Từ ba năm nay, người bệnh ở Bệnh viện đa khoa Đông Hưng đã quen thuộc những suất ăn được phục vụ trong bệnh viện khi được điều trị tại đây. Những câu hỏi thăm của các cán bộ y tế như: “Bác đã ăn hết suất ăn chưa?”; “Bác có thấy ngon miệng không”… đã trở nên thân quen và gắn bó đối với người bệnh nơi đây. Trước khi triển khai, bệnh viện đã nhận được sự hỗ trợ của Viện Dinh dưỡng Quốc gia trong công tác đào tạo cán bộ. Hai lớp tập huấn cho các cán bộ y tế cho thấy rõ vai trò và ý nghĩa quan trọng của công tác dinh dưỡng điều trị, cũng như nhiệm vụ của các bác sĩ, mạng lưới dinh dưỡng các khoa phòng đã được triển khai. Do vậy, chỉ trong thời gian ngắn, bệnh viện đã thành lập Khoa Dinh dưỡng có cán bộ được đào tạo, có bếp ăn, có nhà bếp, có mạng lưới dinh dưỡng lâm sàng tại các khoa. Bác sĩ Nguyễn Thị Ngân, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đông Hưng cho biết, khi Thông tư 08/2011/TT-BYT ra đời, bệnh viện nhận thấy, ăn uống có vai trò quan trọng trong chăm sóc người bệnh, nhất là những trường hợp điều trị nội trú. Dinh dưỡng hay việc ăn uống được các bác sĩ chỉ định như thuốc trong điều trị, giúp người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh, giảm thời gian nằm viện. Bên cạnh đó, việc cung cấp suất ăn cho người bệnh sẽ giúp cảnh quan của bệnh viện thêm sạch sẽ, hạn chế nguồn rác sinh hoạt và bảo đảm nguồn thực phẩm an toàn cho người bệnh...
PGS, TS Nguyễn Đỗ Huy, Giám đốc Trung tâm đào tạo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: Nhận thức của bác sĩ có vai trò quyết định tới hoạt động dinh dưỡng điều trị. Bởi vì, người bệnh ngoài được chẩn đoán và điều trị còn phải được các bác sĩ đánh giá tình trạng dinh dưỡng trước và sau khi ra viện, tư vấn, chỉ định suất ăn bệnh lý. Nhận thức và sự cộng tác của các bác sĩ điều trị chính là cơ sở quan trọng để dinh dưỡng trong bệnh viện phát triển. Hiện nay, trung bình mỗi ngày, Bệnh viện đa khoa Đông Hưng điều trị nội trú cho gần 300 người bệnh, trong đó hơn 80% số người bệnh nội trú tham gia suất ăn trong bệnh viện.
Để bảo đảm cung cấp suất ăn, giữa các khoa phòng có sự phối hợp rất chặt chẽ. Đáng chú ý là bệnh viện áp dụng hệ thống công nghệ thông tin, vào việc lên thực đơn, tính hàm lượng dinh dưỡng và chuẩn bị suất ăn cho người bệnh. Do vậy, từ khi triển khai hoạt động dinh dưỡng cho người bệnh, không chỉ người bệnh yên tâm mà người nhà người bệnh cũng hài lòng về chất lượng, tiết kiệm được thời gian nấu ăn và đem đến cho người thân.
Nhìn lại, khi Khoa Dinh dưỡng ra đời không ít người bệnh cho rằng mục đích của bệnh viện là để kinh doanh. Thực tế, mỗi tháng bệnh viện vẫn bù lỗ để trả lương cán bộ tham gia mạng lưới dinh dưỡng làm thêm giờ và bảo đảm nguồn thực phẩm tươi, an toàn chất lượng mà chi phí bằng giá bên ngoài. Mặc dù tốn kém, nhưng thấy được sự hài lòng của người bệnh, cho nên bệnh viện vẫn quyết tâm thực hiện. Việc cung cấp dinh dưỡng cho người bệnh không chỉ dừng lại ở cung cấp suất ăn mà còn cả dinh dưỡng điều trị cho từng bệnh lý. Mặc dù còn phải tiếp tục hoàn thiện mô hình này, song bước đầu cho thấy Bệnh viện đa khoa Đông Hưng đã trở thành một địa chỉ để các bệnh viện huyện trong và ngoài tỉnh đến tham quan và học tập.