Sự gia tăng nhu cầu về các kiểu TV có độ nét cao hơn cũng đã mang lại lợi thế cho các TV màn hình tinh thể lỏng (LCD), hiện đang được quảng bá mạnh mẽ bởi Sony và rất nhiều hãng điện tử của Đài Loan và Hàn Quốc.
Do những khó khăn về công nghệ và chi phí cao, các hãng chế tạo TV Plasma rất khó khăn trong việc sản xuất những chiếc TV kích thước dưới 50 inch có đầy đủ tính năng độ nét cao, trong khi các hãng TV LCD lại đang rất tích cực quảng bá các kiểu TV LCD dạng này, mặc dù giá cả của chúng có hơi cao một chút.
Ông Wanli Wang, một nhà phân tích của Credit Suisse nói: "Mùa giáng sinh này có thể là cơ hội cuối cùng để các nhà sản xuất TV Plasma quảng bá các kiểu máy 42 inch. Nhưng vào thời điểm này năm tới, có thể sẽ không còn sự khác biệt về giá cả giữa các TV Plasma và TV LCD cùng kích cỡ".
Ông cho rằng, với sự khác biệt chút ít về giá cả thì phần lớn người dùng sẽ chọn lựa TV LCD bởi chúng có độ phân giải cao hơn. Ông cũng dự báo đến năm 2007, mức giá của các TV LCD sẽ giảm tới 30% do số lượng các nhà cung cấp màn hình LCD gia tăng, so với mức giảm giá từ 15 đến 20% của các TV Plasma.
Tập đoàn Sharp hồi tháng 8 vừa qua đã bắt đầu đưa vào hoạt động đây chuyền sản xuất màn hình LCD của họ tại nhà máy Kameyama số 2. Đây là dây chuyền sản xuất LCD đầu tiên sử dụng các tấm kính nền thế hệ thứ 8, cho phép sản xuất đồng thời 8 màn hình LCD có kích thước 40 inch. Trước đây, với các tấm kính nền thế hệ 6, Sharp chỉ có thể sản xuất đồng thời 3 màn hình LCD.
Hãng DisplaySearch dự báo rằng thị trường TV Plasma sẽ bắt đầu sụt giảm từ năm 2009 sau khi đạt giá trị 24 tỷ USD vào năm 2008. Hãng này cho rằng nhu cầu về TV LCD sẽ đạt 75 tỷ USD vào năm 2007 và 93 tỷ USD vào năm 2010 - một xu hướng có thể sẽ khiến các công ty đang chế tạo cả hai dòng LCD và Plasma phải cân nhắc lại chiến lược của mình.
Hãng Chunghwa Picture Tubes (CPT) của Đài Loan là một công ty như vậy. Hãng này đã ngừng việc kinh doanh màn hình Plasma của họ vào đầu năm nay để tập trung vào sản xuất màn hình LCD. Ông James Wu, giám đốc tài chính của CPT nói: "Chúng tôi không thể tập trung vào cả hai loại sản phẩm khác nhau bởi chi phí quá lớn. Đó là lý do chính khiến chúng tôi phải lựa chọn một loại".
Các hãng khác nhau Samsung Electronic, LG Electronics của Hàn Quốc và Hitachi của Nhật Bản hiện cũng đang cung cấp cả hai loại TV LCD lẫn Plasma. Matsushita mặc dù cũng đang sản xuất cả hai loại, nhưng hãng này quan tâm nhiều hơn tới các sản phẩm TV Plasma. Ông Fumio Ohtsubo, Chủ tịch Matsushita nói: "Màn hình càng lớn thì yếu tố tốc độ phản ứng của màn hình càng quan trọng. Ở điểm này thì màn hình Plasma vẫn ưu việt hơn".
Ông Wu cũng đồng ý rằng các màn hình Plasma, đặc biệt là những màn hình có kích thước 50 inch trở lên, trội hơn so với màn hình LCD ở một vài khía cạnh chất lượng hình ảnh, nhưng ông cho rằng với số lượng các nhà sản xuất LCD rất lớn, việc vượt qua được những trở ngại này chỉ còn là vấn đề thời gian. Ông cho biết, hiện có khoảng 80% chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D) dành cho màn hình phẳng trên toàn toàn cầu được tập trung cho các màn hình LCD, và chỉ có khoảng 20% dành cho Plasma và các công nghệ khác.
Với những dấu hiệu cho thấy sự sụt giảm nhu cầu về TV Plasma, ba hãng chế tạo TV Plasma hàng đầu của Nhật Bản là Matsushita, Hitachi và Pioneer tháng trước đã phải giảm dự báo về doanh số của ngành sản phẩm này từ 8 đến 20%.
Và do thị trường TV kích thước 40 inch đang dần bị các TV LCD xâm chiếm, các hãng chế tạo TV Plasma đang phải chuyển dần sự quan tâm của mình sang thị trường dành cho các TV kích thước từ 50 inch trở nên. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng nhu cầu ở thị trường này cũng không có gì là sáng sủa. Ông Hisakazu Torii, giám đốc hãng DisplaySearch nói: "Hiện Hoa Kỳ là nước chiếm tới 70% nhu cầu về các màn hình TV Plasma từ 50 inch trở lên. Nói một cách khác, gần như không có thị trường TV Plasma 50 inch ở bên ngoài Hoa Kỳ".
Mặc dù nhu cầu hạn chế, nhưng sự cạnh tranh ở thị trường này không hề giảm. Thay vì phải cạnh tranh với các màn hình LCD, các TV Plasma kích thước trên 50 inch phải cạnh tranh với một đối thủ mạnh khác, các TV đèn chiếu sau.
Ông Junzo Masuda, giám đốc hãng nghiên cứu iSuppli cho rằng do giá TV Plasma hạ xuống nhanh mà lợi nhuận lại không tăng trưởng mạnh nên trong tương lai sẽ khó có những khoản đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ này. Số lượng các hãng chế tạo TP Plasma sẽ ngày càng ít đi.