Chịu tác động nặng nề từ biến động thị trường, thiên tai và rào cản thương mại, ngành nuôi trồng thủy sản vẫn kiên trì vượt khó, duy trì đà tăng trưởng, từng bước làm chủ công nghệ sản xuất giống, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững giai đoạn 2026-2030.
Công nghệ IoT (Internet vạn vật) được một số nước trên thế giới sử dụng để giám sát chất lượng nước trong hoạt động sản xuất nuôi trồng thủy sản. Tại Việt Nam, hệ thống IoT đã được triển khai thí điểm ở một số ao nuôi tại Tuyên Quang cho kết quả khả quan.
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đang mang lại cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ cho xuất khẩu nông sản của Việt Nam.
Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Cần Thơ vừa tổ chức 2 ngày tuyên truyền phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn tại Đồn Biên phòng An Thạnh Ba và Cảng cá Trần Đề.
Ngành thủy sản Việt Nam đã và đang khẳng định vai trò là trụ cột kinh tế, đóng góp lớn vào an ninh lương thực và kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, thách thức về rào cản kỹ thuật và yêu cầu phát triển bền vững đang đòi hỏi những bước chuyển mình mạnh mẽ.
Nếu phía tây Gia Lai được biết đến với những đồi cà-phê bạt ngàn, thì vùng phía đông tỉnh lại là nơi hội tụ của những giá trị kinh tế biển đầy tiềm năng. Trong đó, cá ngừ đại dương không chỉ là sản phẩm chủ lực mà còn là biểu tượng cho hành trình vươn ra biển lớn của ngành thủy sản Gia Lai.
Hằng năm, Việt Nam sản xuất khoảng 1,6 triệu tấn cá tra thương phẩm, trong đó vùng Đồng bằng sông Cửu Long chiếm 95% sản lượng, xuất khẩu đến hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ, đem về hàng tỷ USD mỗi năm.
Ngày 19/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) phối hợp Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Thực trạng hội nhập kinh tế quốc tế của doanh nghiệp ngành thủy sản Việt Nam vào thị trường EU”.
Các sản phẩm thủy sản Việt Nam được tiêu thụ rộng rãi trên thế giới, thị trường bao phủ 5 châu lục với hơn 170 quốc gia, nhưng lại đang khó cạnh tranh ngay trên “sân nhà”.
Xuất khẩu thủy sản tháng 6 tăng chậm lại do sụt giảm mạnh từ thị trường Mỹ, kéo theo nhiều rủi ro cho nửa cuối năm 2025. Ngành đang đối mặt với áp lực thuế quan, đặc biệt từ Hoa Kỳ, trong khi các thị trường châu Á tiếp tục giữ đà tăng trưởng tích cực.
Mục tiêu tăng trưởng 4,35% và kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 11 tỷ USD trong năm 2025 của ngành thủy sản Việt Nam đang đứng trước những thách thức lớn bởi áp lực thuế quan. Đa dạng hóa thị trường và đối tượng nuôi là chiến lược cốt lõi của ngành thủy sản để sẵn sàng thích ứng, phát triển vững vàng trước “cơn sóng lớn” của thương mại toàn cầu.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), xuất khẩu thủy sản vào Mỹ suy giảm đáng kể trong tháng 4/2025, do tác động của chính sách thuế quan.
Trong 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 3,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Dù tôm vẫn là mặt hàng chủ lực với sự tăng trưởng đáng kể, xuất khẩu sang thị trường Mỹ lại gặp khó khăn do chính sách thuế quan đối ứng. Các doanh nghiệp đang phải điều chỉnh chiến lược để đối phó với tình hình này, nhằm tối ưu hóa cơ hội thị trường trước khi có thay đổi trong chính sách thuế quan.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, trong quý I/2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 21 triệu USD thủy sản sang Singapore, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước, trở thành đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ tư tại thị trường này, sau Malaysia, Indonesia và Na Uy.
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá tra Việt Nam vượt qua năm 2024 đầy khó khăn, thách thức bằng kim ngạch xuất khẩu 2 tỷ USD, đóng góp 20% vào tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.
Sản phẩm cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Lần đầu tiên kể từ đầu năm nay, giá trị xuất khẩu của sản phẩm này sang Mỹ đạt “triệu đô”.
Bài toán nguyên liệu trong lĩnh vực xuất khẩu cá ngừ vẫn chưa có lời giải khi sản lượng nguyên liệu trong nước thấp, các doanh nghiệp vẫn phụ thuộc phần lớn vào nguồn cung từ nước ngoài để phục vụ chế biến.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), tháng 6/2024, xuất khẩu thủy sản cả nước ước đạt 875 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản thu về hơn 4,4 tỷ USD, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, các hiệp định thương mại tự do (FTA) được coi là bước đà quan trọng để ngành thủy sản “cất cánh”, trong đó có cá tra.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), nửa đầu tháng 5/2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 22 triệu USD, tăng 9% so cùng kỳ năm 2023. Tính đến 15/5/2024, lũy kế xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt gần 175 triệu USD, giảm 14% so cùng kỳ năm 2023.
Quý I/2024, Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 8 cho Trung Quốc với kim ngạch đạt 180,5 triệu USD, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2023. Thị phần thủy sản của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc giảm nhẹ xuống 4,1% so với mức 4,2% của cùng kỳ năm 2023. Quý II/2024, Việt Nam đang có nhiều cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu thủy sản vào thị trường này.
Quý I/2024, nhiều mặt hàng nông, thủy sản của Việt Nam xuất khẩu sang Singapore ghi nhận sự tăng trưởng mạnh. Cụ thể, Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore; đồng thời lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường này.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, quý 1/2024, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Trung Quốc. Giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang Mỹ 3 tháng đầu năm 2024 chiếm 19,9% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 28,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu thủy sản của cả nước tháng 1/2024 đạt 730 triệu USD, tăng 60,8% so với cùng kỳ năm 2023. Các mặt hàng chủ lực đều có bứt phá đáng kể, trong đó cá tra tăng mạnh nhất với mức tăng 97% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 165 triệu USD.
Năm 2024, Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trọng điểm của Việt Nam, được kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng cao. Ngoài các mặt hàng thế mạnh như rau quả, thủy sản, các doanh nghiệp đang tập trung tăng thị phần các mặt hàng còn nhiều tiềm năng như cao-su, hạt tiêu, sắn…
Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Anh sau một thời gian tăng trưởng tốt đã sụt giảm trong tháng 9/2023, giảm 36% so với cùng kỳ năm 2022.
Thời gian gần đây, hoạt động sản xuất và xuất khẩu thủy sản cả nước nói chung, Bạc Liêu nói riêng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ thị trường. Sức mua giảm sút, các tiêu chuẩn, quy định về sản phẩm ngày càng khắt khe, diễn biến của thị trường và cạnh tranh trong chuỗi cung ứng ngày càng khó khăn gay gắt…