Những dịp cao điểm, điều làm hành khách ngán ngẩm, thậm chí sợ hãi là tình trạng xếp hàng dài đợi đón xe, có khi mất cả giờ. Có xe rồi thì hành khách lại bất an khi các lái xe tắt đồng hồ rồi “ngã giá” cước công khai. Nếu hành khách đồng ý, thì trả tiền ta-xi cao gấp hai, ba lần so với giá hiển thị theo đồng hồ; còn không thì bị lái xe lập tức yêu cầu xuống xe với đống đồ đạc, hành lý lỉnh kỉnh.
Lý giải nguyên nhân hành khách bị ùn ứ ở khu vực đón xe ta-xi, xe công nghệ dẫn đến mất trật tự, an toàn tại sân bay, Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, những ngày cao điểm, sân bay Tân Sơn Nhất có từ 730 đến 750 chuyến bay với lượng xe máy ra vào sân bay khoảng 6.600 lượt, xe ô-tô là 4.500 lượt. Các chuyến bay đi và đến sân bay cùng lượng hành khách tương ứng đã dẫn đến nhu cầu đi lại, sử dụng dịch vụ chuyên chở như xe ta-xi, xe công nghệ tăng cao đột biến, trong khi việc đáp ứng các dịch vụ chuyên chở vẫn chưa tương xứng.
Cảng vụ Hàng không miền Nam yêu cầu Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải hành khách bằng ta-xi truyền thống, xe hợp đồng, xe liên doanh, xe vận tải hành khách các tuyến cố định... thông qua việc cho thuê chỗ đậu xe, quầy bán vé. Các doanh nghiệp vận tải phải có quy trình hoạt động, số điện thoại đường dây nóng, giá dịch vụ niêm yết tại quầy, trên xe, công khai cho khách biết để phản ánh, liên hệ khi gặp vấn đề về chất lượng dịch vụ, an ninh trật tự... Ðồng thời, chấm dứt hợp đồng đối với các đơn vị không đáp ứng yêu cầu hoặc để xảy ra tình trạng vi phạm. Ðề nghị Hiệp hội ta-xi thành phố, các hãng ta-xi, hãng xe công nghệ chấp hành đúng các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô-tô; các quy định khi đón, trả khách tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Mới đây, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh giao Thanh tra Sở tăng cường công tác kiểm tra hoặc phối hợp các lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô-tô. Trong đó, Thanh tra Sở tập trung trường hợp vi phạm sang nhượng hành khách dọc đường cho xe khác mà không được hành khách đồng ý; đe dọa, xúc phạm, tranh giành, lôi kéo hành khách; bắt ép hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn. Các trường hợp trên sẽ phạt tiền từ một đến hai triệu đồng đối với người điều khiển xe ô-tô chở hành khách và các loại xe tương tự xe ô-tô chở hành khách, chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ. Người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ một đến ba tháng…
Giải pháp căn cơ được hành khách đồng tình, các chuyên gia giao thông đề xuất là Sở Giao thông vận tải cần tăng cường, điều phối thêm các chuyến xe buýt phục vụ đưa và đón khách từ sân bay về trung tâm thành phố và ngược lại. Thực tế, hiện nay chỉ có hai chuyến xe buýt được vào sân bay hoạt động là quá ít trong khi sân bay Tân Sơn Nhất đang phục vụ khoảng 120.000 lượt hành khách mỗi ngày.
Khi mạng lưới xe buýt đưa đón khách tại sân bay dày hơn, điểm dừng đỗ của xe buýt dễ tiếp cận hơn sẽ giúp hành khách có thêm phương tiện di chuyển, tránh phụ thuộc vào xe ta-xi, xe công nghệ, từ đó hạn chế tình trạng tự ý nâng giá, chèo kéo như hiện nay.