Thu lớn từ những đồng bạc lẻ
Nhờ vào nguồn thu ổn định và đồng bộ trong dài hạn, ngân hàng bán lẻ đang là trọng tâm của các ngân hàng thương mại (NHTM) lớn tại Việt Nam. Kết quả kinh doanh chín tháng của năm 2015 được các NHTM công bố cho thấy, doanh thu và lợi nhuận từ dịch vụ tăng trưởng khá cao. Đơn cử như tại Vietcombank, doanh thu từ bán lẻ tính đến hết quý III-2015 chiếm tới 23% tổng thu nhập của ngân hàng. Theo Giám đốc Khối Bán lẻ Vietcombank Huỳnh Song Hào, kinh doanh bán lẻ đang ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong hoạt động ngân hàng hiện nay, trong khi nợ xấu của phân khúc này chỉ chiếm 0,25% tổng dư nợ chung.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế, Việt Nam thực sự là một thị trường tiềm năng cho hoạt động ngân hàng bán lẻ với quy mô dân số lớn, cơ cấu dân số tối ưu, kinh tế - xã hội ổn định, tốc độ đô thị hóa và mức độ xâm nhập của internet, mobile trong đời sống xã hội rất mạnh mẽ,... Trong điều kiện chung này, Vietcombank còn có những thuận lợi, những thế mạnh riêng như thương hiệu uy tín, mạng lưới phân phối rộng khắp, hạ tầng công nghệ hiện đại, danh mục sản phẩm dịch vụ đa dạng, thân thiện với khách hàng, nguồn nhân lực đáp ứng cả về lượng và chất. "Do đó, Vietcombank hoàn toàn tự tin để tiếp tục chinh phục thị trường, chinh phục khách hàng thành công trong hoạt động kinh doanh ngân hàng bán lẻ, xứng đáng là ngân hàng bán lẻ tiêu biểu" - ông Huỳnh Song Hào tin tưởng.
Hiện nay, mạng lưới và nhân sự bán lẻ của Vietcombank đã trải rộng khắp tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, gồm 451 chi nhánh và phòng giao dịch, gần 2.500 máy ATM và 63 nghìn máy POS nhằm phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng bán lẻ. Với việc chú trọng phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, đa dạng các sản phẩm dịch vụ và mở rộng các kênh phân phối, hoạt động kinh doanh bán lẻ của Vietcombank đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Đến nay, tổng tiền gửi cá nhân đạt 255 nghìn tỷ đồng, chiếm 60% tổng số huy động vốn của toàn hệ thống; dư nợ cá nhân đạt 60 nghìn tỷ đồng, dư nợ cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa đạt 53 nghìn tỷ đồng...
Phát triển hạ tầng công nghệ, đa dạng sản phẩm
Theo chuyên gia kinh tế - TS Cấn Văn Lực, mô hình ngân hàng bán lẻ hiện đại trong tương lai là xây dựng mạng lưới chi nhánh gồm nhiều dạng khác nhau, hướng đến các phân khúc khách hàng khác nhau, trong đó tăng sử dụng công nghệ là di động và mạng xã hội. Trưởng Phòng quản lý bán sản phẩm bán lẻ (Vietcombank) Đoàn Hồng Nhung cũng cho biết, một trong những điểm khác biệt nhất để hướng tới thành công trong bán lẻ là phát triển hạ tầng công nghệ thông tin. Có thể nói cho đến nay, với nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, Vietcombank đã cho ra đời nhiều sản phẩm thân thiện với kênh phân phối đa dạng. Hiện Vietcombank cung cấp trên thị trường hơn 130 sản phẩm, dịch vụ bao gồm nhiều lĩnh vực: huy động vốn, cho vay, thẻ, ngân hàng điện tử, chuyển và nhận tiền, đầu tư, bảo hiểm. Trong đó, Vietcombank được biết đến như một trong số ít các NH tại Việt Nam chính thức triển khai sớm nhất hệ thống ngân hàng điện tử (NHĐT), bắt đầu từ kênh NH trực tuyến trên internet VCB-iB@nking và dịch vụ NH qua tin nhắn VCB-SMS B@nking. Đến nay, Vietcombank đã sở hữu đầy đủ danh mục các dịch vụ NHĐT tiên tiến, đa dạng từ kênh Phone banking, SMS banking, Internet banking đến Mobile banking. Thị trường cũng có sự ghi nhận dịch vụ NHĐT của Vietcombank không chỉ đứng đầu về số lượng người dùng mà còn luôn dẫn đầu về số lượng và giá trị giao dịch. Riêng đối với dịch vụ NH trực tuyến VCB-iB@nking của Vietcombank, tính đến tháng 9-2015, số lượt khách hàng đăng ký mới đã lên đến hơn hai triệu với số lượng và giá trị giao dịch rất ấn tượng: tính riêng giao dịch tài chính qua VCB – iB@nking đã đạt gần 20 triệu giao dịch trong ba quý của năm 2015.
Ngoài ra, các sản phẩm dịch vụ thẻ Vietcombank cũng có những bước phát triển mạnh mẽ và được đánh giá là ngân hàng dẫn đầu thị trường thẻ tại Việt Nam với 23 thương hiệu thẻ, gần 14 triệu thẻ các loại. Theo Giám đốc Trung tâm thẻ Vietcombank Nguyễn Thị Thanh Hằng, hiện nay, Vietcombank là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam phát hành cả thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng với năm thương hiệu thẻ hàng đầu trên thế giới, gồm: Visa, MasterCard, American Express, JCB và UnionPay; với hơn 20 sản phẩm thẻ nội địa và quốc tế phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Vietcombank hiện cũng là ngân hàng dẫn đầu về thanh toán POS trên thị trường Việt Nam (gần 50% thị phần) và là ngân hàng dẫn đầu về thị phần thanh toán trực tuyến thẻ quốc tế (96%) và thẻ nội địa (60%) tại Việt Nam...
Có thể nói, những lợi thế của ngân hàng bán buôn lớn đã giúp Vietcombank mở rộng thêm lượng khách hàng từ các tập đoàn, tổng công ty, thực hiện bán chéo sản phẩm và dịch vụ cho nhân viên của các tập đoàn, tổng công ty này. "Với lãi suất, giá, phí cạnh tranh cùng nhiều ưu đãi kèm theo, phù hợp với từng phân khúc khách hàng; tính năng vượt trội, thân thiện của sản phẩm cùng hàm lượng công nghệ cao,… là những lợi thế mà ngân hàng tự tin để hội nhập” - Giám đốc Khối Bán lẻ Vietcombank Huỳnh Song Hào chia sẻ. Đó chính là các yếu tố, cộng thêm việc hiện Vietcombank cũng là ngân hàng có lượng tài khoản cá nhân hoạt động tốt nhất trong hệ thống, để tạo thành một lợi thế vững chắc để Vietcombank tự tin đối diện với sức ép cạnh tranh từ các ngân hàng ngoại trong cuộc đua bán lẻ thời hội nhập.