[Ảnh] Hai Thủ tướng Việt Nam và Belarus tham quan Cột cờ Hà Nội, thưởng thức cà-phê Việt Nam

[Ảnh] Hai Thủ tướng Việt Nam và Belarus tham quan Cột cờ Hà Nội, thưởng thức cà-phê Việt Nam

Trưa 8/12, sau khi tiến hành hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Belarus Roman Golovchenko đã cùng tham quan Cột cờ Hà Nội và thưởng thức cà-phê Việt Nam. Hoạt động diễn ra nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Belarus Roman Golovchenko đến Việt Nam từ ngày 6-9/12.
Điều gì sẽ giúp doanh nghiệp cà-phê Việt "làm chủ giá" trong năm 2024?

Điều gì sẽ giúp doanh nghiệp cà-phê Việt "làm chủ giá" trong năm 2024?

Có thể nói, 2023 là một năm “được giá” của ngành cà-phê Việt Nam, trong đó, tháng 9 giá đã lên đỉnh lịch sử với 68.500 đồng/kg. Dự kiến, sang năm 2024, nguồn cung cà-phê nước ta sẽ trở thành tiêu điểm của thị trường. Do đó, doanh nghiệp Việt cần sớm có chiến lược để “làm chủ giá”.
Thành phố Buôn Ma Thuột đang hướng đến là điểm đến của cà-phê thế giới.

Đắk Lắk - “Thủ phủ” cà-phê Việt Nam

Đắk Lắk được mệnh danh là “thủ phủ” cà-phê Việt Nam, bởi diện tích và sản lượng luôn đứng đầu cả nước. Nhiều năm qua, cà-phê là nông sản chủ lực trong cơ cấu kinh tế, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản phẩm xã hội và kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Đắk Lắk đang xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà-phê thế giới.
Xuất khẩu trái cây được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tại thị trường EU thời gian tới.

Tăng giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vào thị trường EU

Trong những tháng đầu năm 2023, thị trường Liên minh châu Âu (EU) vẫn “hút” một khối lượng đáng kể hàng nông, lâm, thủy sản Việt Nam, như: gạo, cà- phê, cao su, thủy sản… Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu chưa cao do tình hình lạm phát tại các quốc gia trong khu vực vẫn diễn biến phức tạp, kéo theo nhu cầu tiêu dùng sụt giảm.
Thực khách Nga thưởng thức cà-phê Việt Nam. (Ảnh: THANH THỂ)

Cơ hội cho cà-phê Việt Nam nhìn từ một hội chợ

Quy tụ hàng nghìn chuyên gia, đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực nhập khẩu, sản xuất, thương mại và ăn uống, Coffee Tea Cacao Russian Expo là một trong những sự kiện lớn nhất tại Nga trong lĩnh vực cà-phê, trà, ca cao. Đây cũng là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm đến thị trường Nga, vốn được xem nhiều tiềm năng.
Người dân Đắk Lắk chăm sóc cây cà phê.

Hướng đến vùng nguyên liệu cà phê đặc sản

Thời gian qua, do giá cả trồi sụt, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng nhiều đến sản xuất cà-phê trong nước. Nhằm phát triển bền vững ngành cà phê, nâng cao đời sống nhân dân các địa phương cần đẩy mạnh tái canh, trồng xen các loại cây ăn quả trong vườn cà phê. Đặc biệt là từng bước xây dựng vùng vùng nguyên liệu cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản.

Nông dân tiến hành phơi cà-phê sau khi thu hoạch.

Tạo đà phát triển bền vững cho cà-phê Việt Nam

Theo một nghiên cứu mới được Viện Nghiên cứu và Phát triển ngành nghề nông thôn Việt Nam (VIRI, trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) công bố, để phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, đáp ứng các điều khoản về thương mại tự do EVFTA và CPTPP, ngành cà-phê của nước ta cần được xây dựng theo hướng "có trách nhiệm" và "xanh" hơn.