An ninh mạng

An ninh mạng là sự bảo đảm hoạt động trên không gian mạng không gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Những điều cần biết về an ninh mạng

Những điều cần biết về an ninh mạng

An ninh mạng là sự bảo đảm hoạt động trên không gian mạng không gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, không gian mạng đã trở thành không gian chiến lược; phải chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng, không để bị động, bất ngờ. (Ảnh: TRẦN HẢI)

[Ảnh] Thủ tướng chủ trì họp Ban Chỉ đạo An toàn, An ninh mạng quốc gia lần thứ hai

Chiều 25/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo an toàn, an ninh mạng quốc gia đã chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo. Tham dự phiên họp có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương, các thành viên Ban Chỉ đạo, Văn phòng Ban Chỉ đạo.
[Infographic] 66% dân số thế giới sử dụng internet

[Infographic] 66% dân số thế giới sử dụng internet

Theo báo cáo thường niên được Liên hợp quốc công bố ngày 30/11, trong nhóm dân số trên 10 tuổi của thế giới, gần 3/4 số người đã có điện thoại di động, cho thấy tiềm năng mở rộng độ bao phủ sử dụng internet trên toàn thế giới.
Một trong các cơ sở nghiên cứu Arpanet ở Mỹ. Ảnh: AMUELI.UCLA.EDU

Mạng internet đầu tiên trên thế giới

Mùa thu năm 1969, các chuyên gia Cơ quan Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến (DARPA) trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ giới thiệu một dự án mang tính cách mạng mang tên Arpanet. Để khởi động dự án được coi là “tiền thân” của internet, Lầu năm góc đã phải mất hơn một thập kỷ “thai nghén” với kỳ vọng sẽ tạo bước tiến vượt bậc trong không gian.
Trao truyền những giá trị văn hóa cho thế hệ sau.

Bảo vệ môi trường văn hóa lành mạnh

Cùng với kinh tế, chính trị, văn hóa là một lĩnh vực quan trọng, đóng vai trò là nền tảng tinh thần của xã hội, góp phần giáo dục, bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, nhân cách, lối sống tốt đẹp cho con người.
Trung tâm điều hành an ninh mạng SOC tỉnh Thái Bình. (Ảnh: TTXVN)

Bảo đảm an ninh mạng là nhiệm vụ cấp bách

Cùng với sự bùng nổ của internet, không thể phủ nhận những lợi ích to lớn mà mạng xã hội đem lại cho con người trong việc kết nối, liên lạc, tiếp cận thông tin nhanh chóng. Tuy nhiên, không gian mạng luôn tiềm ẩn nhiều hiểm họa khó lường, thậm chí đe dọa tới an ninh quốc gia.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh phát biểu về việc bổ sung quy định cụ thể hơn về trách nhiệm, biện pháp tăng cường quản lý, ngăn chặn, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân phổ biến phim trên không gian mạng.

Kiểm soát văn hóa phẩm thời kỳ công nghệ số: Vấn đề cấp bách

Trong thời kỳ công nghệ số phát triển hiện nay, việc phổ biến các sản phẩm văn học nghệ thuật trên môi trường mạng dễ dàng và nhiều cách thức hơn. Song cũng chính vì vậy việc kiểm soát các sản phẩm văn hóa có nội dung độc hại, không phù hợp trở nên khó khăn, phức tạp hơn.
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 14 Ủy ban Thường vụ Quốc hội. (Ảnh Duy Linh)

Bộ Công an triển khai nhiều giải pháp xử lý nghiêm tội phạm công nghệ cao

Hôm nay (10/8), tại điểm cầu trực tuyến Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, dưới sự chủ tọa của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và điều hành của các Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành chất vấn hai nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Công an và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Nhiều hội, nhóm xuất hiện trên mạng xã hội với thông tin tiêu cực thu hút đông người tham gia. (Ảnh Đăng Duy)

Ảnh hưởng từ hội, nhóm tiêu cực trên mạng xã hội

Hiện nay, trên mạng xã hội, các hội nhóm kín đang trở nên phổ biến. Nhiều hội, nhóm có giá trị tích cực để người dùng mạng xã hội có thể chia sẻ những thông tin hữu ích, tuy nhiên, cũng có nhiều nhóm “rác”, tiêu cực, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội.
Hướng dẫn trẻ em sử dụng mạng internet an toàn và hiệu quả

Hướng dẫn trẻ em sử dụng mạng internet an toàn và hiệu quả

Theo khảo sát “Quan điểm an toàn bảo mật thông tin của người dùng cá nhân tại Việt Nam”, có 70% bố mẹ lo lắng về tâm sinh lý, sức khỏe và an toàn của trẻ em khi truy cập internet. Trong đó, 88% lo lắng về việc trẻ xem nội dung không phù hợp trên mạng, 71% về việc trẻ nhận thông báo từ người lạ, 76% lo ngại những tác động xấu đến sức khỏe.
Tổng Giám đốc Thủ đô Multimedia Nguyễn Ngọc Hân trình bày giải pháp công nghệ giúp ngăn chặn vi phạm bản quyền nội dung số.

Hợp tác ngăn chặn vi phạm bản quyền trực tuyến tại Việt Nam

Sáng 21/7, tại Hà Nội, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Liên minh Giải trí và Sáng tạo ACE (Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ-MPA) tổ chức Hội thảo chuyên đề “Vi phạm bản quyền trực tuyến và các biện pháp ngăn chặn tại Việt Nam”.
Hai đối tượng Nguyễn Thị Thương và Nguyễn Chu Truyền làm việc với cơ quan công an.

Ngăn chặn tà đạo biến tướng trên mạng

Thời gian qua, một số đối tượng xấu gia tăng hành vi tuyên truyền tà đạo, lôi kéo người dân tham gia hoạt động tâm linh mờ ám, phi pháp trên không gian mạng. Nếu không tỉnh táo, cảnh giác, người dân sẽ dễ bị lôi kéo tham gia vào các hoạt động tôn giáo trái pháp luật và có thể gánh chịu những hậu quả khó lường.
An ninh văn hóa thời kỳ công nghệ số

An ninh văn hóa thời kỳ công nghệ số

An ninh văn hóa là một trong những yếu tố quan trọng bảo đảm cho phát triển văn hóa bền vững, và là một bộ phận không thể tách rời của an ninh quốc gia. Trong thời kỳ công nghệ số, với sự hỗ trợ của các thành tựu khoa học, việc lan tỏa các giá trị văn hóa trở nên nhanh chóng, thuận lợi nhưng cũng đặt ra nhiều khó khăn, thách thức cho công tác bảo vệ an ninh văn hóa.

Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra làm rõ hành vi lừa đảo trên mạng xã hội.

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo trên mạng

Thời đại bùng nổ công nghệ 4.0 cùng sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội, nhu cầu làm quen, kết bạn, giao lưu trên mạng internet có chiều hướng gia tăng, thậm chí chuyện hẹn hò, tìm người yêu trên các trang web, ứng dụng online cũng phát triển rầm rộ, được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp nhẹ dạ đã sập bẫy các đối tượng xấu, bị lừa với số tiền lớn.

Xem thêm
back to top