Bình Thuận ưu tiên đầu tư giao thông thúc đẩy kinh tế

Hiện nay, ngành giao thông trở thành lĩnh vực trụ cột để phát triển kinh tế-xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Có thể thấy, các tuyến đường được mở, mở rộng, nâng cấp góp phần thúc đẩy các lĩnh vực khác như nông nghiệp, du lịch, công nghiệp, thương mại… Phóng viên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Nam - Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận kế hoạch phát triển lĩnh vực giao thông trong thời gian tới.
0:00 / 0:00
0:00

Phóng viên: Tiếp tục thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế thực chất, hiệu quả, đổi mới mô hình tăng trưởng, thúc đẩy phát triển ba trụ cột: Công nghiệp, nông nghiệp, du lịch theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra, Sở Giao thông vận tải đã có kế hoạch, giải pháp như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Quốc Nam: Tập trung triển khai tốt Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông đồng bộ đồng bộ, hiện đại, bảo đảm tính liên kết, kết nối liên ngành, liên vùng, liên khu vực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, bảo đảm an ninh và quốc phòng. Phát triển giao thông vận tải phải trên cơ sở huy động tốt nguồn lực của các thành phần kinh tế; ngoài nguồn lực từ ngân sách nhà nước, quan tâm thực hiện tốt việc huy động vốn đầu tư của doanh nghiệp, tổ chức kinh tế và trong nhân dân; vốn hợp tác khác trong và ngoài nước... để đầu tư phát triển giao thông vận tải.

Bình Thuận ưu tiên đầu tư giao thông thúc đẩy kinh tế ảnh 1

Đồng chí Nguyễn Quốc Nam, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận

Đối với đường bộ, đầu tư xây dựng các tuyến đường cao tốc, đường ven biển quốc gia theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ quốc gia trên địa bàn; nâng cấp mở rộng hệ thống quốc lộ trên địa bàn tỉnh. Nâng cấp, cải tạo, mở mới một số tuyến đường tỉnh, đường huyện quan trọng đạt cấp II, III, các tuyến còn lại tối thiểu đạt cấp IV.

Xây dựng mới, nâng cấp cải tạo các trục giao thông kết nối với mạng lưới giao thông quan trọng quốc gia đến các khu đô thị, du lịch, các khu, cụm công nghiệp và các khu vực tiềm năng phát triển của tỉnh. Phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, đảm bảo 100% đường huyện, tối thiểu 85-100% đường xã và 80-95% đường thôn, xóm được nhựa hóa hoặc bê-tông, xi-măng hóa; đường huyện, đường xã đạt được đưa vào cấp theo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Bình Thuận ưu tiên đầu tư giao thông thúc đẩy kinh tế ảnh 2

Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết giúp phát triển kinh tế-xã hội Bình Thuận.

Tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải thực hiện nâng cấp, từng bước hiện đại hóa tuyến đường sắt bắc-nam; từng bước triển khai đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao.

Đầu tư, nâng cấp các bến cảng trên địa bàn tỉnh theo Quy hoạch hệ thống cảng biển được Thủ tướng phê duyệt, gồm: Khu bến Vĩnh Tân; Bến Phan Thiết, Phú Quý; Bến cảng Kê Gà; Khu Bến Sơn Mỹ. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành thủ tục đầu tư theo quy định để sớm triển khai Cảng hàng không Phan Thiết, nhà ga dân dụng theo quy hoạch được duyệt.

Nâng cao năng lực vận tải của đội tàu biển trên tuyến; đồng thời xã hội hóa kêu gọi đầu tư nâng cấp về chất lượng, số lượng đội tàu hiện có, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách giữa đảo và đất liền và bảo đảm an ninh quốc phòng.

Huy động nguồn vốn đầu tư xây dựng các bến thuyền-bến thủy nội địa phục vụ tuyến đường thủy nội địa ven bờ gắn với phương án phát triển các khu, điểm du lịch dọc bờ biển.

Phóng viên: Hiện nay, tỉnh có các công trình trọng điểm như Cảng hàng không Phan Thiết; Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B; Quốc lộ 55 để liên kết vùng, phát triển kinh tế-xã hội. Sở Giao thông vận tải đã thực hiện tiến độ đến đâu?

Đồng chí Nguyễn Quốc Nam:Dự án Cảng hàng không Phan Thiết được quy hoạch điều chỉnh từ cấp 4C thành Cảng hàng không quốc nội cấp 4E, đường cất hạ cánh điều chỉnh từ 2.400m lên 3.050m.

Đối với hạng mục quân sự đã cơ bản hoàn thành xây dựng các hạng mục quân sự và đường cất hạ cánh. Do điều chỉnh quy mô dự án từ sân bay cấp 4C lên cảng hàng không cấp 4E, đường cất hạ cánh điều chỉnh từ 2.400m lên 3.050m, tăng tổng mức đầu tư nên phải điều chỉnh lại chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư.

Đối với hạng mục quân sự: hiện đã cơ bản hoàn thành xây dựng các hạng mục quân sự và đường cất hạ cánh. Trường Sĩ quan Không quân đã tổ chức ban bay huấn luyện đầu tiên vào ngày 5/9/2024. Ngày 20/9/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh có Tờ trình số 3513 kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Bình Thuận ưu tiên đầu tư giao thông thúc đẩy kinh tế ảnh 3

Dự án sân bay Phan Thiết.

Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B dự kiến thi công hoàn thành trong năm 2025, hoàn thiện các thủ tục kết thúc dự án trong năm 2026.

Tuyến Quốc lộ 55 đoạn từ giáp tỉnh Bà rịa-Vũng tàu đến cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây đã được Ban Quản lý dự án 85 hoàn thiện hồ sơ Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư theo ý kiến góp ý của tỉnh Bình Thuận và các đơn vị liên quan. Ngày 7/10/2024, Ban Quản lý dự án 85 đã có Tờ trình số 3028 gửi Bộ Giao thông vận tải thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án.

Phóng viên: Đối với các tuyến đường của Sở Giao thông vận tải quản lý thì đã thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, duy trì chất lượng kết cấu công trình như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Quốc Nam: Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận quản lý 27 tuyến đường tỉnh và đường huyện trọng yếu với tổng chiều dài 632km, tổng số lượng cầu là 226.

Để bảo đảm an toàn giao thông và duy trì chất lượng kết cấu công trình trên các tuyến đường, Sở thường xuyên kiểm tra và bảo trì định kỳ, nhằm phát hiện sớm các hư hỏng từ các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn kết cấu và kịp thời có kế hoạch sửa chữa, khắc phục, không để hư hỏng phát sinh nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và duy trì chất lượng kết cấu. Hằng năm, Sở cũng tổ chức triển khai đầu tư bổ sung hệ thống đèn giao thông, hệ thống biển báo, sơn kẻ đường giúp người lái xe dễ dàng nhận biết và tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông.

Bình Thuận ưu tiên đầu tư giao thông thúc đẩy kinh tế ảnh 4

Cảng Phan Thiết được đầu tư để các tàu cập bến phát triển du lịch đảo Phú Quý.

Phóng viên: Ngành giao thông đã có phấn đấu giảm tai nạn giao thông trong cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương)?

Đồng chí Nguyễn Quốc Nam: Là cơ quan thường trực của Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở đã thường xuyên theo dõi, đôn đốc và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo tổ chức triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông 3 tiêu chí so với năm 2023 theo chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ủy ban nhân dân tỉnh.

Bình Thuận ưu tiên đầu tư giao thông thúc đẩy kinh tế ảnh 5

Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết góp phần phát triển du lịch.

Trong đó, tập trung các nhóm nhiệm vụ, giải pháp, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc thường xuyên, sâu sát và có sự phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng lĩnh vực, địa bàn quản lý.

Bên cạnh đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến rộng rãi quy định người tham gia giao thông thường vi phạm có nguy cơ gây tai nạn giao thông như: quy định về nồng độ cồn, quy định tốc độ…

Ngoài ra, tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trong đó tập trung các lĩnh vực: hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng ô-tô; hoạt động vận tải khách trên tuyến đường thủy Phan Thiết-Phú Quý; công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; công tác kiểm định xe cơ giới; quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt.

Tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đi đôi với công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và gắn trách nhiệm quản lý theo từng địa bàn, tuyến đường. Duy trì thường xuyên công tác quản lý khai thác, bảo trì kết kết cấu hạ tầng giao thông và nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông.

Kết quả trong 10 tháng đầu năm, tình hình tai nạn giao thông giảm 1 tiêu chí về số người chết nhưng tăng 2 tiêu chí về số vụ và số người bị thương.

Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 491 vụ, làm chết 147 người, làm bị thương 434 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 106 vụ; giảm 48 người chết, tăng 196 người bị thương.