Điểm mua bán vải thiều tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Đổi mới tư duy sản xuất và tiêu thụ trái cây để khai phá tiềm năng

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam được kỳ vọng sẽ đạt mức kỷ lục hơn 5 tỷ USD. Đây là một trong những mặt hàng có sự bứt phá lớn về xuất khẩu từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, việc sản xuất, quy hoạch và tiêu thụ trái cây ở nhiều địa phương vẫn còn hạn chế, khiến ngành hàng này chưa phát huy được hết tiềm năng và thế mạnh. Đổi mới tư duy sản xuất và tiêu thụ trái cây cần sớm được thực hiện để dần hiện thực hóa giấc mơ kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD trong tương lai.
Nhân viên sàn giao dịch thương mại điện tử PostMart tư vấn, giới thiệu trái cây Sơn La trên gian hàng số.

Đa dạng kênh tiêu thụ trái cây

Hiện nay, nhiều loại cây ăn quả ở khu vực phía bắc đang và sắp vào vụ thu hoạch như: Xoài, vải, chanh leo, chuối, nhãn... Với sản lượng dự kiến hàng trăm nghìn tấn, việc tìm các phương án tiêu thụ trái cây rất được các bộ, ngành, địa phương quan tâm. Trong đó, các phương án như: Đẩy mạnh tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu… đang được thực hiện nhằm tạo điều kiện để việc tiêu thụ thuận lợi, giúp bảo đảm thu nhập cho nhân dân.