Tuyên dương học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi Olympic và Khoa học, kỹ thuật quốc tế năm 2025

Chiều 12/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình gặp mặt và tuyên dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong kỳ thi Olympic và Khoa học, kỹ thuật quốc tế năm 2025.

Các tập thể nhận Bằng khen của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo.
Các tập thể nhận Bằng khen của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2025, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm của Chính phủ và chỉ đạo trực tiếp từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo dục Việt Nam tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Việt Nam có 7 đoàn dự thi Olympic quốc tế và khu vực, với tổng cộng 37 lượt học sinh tham gia. Các đoàn học sinh Việt Nam đã mang về cho nước nhà thành tích xuất sắc, tất cả các thí sinh của các đoàn đi thi đều đoạt giải: 13 Huy chương Vàng, 16 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng (tăng 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc so với năm 2024), khẳng định sự vươn lên mạnh mẽ về chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Năm 2025, tại Olympic Toán học quốc tế, cả 6 thí sinh dự thi đều đoạt giải, gồm 2 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng, khẳng định chất lượng của đội tuyển trong một kỳ thi quy tụ 113 quốc gia.

Tại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế, học sinh Việt Nam đoạt 1 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc, nằm trong nhóm 10 quốc gia, vùng lãnh thổ có kết quả cao nhất tại kỳ thi.

Tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế: 4 Huy chương Vàng, trong đó có 2 Huy chương Vàng nằm trong Top 10; tiếp tục duy trì vị trí tốp đầu thế giới trong nhiều năm liền.

Olympic Sinh học quốc tế: 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng, nằm trong nhóm 10 quốc gia có tổng điểm cao nhất tại kỳ thi.

Olympic Tin học quốc tế: 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng, xếp nhóm 8 nước dẫn đầu.

Olympic Vật lý châu Á: 3 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng, đây là thành tích vượt trội so với năm 2024.

Olympic Tin học châu Á-Thái Bình Dương: 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng, xếp thứ 4/42 quốc gia.

z7319637838517-ec8bcd6075db85aab4d5c7a8934c50c7.jpg
Các học sinh đoạt giải nhận Bằng khen của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo.

Thực hiện Nghị quyết số 57 (ngày 22/12/2024) của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp các đơn vị liên quan để tuyển chọn, thành lập đội tuyển quốc gia tham dự Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế. Kết quả, cả 8/8 học sinh đều đoạt giải với 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng, 1 Bằng khen và xếp thứ 4 trong tổng số 60 nước tham gia.

Bên cạnh đó, năm 2025, có nhiều học sinh có thành tích xuất sắc trong kỳ thi Olympic Toán học quốc tế lần thứ 2 tại Turkmenistan; Olympic Vật lý châu Âu lần thứ IX (EuPhO-2025) tại Bungari; Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev; Olympic Hóa học quốc tế Abu Rayhan-Beruni tại Uzbekistan; Olympic Trí tuệ nhân tạo tại Trung Quốc năm 2025.

Đáng chú ý, năm 2025 đánh dấu cột mốc lần đầu tiên đoàn Việt Nam giành được 2 giải Nhì, 1 giải Ba, 3 giải Tư và 4 giải Đặc biệt từ các nhà tài trợ tại Hội thi Khoa học, Kỹ thuật quốc tế tổ chức tại Hoa Kỳ. Đây là giải cao nhất học sinh Việt Nam đoạt được sau 13 năm kể từ khi Cuộc thi Khoa học, Kỹ thuật cấp quốc gia được tổ chức trên phạm vi cả nước và tham dự Hội thi Khoa học, Kỹ thuật quốc tế từ năm 2013 đến nay.

z7319637825586-002b21c47bc880bd0704a3ea84dbf3ae.jpg
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Lê Quân phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt và tuyên dương.

Phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt và tuyên dương, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Lê Quân gửi lời chúc mừng tới các học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic và Khoa học, kỹ thuật quốc tế năm 2025.

Theo Thứ trưởng Lê Quân, năm nay kết quả đạt được rất tốt. Những môn, lĩnh vực truyền thống tiếp tục khẳng định vị thế. Bên cạnh đó, học sinh Việt Nam cũng đạt thành tích cao ở nhiều lĩnh vực mới. Nếu những năm trước đây, học sinh thường xuyên khẳng định vị thế ở một số môn truyền thống như: Toán học, Vật lý, Hoá học, thì năm nay các em còn đạt kết quả rất cao ở cả những môn công nghệ kỹ thuật như Tin học, các cuộc thi khoa học kỹ thuật với tinh thần làm việc nhóm cao. Việc sớm giao nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, đưa các nhà khoa học, thầy, cô giáo, người làm thực tế vào hỗ trợ các em, gắn học với thực hành nghiên cứu hướng nghiệp đã đạt được thành quả tốt.

Có thể bạn quan tâm