Tuyên Quang là tỉnh nằm sâu trong nội địa, không bến cảng, đường sắt, cửa khẩu. Trước đây, sự hiểm trở của địa hình đã tạo thành an toàn khu bảo vệ Đảng, Bác Hồ lãnh đạo kháng chiến thành công. Nay, trong thời kỳ đổi mới, địa thế ấy đã trở thành rào cản cho sự phát triển.
Để khắc phục hạn chế đó, việc phát triển hệ thống giao thông đường bộ kết nối liên vùng được Đảng bộ, chính quyền tỉnh Tuyên Quang đặc biệt quan tâm và xác định đây là chìa khóa để mở ra con đường phát triển cho tỉnh.
Thành phố Tuyên Quang được quy hoạch hướng tới đô thị loại 1. |
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có 6.138,28km đường giao thông chính. Trong đó, có 7 tuyến quốc lộ, với tổng chiều dài 563,77km đều được và đang được đầu tư xây dựng và nâng cấp với mặt đường có kết cấu bê-tông nhựa, bê-tông xi-măng hoặc láng nhựa.
Đường tỉnh gồm ba tuyến với tổng chiều dài 451,43km, tạo thành trục giao thông chính của tỉnh, giúp kết nối từ các trung tâm huyện, các khu dân cư, các khu công nghiệp trong tỉnh đến các tuyến quốc lộ và các tỉnh lân cận.
Các tuyến đường đô thị có tổng chiều dài 303,88km, đường huyện tổng chiều dài 1.141,14km, đường xã, trục thôn dài 3.678,06km.
Điểm nhấn trong phát triển hệ thống giao thông kết nối ở Tuyên Quang là Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ, cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang kết nối với cao tốc Nội Bài-Lào Cai thiết kế 4 làn xe. Tuyến cao tốc khi hoàn thành sẽ tạo nên một trục dọc tạo sự kết nối, liên hoàn từ Thủ đô Hà Nội qua Tuyên Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang sang Trung Quốc. Tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao lưu hàng hóa nội địa và xuất khẩu; đồng thời tăng tính kết nối giữa các khu công nghiệp của các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang, Phú Thọ với các tỉnh vùng xuôi và đặc biệt là rút ngắn thời gian di chuyển về Thủ đô Hà Nội và ngược lại, góp phần tích cực trong việc thúc đẩy phát triển ngành du lịch, một thế mạnh trong phát triển kinh tế-xã hội của các tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang.
Đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ đang được hoàn thiện. |
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang kết nối với cao tốc Nội Bài-Lào Cai đoạn qua tỉnh Tuyên Quang dự kiến hoàn thành bàn giao đưa vào khai thác sử dụng tháng 12/2025. Dự án nhằm kết nối tỉnh Tuyên Quang, tỉnh Hà Giang với đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao, giải quyết được những điểm nghẽn về giao thông liên vùng, nội vùng của tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Hà Giang. Hình thành trục kết nối nhanh, kết nối vùng từ Thủ đô Hà Nội qua Tuyên Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang sang Trung Quốc, góp phần đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng-an ninh biên giới.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Việt Lâm
Tỉnh Tuyên Quang đang tập trung đẩy nhanh thi công và hoàn thiện các dự án trọng điểm có tính liên kết vùng, làm động lực để phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng và kết nối các khu dân cư, khu đô thị trọng điểm mới.
Cụ thể như: Đường từ Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm đến Quốc lộ 2D kết nối với đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ; Dự án đầu tư xây dựng cầu và tuyến đường tránh thị trấn Sơn Dương; Dự án cầu Xuân Vân bắc qua sông Gâm; cầu Bạch Xa bắc qua sông Lô; trục phát triển từ thành phố Tuyên Quang đến trung tâm huyện Yên Sơn; trục phát triển trung tâm thành phố đến Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm; cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn qua địa phận tỉnh Tuyên Quang; Quốc lộ 2C từ Khu di tích lịch sử quốc gia Kim Bình, huyện Chiêm Hóa đến thị trấn Na Hang; tuyến Quốc lộ 2C kéo dài qua khu danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Na Hang-Lâm Bình, Quốc lộ 2D kéo dài qua Khu công nghiệp Long Bình An, kết nối với tỉnh Vĩnh Phúc, Quốc lộ 3B kéo dài kết nối với tỉnh Yên Bái.
Tỉnh cũng triển khai Dự án xây dựng đường từ huyện Na Hang kết nối thủy điện Tuyên Quang với hồ Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn; tuyến đường kết nối từ thành phố Tuyên Quang đi khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm với hồ thủy điện Thác Bà; đường kết nối từ vùng kinh tế động lực nam Sơn Dương với huyện Lập Thạch và Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc; đường từ huyện Hàm Yên (kết nối từ cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang) đi huyện Chiêm Hóa, huyện Na Hang;...
Cầu trên đường giao thông nông thôn giúp xóa điểm nghẽn trong đi lại và giao lưu hàng hóa vùng sâu, vùng xa. |
Năm 2020, Hội đồng nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Nghị quyết số 55/NQ-HĐND thông qua Đề án bê-tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn, giai đoạn 2021-2025, phấn đấu trong 5 năm tới xây dựng được 200 cây cầu. Những cây cầu nông thôn dù chỉ có quy mô đầu tư từ 1-2 tỷ đồng nhưng có ý nghĩa rất lớn, giúp người dân đi lại an toàn, thuận tiện, xóa bỏ chia cắt về giao thông, kết nối giữa các vùng nhằm góp phần giảm nghèo, tạo bứt phá mạnh mẽ hơn đối với sự phát triển của các địa phương.
Trong những năm qua, tỉnh cũng đã tập trung hoàn thành mở mới, nâng cấp hàng ngàn km đường bộ trên các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị; xây dựng mới nhiều cầu lớn như Tân Hà, Tứ Quận, Tân Yên, An Hòa, Kim Xuyên và đang triển khai để xây dựng cầu Trường Thi, cầu Minh Xuân nhằm hoàn thiện kết nối giao thông với các tuyến quốc lộ 2C, 2D và 3B, 279, … đã tạo thành những trục ngang kết nối với tuyến cao tốc và kết nối liên vùng với các tỉnh lân cận Thái Nguyên, Yên Bái, Bắc Kạn, Hà Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ,….
Người dân xã vùng sâu Trung Minh, huyện Yên Sơn làm đường bê-tông nông thôn. |
Từ năm 2010-2020, với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm để phát triển giao thông nông thôn, tỉnh Tuyên Quang đã bê-tông hóa được 2.900km đường giao thông thôn bản.
Nửa nhiệm kỳ qua (từ năm 2020-2022), toàn tỉnh đã hoàn thành bê-tông hóa 218,3km đường giao thông nông thôn và đường nội đồng trong tổng số 1.080km của kế hoạch cả nhiệm kỳ để đến năm 2025 tất cả các thôn trong tỉnh đều có đường ô-tô tới trung tâm (hiện cả tỉnh chỉ còn thôn Trung Phìn, xã Sinh Long, huyện Na Hang là chưa có đường ô-tô tới trung tâm).
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ 17 (nhiệm kỳ 2020-2025) xác định, phát triển hạ tầng giao thông, đô thị động lực và hạ tầng công nghệ thông tin là khâu đột phá để phát triển. Triển khai thực hiện, Tỉnh đã ban hành các nghị quyết, đề án quan trọng cụ thể hóa mục tiêu phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo động lực phát triển; tạo mối liên kết, liên hoàn trong các tuyến giao thông, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, tỉnh luôn nỗ lực, tập trung mọi nguồn lực để đồng bộ, hiện đại hóa hệ thống giao thông, tạo động lực phát triển. Cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang là con đường mong ước của đảng bộ và nhân dân Tuyên Quang nhằm tạo hệ thống trục dọc kết nối nhanh từ tỉnh đến Thủ đô Hà Nội. Đồng thời, sẽ góp phần rất lớn thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội không chỉ cho tỉnh Tuyên Quang mà còn tạo kết nối chung cho các tỉnh trong khu vực.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm