Cải cách thủ tục hành chính cần thực chất hơn

Thời gian qua, việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn thành phố đã có một số chuyển biến, bước đầu gắn kết với chuyển đổi số theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ. Tuy nhiên, việc thực hiện còn một số “điểm nghẽn” ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ.
0:00 / 0:00
0:00

Đơn cử như khi người dân thực hiện một số thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công của Hệ thống chính quyền điện tử thành phố Hà Nội chưa đúng yêu cầu, thì nhận được thông báo từ chối hồ sơ với dòng nội dung là “Hồ sơ không hợp lệ” và dòng thông báo “Nếu cần hỗ trợ ông/bà hãy liên hệ số 024.xxx”, mà không được giải thích hồ sơ ấy thiếu hoặc sai ở nội dung gì để khắc phục. Người dân nhiều lần gọi vào số máy đã được cung cấp nhưng không thể liên lạc được. Chỉ đến khi người dân trực tiếp đến Ủy ban nhân dân phường, thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến qua hệ thống máy tính của phường, dưới sự hướng dẫn của công chức, thì mới hoàn thành thủ tục hành chính. Một việc khác cũng gây không ít ức chế cho người dân thời gian qua, là thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp. Mặc dù từ ngày 1/1/2023, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp thuộc thẩm quyền thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công thành phố Hà Nội, song việc tiếp nhận hồ sơ qua Cổng dịch vụ công thành phố hiện còn thấp. Nguyên nhân là do việc vận hành phần mềm thử nghiệm về tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp chưa ổn định, phát sinh nhiều lỗi, tốc độ xử lý trên hệ thống còn chậm. Chính vì vậy, hầu hết mọi người khi cần xin phiếu lý lịch tư pháp đều đến trực tiếp làm hồ sơ tại Sở Tư pháp thành phố Hà Nội, dẫn đến tình trạng quá tải tại đây.

Để khắc phục những bất cập nêu trên, mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường trách nhiệm, tập trung xử lý các “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp. Thành phố giao giám đốc, thủ trưởng các sở và cơ quan tương đương sở tập trung lực lượng, nguồn lực triển khai có hiệu quả, “thi đua nước rút 60 ngày, đêm” thực hiện nhiệm vụ tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, hoàn thiện quy trình điện tử để cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, bảo đảm 100% dịch vụ công trực tuyến của thành phố được tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia, hoàn thành trước ngày 15/12/2023.

Đối với thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp, Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu các ngành chức năng, chính quyền các cấp rà soát, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi các quy định thủ tục hành chính liên quan đến phiếu lý lịch tư pháp thuộc ngành, lĩnh vực quản lý để cắt giảm yêu cầu nộp phiếu lý lịch tư pháp không hợp lý trong công tác quản lý và thực hiện thủ tục hành chính… ■