Tín hiệu khả quan
Tại cửa hàng xăng dầu (CHXD) Petrolimex số 18 (625 Đê La Thành, Hà Nội), từng dòng người ra vào đổ xăng tấp nập. Theo quan sát, cứ 20 người vào đổ xăng thì có khoảng tám đến chín khách chọn cây xăng E5. Trong số này, có người yêu cầu trực tiếp đổ xăng E5, nhưng cũng có người do vô tình hoặc không để ý nên dừng xe ở cột bơm nào thì đổ xăng ở cột bơm đó mà không quan tâm loại xăng gì. Tương tự, tại CHXD Petrolimex số 45 (360-362 Quang Trung, Hà Đông) lượng người vào đổ xăng E5 rất đều. Trưởng CHXD số 45 Nguyễn Mai Anh cho biết, lượng người sử dụng loại xăng này đang ngày một tăng. Trung bình một tháng cửa hàng bán được khoảng 270 m 3 xăng dầu các loại, trong đó xăng E5 chiếm từ 60 đến 70 m 3 . Đến nay, cửa hàng cũng chưa nhận được bất kỳ thông tin nào phản ánh tiêu cực về chất lượng sản phẩm này. Ngược lại, một số khách hàng còn cho biết, vào những ngày mưa to, gió rét, động cơ đều sử dụng tốt, không có hiện tượng máy khó nổ, không đi được như một số thông tin đã phản ánh. Thậm chí, không ít người đi ô-tô đã chuyển sang sử dụng xăng E5 vì vừa hiệu quả lại vừa thân thiện môi trường.
Đồng quan điểm, Trưởng CHXD số 18 Trần Thế khẳng định, chất lượng xăng E5 được bảo đảm và kiểm soát chặt từ khâu phối trộn, pha chế vận chuyển, bảo quản đến phân phối. Hiện nay, cửa hàng bán trung bình 200 m 3 /tháng xăng các loại, trong đó xăng E5 chiếm khoảng 60 m 3 . Xăng E5 chưa được chọn mua nhiều vì vẫn còn tâm lý e ngại và cho rằng xăng truyền thống như Ron 92, Ron 95 vẫn tốt hơn. Tuy nhiên, lợi thế thân thiện môi trường, mức giá bán thấp hơn 300 đồng/lít so với xăng truyền thống giúp xăng E5 có thêm tính cạnh tranh và gia tăng lượng người sử dụng trong thời gian tới.
Tại Hà Nội, hiện có 28 trong tổng số 483 cửa hàng xăng dầu bán xăng E5 kể từ ngày 1-12-2014. Trong đó, Xí nghiệp Bán lẻ xăng dầu Hà Nội có 12 cửa hàng, sản lượng xuất bán bình quân mỗi ngày đạt hơn 30 nghìn lít. Tiếp đến, Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình đạt 3.700 lít/cửa hàng; Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội đạt khoảng 1,3 m3 /ngày/cửa hàng... Một số tỉnh, thành phố khác như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi... sản lượng tiêu thụ xăng E5 cũng khá tích cực. Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) Trần Ngọc Nguyên cho biết, kể từ khi triển khai bán xăng E5 tại miền trung đến nay, BSR đã xuất bán tổng cộng 55.660 m 3 xăng E5 cho các nhà phân phối Petrolimex, PV Oil, Thanh Lễ, Hải Hà và Hòa Khánh. Trong đó, năm 2014 xuất bán 34.306 m 3 , tháng 1-2015 là 10.223 m 3 , tháng 2 là 11.121 m 3 . Kết quả trên có được là nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của lãnh đạo các tỉnh, thành phố; sự phối hợp có hiệu quả giữa các đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) với các tỉnh miền trung; giữa PVN với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex)... trong việc tăng cường phối hợp, tuyên truyền trên các kênh thông tin đại chúng để người dân biết và sử dụng xăng E5. "Một trong những quyết định có ý nghĩa bảo đảm sự thành công là việc dừng xuất bán xăng khoáng Ron 92 truyền thống để tập trung xuất bán xăng E5 Ron 92. Đây là chủ trương đúng đắn cần được xem xét nhân rộng triển khai trên toàn quốc" - Phó Tổng Giám đốc Trần Ngọc Nguyên nhấn mạnh.
Sớm có cơ chế, chính sách hỗ trợ
Bên cạnh những thành quả bước đầu, khảo sát tại một số cây xăng cho thấy, phần lớn khách hàng vào đổ xăng đều theo tâm lý thấy cột xăng nào ít người hoặc cột trống nhưng có nhân viên bán hàng, ít để ý tên gọi của loại nhiên liệu. Tiếp đến, việc bán được xăng E5 nhiều hay ít phụ thuộc sự "điều tiết" của cửa hàng cũng như của nhân viên bán hàng. Chưa kể, nhiều người tiêu dùng vẫn khá "mù mờ" về loại xăng này. Anh Bùi Tuấn (trú tại phố Bảo Khánh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: "Qua đọc báo, nghe đài, tôi mới biết xăng E5 thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, tính ưu việt của xăng E5 cũng chỉ mới được các nhà khoa học khẳng định trên lý thuyết, chứ hiệu quả trên thực tế thì chưa có thông tin đầy đủ. Điều đáng quan tâm nhất là xăng E5 có phù hợp với những loại ô-tô nhập khẩu từ các nước phát triển hay không thì lại chưa có thông tin rõ ràng". Nhiều người băn khoăn, trong xe vẫn còn dư xăng Ron 92 cũ, nếu đổ thêm xăng E5 vào liệu có ảnh hưởng tới động cơ hay không... Thậm chí, ngay cả nhân viên bán xăng khi được hỏi về chất lượng xăng E5 ra sao, cũng chỉ trả lời rất chung chung, thiếu tính thuyết phục.
Liên quan vấn đề nêu trên, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) Lê Xuân Trình cho biết, xăng E5 vẫn là một mặt hàng khá mới mẻ với nhiều người, trong đó có các cán bộ, nhân viên bán hàng. Để khắc phục vấn đề này, PV Oil thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo kiến thức về xăng E5 cho các đơn vị và nhân viên bán hàng, đồng thời trao đổi những kinh nghiệm xử lý tình huống trong quá trình bán hàng giữa các nhân viên có kinh nghiệm với những nhân viên mới kinh doanh xăng E5. Sự phù hợp giữa xăng với động cơ dựa vào trị số octane (Ron) của xăng. Chẳng hạn, động cơ xe máy hai bánh có dung tích xi-lanh từ 100 đến 175cc có tỷ số nén 8,6 - 9,5 và phù hợp cho khoảng tỷ số nén này là xăng có Ron=92. Nếu dùng xăng có Ron lớn hơn 92 (như xăng A95) thì hiệu suất động cơ cũng không được cải thiện, nhưng nếu dùng xăng có Ron nhỏ hơn 92 thì hiệu suất động cơ sẽ giảm. Do vậy, việc đổ nhầm hoặc dùng luân phiên các loại xăng E5 Ron 92, xăng Ron 92, xăng Ron 95 trên một động cơ sẽ không gây ảnh hưởng hay thiệt hại gì đối với loại xe, thiết bị đó. "Từ khi đưa sản phẩm xăng E5 ra thị trường (từ 1-8-2010) đến nay, PV Oil chưa ghi nhận được trường hợp nào trục trặc, hỏng thiết bị có nguyên nhân từ chất lượng của xăng E5" - Phó Tổng Giám đốc PV Oil Lê Xuân Trình khẳng định.
Có thể thấy, việc đưa xăng E5 vào sử dụng là một bước tiến mới và cần nhanh chóng được phổ biến rộng rãi. Điều này không chỉ đáp ứng sự phát triển của cuộc sống, làm trong sạch môi trường bằng cách giảm lượng khí độc hại, mà về lâu dài sẽ bảo đảm an ninh năng lượng, bớt phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu nhập khẩu. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền vẫn chưa được các ngành chức năng thật sự quan tâm, chú trọng. Hiện tại, các công ty đầu mối còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai kinh doanh xăng E5 như đầu tư cơ sở vật chất và cải tạo hệ thống cửa hàng xăng dầu để phù hợp với xăng E5... Phó Giám đốc Xí nghiệp Bán lẻ Xăng dầu Petrolimex Hà Nội Nguyễn Khả Thiệu cho biết, vừa rồi xí nghiệp có đi vận động một số đại lý bên ngoài tham gia bán xăng E5 nhưng không đại lý nào nhận lời. Bởi, hiện tại chưa có cơ chế hỗ trợ, họ không thấy lợi nên không tham gia. Chính vì vậy, để xăng E5 tiêu thụ tốt, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, quảng cáo về lợi ích của loại xăng này đối với xã hội, rất cần Nhà nước có những cơ chế, chính sách hỗ trợ để các doanh nghiệp, đại lý có khoản chi phí đầu tư trang bị công nghệ hiện đại, súc rửa bồn chứa... cũng như có sự hỗ trợ hơn nữa về giá để người tiêu dùng tin tưởng và sử dụng xăng E5. Cùng chung quan điểm, Phó Tổng Giám đốc PV Oil Lê Xuân Trình cho biết, trên thực tế, sản lượng tiêu thụ xăng E5 vẫn còn rất khiêm tốn, chưa tương xứng với khả năng kinh doanh và chi phí mà doanh nghiệp đã đầu tư kinh doanh xăng E5. Tới đây, khi những chính sách, cơ chế hỗ trợ xăng E5 được Chính phủ thông qua sẽ tạo sự thuận lợi hơn cho công tác phối trộn, phân phối xăng E5 ra thị trường. Mặt khác, PV Oil tiếp tục phối hợp với UBND và sở công thương các tỉnh, thành phố nhằm tổ chức các buổi hội thảo tuyên truyền về lộ trình sử dụng nhiên liệu sinh học của Chính phủ và kế hoạch triển khai của địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động quảng cáo, hỗ trợ bán hàng như phát tờ rơi giải thích về xăng E5 cho khách hàng biết và yên tâm sử dụng.
NGUYỄN SINH KHANG
Phó Tổng Giám đốc PVN
NGUYỄN ANH TOÀN
Phó Tổng Giám đốc PV Oil