Áo mới cho sản phẩm

Bao bì sản phẩm là một yếu tố rất quan trọng tác động đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng (NTD).Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, các doanh nghiệp (DN) trong nước, nhất là các DN vừa và nhỏ cần phải chú ý nhiều hơn đến việc “mặc áo” mới cho sản phẩm của mình…

Những bao bì đẹp, tiện sử dụng gây ấn tượng với người tiêu dùng khi mua sắm.
Những bao bì đẹp, tiện sử dụng gây ấn tượng với người tiêu dùng khi mua sắm.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, mẫu mã bao bì là một trong những yếu tố hàng đầu để NTD quyết định chọn hoặc không chọn sản phẩm của DN. Cụ thể, khi đưa ra sản phẩm mì ăn liền của Việt Nam có mặt lâu năm và mì ăn liền của một công ty đa quốc gia, sản phẩm mì ăn liền của Việt Nam được NTD đánh giá là dân dã, mang kiểu dáng từ xưa, không có cải thiện; chỉ phù hợp với đối tượng bình dân. Với bao bì ấy, họ cho rằng giá sẽ từ 2.500 đến 3.000 đồng/gói, nếu sản phẩm giá hơn 3.000 đồng/gói họ sẽ không mua. Trong khi đó, một loại mì mới của công ty đa quốc gia có mặt tại thị trường khoảng 5 năm nay được NTD đánh giá bao bì đẹp hơn, chất liệu cao cấp hơn, nhìn qua bao bì là biết thương hiệu nào rồi. Hình ảnh tô mì hấp dẫn trên mầu sắc phối hợp đẹp, trình bày rõ ràng, thích hợp nhiều đối tượng, đặc biệt là người dân thành thị. Với bao bì này, giá sẽ dao động từ 4.000 đến 6.000 đồng/gói…

Theo đại diện Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, sản phẩm là nơi gắn kết giữa DN và NTD, nếu DN khiến NTD “phật lòng” thì họ rất dễ chuyển sang sản phẩm khác cùng loại. Giám đốc đối ngoại Hệ thống siêu thị Big C Hồ Quốc Nguyên nhận xét, bên cạnh những nhà sản xuất vừa và nhỏ đã thực hiện rất tốt về thiết kế bao bì, thông tin sản phẩm, thì vẫn còn một số đơn vị chưa chú trọng đến vấn đề này. Điều này có thể do sản phẩm thường được sản xuất phục vụ nhu cầu cục bộ hoặc do chưa nắm bắt hết các quy định về thương hiệu liên quan. Đại diện Lotte Mart cho biết, bao bì là vấn đề đáng lưu ý đối với các DN Việt. Đơn cử như bánh kẹo truyền thống được đóng gói thủ công…, như vậy thì thời gian bảo quản sản phẩm không được lâu, chất lượng sẽ xuống cấp chỉ trong thời gian ngắn. Trong khi yêu cầu sản phẩm là phải được đóng gói chắc chắn, thời hạn sử dụng niêm yết rõ ràng…

Theo bà Mai Lan, đại diện Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, hạn chế trên là do thiết kế bao bì chỉ dựa trên ý kiến nội bộ, thiếu quan điểm đánh giá từ NTD, thiếu đánh giá thực tế trên quầy kệ… Mới đây, hệ thống siêu thị Big C đã ký kết biên bản ghi nhớ với 11 cơ sở sản xuất, DN địa phương ở khu vực phía nam nhằm hỗ trợ các đơn vị này tiêu thụ sản phẩm qua mạng lưới siêu thị trên toàn quốc. Nhờ đó, đã có nhiều thương hiệu đến với người tiêu dùng trong khu vực cũng như trong cả nước như mắm Bà Giáo Khỏe (An Giang), rượu Ba Kích (Quảng Ninh), trứng gà Tân An (Hạ Long).

Phía Lotte Mart cho biết, ngoài việc đang xem xét một số cơ sở sản xuất, trang trại ngành thực phẩm khô, rau, củ… để kết nối đưa hàng vào siêu thị, Lotte Mart sẽ hỗ trợ nông dân, ngư dân, các DN vừa và nhỏ về đầu ra sản phẩm nông sản, thủy hải sản sẽ được tiêu thụ trong toàn hệ thống với mức giá tốt nhất. Bên cạnh đó, siêu thị cũng sẽ hỗ trợ cho các DN vừa và nhỏ cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm phù hợp thị hiếu và nhu cầu sử dụng của NTD Việt Nam, Hàn Quốc và các nước khác trên thế giới.

Theo đại diện các nhà phân phối, các nhà sản xuất vừa và nhỏ cũng cần đầu tư thêm về việc thiết kế bao bì cho phù hợp với xu thế thẩm mỹ công nghiệp hoặc đặt tên sản phẩm dễ gây ấn tượng hơn trong công tác truyền thông tiếp thị. Ông Nguyễn Tri Phương Đông, chuyên gia thiết kế truyền thông cho rằng, ý thức thay đổi thẩm mỹ về bao bì mà DN muốn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Hầu hết các trường hợp là DN nghiên cứu về NTD chưa đủ chuyên nghiệp, chưa đủ khách quan, nội bộ tự duyệt lấy. Trong khi đích đến là NTD, thị trường, thì DN chưa xem trọng. Bên cạnh đó, DN luôn phải chiều theo tâm lý đám đông, thí dụ Tết thì sản phẩm nhất thiết phải có mầu sắc đỏ và vàng, rực rỡ hoa lá….

Nhằm nâng cao hình ảnh thương hiệu và khả năng cạnh tranh của các DN trong hội nhập kinh tế quốc tế, đại diện Lotte Mart nhấn mạnh, khi sản phẩm của các DN bảo đảm về chất lượng, về an toàn vệ sinh thực phẩm, về bao bì..., Lotte Mart sẽ hỗ trợ xuất khẩu sang hệ thống siêu thị tại các nước như Hàn Quốc, In-đô-nê-xi-a, Trung Quốc...