Ứng dụng công nghệ giúp minh bạch thông tin

Ứng dụng công nghệ đang trở thành xu hướng tất yếu trong ngành bất động sản, từ việc đưa ra thông tin dự án trực quan tới việc kết nối người mua và người bán, giúp tăng cường khả năng minh bạch thông tin thị trường để khách hàng dễ dàng kiểm chứng, so sánh.

Trong thời đại 4.0, nhiều người không khỏi ngạc nhiên, khi chỉ cần vô tình tìm kiếm trên mạng xã hội về tin tức của một dự án là những ngày sau đó, điện thoại, máy tính của họ sẽ tràn ngập những hình ảnh, quảng cáo về dự án đó. Thậm chí, nhiều người không thể hiểu nổi, bằng cách nào mà những người làm trong lĩnh vực môi giới bất động sản lại có được thông tin, số điện thoại và liên tục nhắn tin, gọi điện tư vấn mời chào mua nhà. Thực tế hiện nay, không ít khách hàng cảm thấy phiền toái khi liên tục nhận được những lời mời chào như vậy. Tuy nhiên, đây chính là xu hướng mà các nhà môi giới bất động sản tiếp cận khách hàng nhờ sự phát triển của các ứng dụng công nghệ 4.0.

Theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Quản lý Phòng nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển CBRE Việt Nam, công nghiệp 4.0 là xu hướng của toàn thế giới. Công nghệ sẽ giúp cho thị trường bất động sản nói riêng và các ngành khác nói chung được phát triển một cách đồng bộ hơn, hiệu quả hơn. Khi các nhà môi giới có một danh sách khách hàng tiềm năng, đội ngũ bán hàng sẽ gọi điện để tư vấn cho nhóm khách hàng đó. Cách làm này tiêu tốn khá nhiều khoản như chi phí nhân sự, chi phí cơ hội cho thời gian chăm sóc khách hay chi phí rủi ro khi mất khách hàng do không kịp thời chăm sóc. Trong khi đó, kho dữ liệu lớn (Big Data) sẽ giúp các nhà môi giới phân tích được thói quen, sở thích, dự đoán được những mong muốn của khách hàng. Từ đó chọn lọc được đối tượng khách hàng mục tiêu để có những cách tiếp cận phù hợp giúp việc quảng cáo hiệu quả hơn.

Tại khâu bán hàng, nhiều dự án bắt đầu áp dụng công nghệ 3D cho phép người mua nhà, mua đất tương tác trong không gian ba chiều. Ðây là công cụ mô phỏng dự án trong thế giới ảo, giúp người dùng có thể quan sát dự án từ tổng thể đến chi tiết. Toàn bộ vị trí, cơ sở hạ tầng tiện ích của dự án sẽ được thể hiện. Khách hàng có thể nhìn được một cách trực quan, di chuyển đến mọi góc cạnh, biết được cách thiết kế, không gian nội thất căn hộ. Không chỉ cảm nhận một cách chân thực nhất mà chính khách hàng được trải nghiệm tương tác với thế giới ảo, có thể đưa ra những yêu cầu thay đổi về thiết kế, ánh sáng, lựa chọn nội thất căn nhà theo sở thích để tạo ra những điểm riêng cho căn hộ của mình.

Ứng dụng công nghệ thực tế ảo này sẽ giúp các chủ đầu tư tiết kiệm được thời gian, chi phí. Thay vì xây nhà mẫu tốn kém bất tiện, chủ đầu tư có thể dùng nhà mẫu ảo với không gian 360 độ mang lại góc nhìn tổng quát nhất về dự án. Thay vì phải tốn thời gian chờ đợi công trình hoàn thành mới dẫn khách đi xem căn hộ, thì chỉ cần một thiết bị thông minh có kết nối in-tơ-nét, ở bất kỳ đâu khách hàng cũng có thể trải nghiệm qua thực tế ảo.

Việc các doanh nghiệp áp dụng công nghệ vào kinh doanh bất động sản sẽ giúp cho chủ đầu tư quản lý, vận hành và phát triển dự án một cách thông minh và có hệ thống. Ðồng thời tăng cường khả năng minh bạch thông tin thị trường, điều cần thiết trong bối cảnh thị trường phải đối mặt với tình trạng thiếu thông tin rõ ràng.