Bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân

Với sự vào cuộc chủ động, quyết liệt, Hà Nội đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong việc thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 1/9/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền đất trên địa bàn thành phố.
0:00 / 0:00
0:00
Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân thành phố khảo sát việc giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội.
Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân thành phố khảo sát việc giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Lê Thanh Nam cho biết, đến nay, tổng số thửa đất cần đăng ký, cấp giấy chứng nhận lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân trong khu dân cư trên địa bàn là 1.678.912 thửa đất, trong đó số thửa đất đã kê khai, đăng ký đất đai và cấp Giấy chứng nhận là 1.672.222 thửa (đạt 99,6%); cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân sau dồn điền đổi thửa đất sản xuất nông nghiệp được 617.964 thửa, đạt 99,21%... Đối với việc cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà ở, đến nay, Hà Nội đã cấp được 317.808 căn/368.337 căn, đạt 86,28%.

Theo đại diện Ủy ban nhân dân thành phố, công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét. Kết quả đạt được đã phản ánh sự quyết tâm vào cuộc của các cấp, các ngành, sự triển khai quyết liệt, hiệu quả của Ủy ban nhân dân thành phố và các ngành, sự cố gắng tích cực của các địa phương.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà cho biết, thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU, quận Long Biên đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân các phường rà soát hồ sơ còn tồn đọng chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Thanh Nam thông tin, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai đã đổi mới, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính.

Việc ủy quyền, phân quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai và các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai đã tiết kiệm nguồn nhân lực, chi phí và thời gian cho việc luân chuyển hồ sơ, đồng thời cho phép người dân có thể thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận bằng hình thức trực tuyến và nhận hồ sơ qua bưu điện mà không phải trực tiếp đến tận nơi để làm thủ tục, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều tồn tại trong công tác cấp sổ đỏ. Theo đồng chí Lê Thanh Nam, một số quận, huyện hiện nay vẫn đang ở bước tiếp tục tiếp nhận và xử lý đơn đăng ký của người dân; chưa thẩm định xong hồ sơ cấp sổ đỏ lần đầu.

Tại huyện Đan Phượng, hiện nay số hộ dân cần cấp sổ đỏ trên địa bàn còn khá lớn, trong đó đối với đất ở và đất nông nghiệp trước năm 2021 là 10.687 thửa. Trong khi đó tổng số sổ đỏ đã cấp từ năm 2021 đến nay mới được 194 thửa, chỉ đạt 1,82% nhu cầu. Riêng năm 2023, trên địa bàn huyện chỉ cấp được 77 sổ đỏ.

Bên cạnh đó, việc bán nhà cho người mua nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước vẫn chưa được xử lý dứt điểm, hiện vẫn còn khoảng 1.000 căn nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước; khoảng 19.000 nhà ở tự quản nhưng không còn nhà ở cũ, người dân đã xây dựng thành nhà ở mới. Một số dự án nhà ở có tình trạng vi phạm quy hoạch, thiết kế được duyệt làm gia tăng dân số cơ học, ảnh hưởng đến hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Các dự án này đều đã đưa vào khai thác sử dụng, nhiều căn hộ đã được cấp Giấy chứng nhận cho các hộ dân mua nhà, do đó việc đề xuất xử lý cũng gặp nhiều khó khăn, sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhận được nhiều ý kiến, đơn kiến nghị của người mua nhà ở, yêu cầu phải được cấp giấy chứng nhận.

Tuy nhiên đến nay nhiều chủ đầu tư dự án chưa hoàn thiện các nội dung còn tồn tại, gây nhiều sức ép lên các cơ quan quản lý nhà nước, nhất là cơ quan thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận.

Để khắc phục các bất cập, hạn chế nêu trên, thời gian tới, Ủy ban nhân dân thành phố sẽ tiếp tục sắp xếp, kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, trong đó có nhiệm vụ xây dựng Đề án kiện toàn tổ chức và hoạt động của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực trực thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội.

Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, niêm yết công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng hoạt động của Cổng thông tin điện tử của Sở; đẩy mạnh cung ứng dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 và có giải pháp hỗ trợ người dân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến của Thường trực Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội với các quận, huyện, thị xã vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, để việc thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU tiếp tục đạt chất lượng, hiệu quả, các địa phương, đơn vị tiếp tục nghiên cứu, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các trường hợp chưa đủ điều kiện cấp sổ đỏ.

Đồng chí cũng yêu cầu các đơn vị sớm hoàn thành dự án tổng thể xây dựng hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu quản lý đất đai đã được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt, làm cơ sở kê khai, cấp sổ đỏ cho các trường hợp còn lại, bảo đảm 100% thửa đất trên địa bàn được kê khai, đăng ký.