến trong Chiến dịch Biên giới năm 1950. Ảnh: BẢO TÀNG LỊCH SỬ QUÂN SỰ VIỆT NAM

Bác Hồ với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Năm 1911, khi chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành xuống tàu buôn Pháp để quyết chí ra đi rồi trở về cứu giúp đồng bào, Võ Giáp (tên khai sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp) mới sinh ra. Cách nhau vừa một thế hệ, nhưng rồi số phận run rủi thế nào để hai con người tài đức vẹn toàn ấy, lại gắn bó với nhau trong một sứ mệnh thiêng liêng: Giải phóng dân tộc Việt Nam. 

Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của Nhân dân

Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của Nhân dân

Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam luôn phải đương đầu với những cuộc chiến tranh chống xâm lược và đã lập nên những chiến công hiển hách, đồng thời cũng xuất hiện những danh tiếng lẫy lừng của dân tộc ta. Một trong tứ đại danh tướng Việt Nam đó là Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
[Infographic] Tiểu sử Đại tướng Võ Nguyên Giáp

[Infographic] Tiểu sử Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị Tổng tư lệnh đầu tiên, người Anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, là một trong những huyền thoại của lịch sử hiện đại Việt Nam trong thế kỷ XX. Tên tuổi của ông gắn liền với cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp. (Ảnh: NGUYỄN ĐÌNH TOÁN/TTXVN)

Đại Tướng Võ Nguyên Giáp - “Giành chiến thắng từ con số không”

Cecil B.Curey, nhà sử học quân sự, sĩ quan quân đội Hoa Kỳ viết về Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp: “Ông giành chiến thắng bắt đầu từ con số không và làm được điều đó trong một đất nước nghèo nàn. Công trạng của ông là vô song và kết quả đạt được là phi thường, chính cái đó tạo nên thiên tài quân sự”(1).

Đồng bào các dân tộc tại xã Mường Phăng, huyện Điện Biên đón Đại tướng Võ Nguyên Giáp trở lại khu Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, năm 2004. (Ảnh tư liệu)

Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị Tướng văn võ song toàn

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị Tổng tư lệnh đầu tiên, người Anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam là một trong những huyền thoại của lịch sử hiện đại Việt Nam ở thế kỷ XX. Tên tuổi của ông đã gắn liền với cuộc cách mạng giải phóng dân tộc thống nhất đất nước; đặc biệt qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược (1945-1975). Nhiều chính khách, tướng lĩnh, học giả trên thế giới coi ông là “một thiên tài quân sự”; “vị tướng huyền thoại”; “vị tướng kiệt xuất”… vì ông là “vị tướng văn võ song toàn”.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm lại Mường Phăng (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) tháng 4/2004. (Ảnh: Đoàn Hoài Trung)

Võ Nguyên Giáp - cây đại thụ rợp bóng nhân văn

Thời thế tạo ra anh hùng, nhưng anh hùng lại góp phần tạo ra thời thế. Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp là một trong những trường hợp như vậy. Trong lịch sử quân sự thế giới có lẽ hiếm có một người nào xuất thân từ một nhà giáo dạy sử, chưa từng được kinh qua một trường lớp chính quy nào về quân sự lại được giao sứ mệnh cầm quân, để rồi từ một người yêu nước ngay từ khi còn là một cậu học trò đến một người cộng sản chân chính - chân chính đến tận cuối đời... trở thành một vị tướng xuất chúng như Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Bậc thầy về chiến lược, nghệ thuật quân sự

Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Bậc thầy về chiến lược, nghệ thuật quân sự

Sáng 22/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911-25/8/2021) tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình - quê nhà của Đại tướng. Tại buổi lễ, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ trình bày diễn văn Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Báo Nhân Dân xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài diễn văn này.

Đồng bào Điện Biên xúc động đón Đại tướng Võ Nguyên Giáp về thăm lại chiến trường Điện Biên Phủ.

Hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp về thăm lại chiến trường xưa

Sau 50 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, tháng 4/2004, Đại tướng Võ Nguyên Giáp về thăm lại chiến trường xưa. Đại tướng hồi bồi xúc động, nhân dân các dân tộc Điện Biên cũng vô cùng xúc động đón vị Tổng tư lệnh tài trí và thân yêu. 

Nhà thơ Mỹ Dung giới thiệu cuốn sách tại triển lãm.

Triển lãm thơ và ảnh tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Khai mạc ngày 31/8 tại Bảo tàng Quảng Ninh và sẽ mở cửa đến ngày 30/9, triển lãm “Theo dấu chân Đại tướng” là hoạt động kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, kỷ niệm 111 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tưởng nhớ những chiến công, sự hy sinh của các thế hệ bảo vệ Tổ quốc, giáo dục thế hệ trẻ.
Nhà giáo, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Thị Mỹ Dung phát biểu tại Triển lãm.

Triển lãm thơ diễn ca và nhân vật lịch sử “Theo dấu chân Đại tướng”

Nhân dịp kỷ niệm 111 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và 77 năm Quốc khánh 2/9, ngày 31/8, tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), Liên Chi hội Bảo vệ Quyền trẻ em tỉnh Quảng Ninh phối hợp Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Bảo tàng Quảng Ninh tổ chức Triển lãm thơ diễn ca lịch sử và nhân vật lịch sử “Theo dấu chân Đại tướng”, với 110 bài thơ viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp do nhà giáo, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Thị Mỹ Dung sáng tác.
Đại tướng Lương Cường và các đại biểu dâng hương viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đại tướng Lương Cường dâng hương viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, chiều 23/7, Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và đoàn công tác Trung ương đến đặt vòng hoa và dâng hương viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ngày 22/12, tại thành phố Đồng Hới, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và tỉnh Quảng Bình tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (1911-2021). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và đọc diễn văn tại buổi lễ. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hoa, nghiêng mình tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác Trung ương viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Trong chuyến công tác tại Quảng Bình dự lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911-25/8/2021) và nhân kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2021), chiều tối 21/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác Trung ương đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch. 

Xem thêm
back to top