Dự án thành phần Vũng Áng-Bùng có chiều dài 55,34km với 2 nút giao, 1 hầm đèo Bụt, 33 cầu, 1 hầm chui, 109 cống các loại. Trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Bình dài 42,44km với tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng.
Dự án thành phần Bùng-Vạn Ninh có chiều dài 48,84km, tổng mức đầu tư hơn 9.361 tỷ đồng với 31 cầu, 38 hầm chui, 319 cống các loại. Các dự án thành phần này đều do Ban Quản lý dự án 6, Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư.
Đến giữa tháng 7, tiến độ thực hiện 2 dự án thành phần bảo đảm yêu cầu đề ra, chỉ còn một số vướng mắc nhỏ về giải phóng mặt bằng (180m, đoạn Vũng Áng-Bùng) và 230m đoạn Bùng-Vạn Ninh. Ngoài ra, còn có vướng mắc về nguồn vật liệu cát phục vụ thi công dự án.
Quảng Bình khởi công dự án cao tốc bắc-nam đoạn Bùng-Vạn Ninh
Kiểm tra công trình tại nút giao thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch (Quảng Bình), thuộc gói thầu XL-01, dự án thành phần Bùng-Vạn Ninh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, các dự án thành phần đoạn qua Quảng Bình và toàn tuyến đường bộ cao tốc bắc-nam đều đặt ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành tổng thể trước ngày 30/4/2025, rút ngắn thời gian thi công theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Vì vậy, chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công phải xác định rõ trách nhiệm để nỗ lực, quyết tâm trong triển khai thực hiện dự án.
Bộ trưởng Giao thông vận tải và các đại biểu tặng quà các đơn vị thi công dự án thành phần Vạn Ninh-Cam Lộ. |
Cùng với thẳng thắn chỉ rõ một số hạn chế của chủ đầu tư và nhà thầu trong quá trình thi công công trình, Bộ trưởng Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 tiếp tục sâu sát, quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với nhà thầu, đơn vị thi công để xử lý một số đoạn tuyến có vấn đề liên quan đến nền đất yếu.
“Các đơn vị liên quan phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong vấn đề này, đặc biệt, là nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ để xử lý kịp thời, hiệu quả” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.
Đối với các vướng mắc, Bộ trưởng nhấn mạnh, không thể để một vài vị trí nhỏ vì vướng mắc trong giải phóng mặt bằng mà ảnh hưởng tiến độ chung của dự án. Vì thế, chủ đầu tư, nhà thầu khẩn trương phối hợp chặt chẽ cấp ủy, chính quyền của tỉnh Quảng Bình có phương án để cưỡng chế, bảo vệ thi công công trình, giải quyết dứt điểm trong những ngày tới.
Đối với vấn đề thiếu nguồn cát làm vật liệu phục vụ thi công dự án, chủ đầu tư, nhà thầu phải khẩn trương rà soát lại khối lượng cát còn thiếu để làm việc với tỉnh Quảng Bình giải quyết; đồng thời có phương án bổ sung nguồn cát làm vật liệu phục vụ thi công công trình.
Quan tâm, chú trọng việc xây dựng các trạm dừng nghỉ và hệ thống giao thông thông minh (ITS) để dự án hoàn thành một cách đồng bộ.
Đối với đề xuất về bố trí kinh phí của chủ đầu tư để thanh toán cho nhà thầu, Bộ Giao thông vận tải sẽ sớm có điều chỉnh, bổ sung và giải ngân nguồn vốn, bảo đảm tiến độ triển khai dự án, phấn đấu hoàn thành, thông xe tuyến đường bộ cao tốc bắc-nam trước ngày 30/4/2025.
Trước đó, chiều 16/7, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng và đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải kiểm tra hiện trường dự án thành phần Vạn Ninh-Cam Lộ, đoạn qua huyện Lệ Thủy.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Cục Công trình ở xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh. |
Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng và đoàn công tác đã đến viếng, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Thanh niên xung phong Ban 67 tại xã Vạn Ninh; Nghĩa trang liệt sĩ Cục Công trình ở xã Xuân Ninh; Đền tưởng niệm liệt sĩ Trường Sơn-bến phà Long Đại ở xã Hiền Ninh nhằm tri ân công lao to lớn của các Anh hùng, liệt sĩ, thanh niên xung phong đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.