Người ta thường gọi nước mắm là những giọt "mật biển". Bởi từ những con cá cơm nhỏ bé và hạt muối trắng tinh khiết, qua tháng ngày nắng gió, người làm mắm chắt chiu từng giọt nước mắm màu nâu cánh gián, óng ánh như mật. Ẩn sau mùi hương nồng nàn ấy là cả một hành trình cần mẫn, nhẫn nại và niềm tự hào gìn giữ hồn biển, hồn quê.
Nước mắm Phú Quốc không chỉ là một sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, đó là tinh hoa của đất trời, biển cả và bàn tay lao động cần mẫn của bao thế hệ người dân nơi “đảo ngọc”. Đây còn là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia với lịch sử hơn 200 năm, cần được giữ gìn và lưu truyền.
Liên quan đến lượng lớn chai nước mắm bị vứt bỏ trong bụi rậm ở xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, ngày 23/6, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, vào cuộc điều tra đã xác định được người thuê vứt bỏ khoảng nghìn chai nước mắm.
Vụ việc hàng loạt chai nước mắm có bao bì ghi nơi sản xuất tại Thanh Hóa bị vứt bỏ bên lề đường ở tỉnh Quảng Nam, gây xôn xao dư luận và ảnh hưởng tới hình ảnh sản phẩm truyền thống. Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc làm rõ nguồn gốc và trách nhiệm liên quan.
Trong bí quyết nấu phở của các nghệ nhân làng phở Vân Cù (Nam Định), có một thứ gia vị không thể thiếu được, là nước mắm. Mắm ngon, cùng với các gia vị đúng chuẩn sẽ tạo nên món phở ấn tượng đối với bất kỳ thực khách nào.
Với tỷ lệ trộn 3 cá 1 muối, được nén chặt trong thùng gỗ bời lời, ủ lên men tự nhiên trong thời gian từ 18 đến 24 tháng, cùng các quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt, sau khi rút nỏ cho ra những giọt nước mắm nguyên cốt, thơm ngon, đậm đà.
Tôi tự hỏi đã có ai viết về niềm đam mê với nghề làm nước mắm hay như Trần Vũ mô tả trong truyện ngắn Trưa nắng Hàm Ninh chưa. Nhắc thế để nói rằng, tại làng chài Nam Ô của Ðà Nẵng, tôi đã gặp một người trẻ cũng đau đáu với việc gìn giữ nghề làm mắm truyền thống của gia đình anh và của làng như những nhân vật Hổi, Minh, Dĩnh trong truyện ngắn này.
Tôi muốn tiếp tục đưa nước mắm Luận Nghiệp tới người tiêu dùng cả nước cũng như vươn ra thị trường quốc tế, qua đó tiếp tục bảo đảm sinh kế cho bà con ngư dân ở địa phương, cũng như góp phần xây dựng thương hiệu của các sản phẩm OCOP Hà Tĩnh”, doanh nhân trẻ Đặng Đình Minh chia sẻ.
Hằng năm, vào các tháng 11, 12 âm lịch, gió chướng thổi, trời se lạnh, rươi từ đất chui lên, cuộn tròn từng lớp đỏ lừ mặt nước ao mương, kênh rạch, bãi sông. Lâu nay, người dân ở vùng đất ngập mặn các huyện Cầu Ngang, Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh) chế biến rươi thành nhiều món ăn hấp dẫn và nhất là ủ thành nước mắm rươi đặc sản…
Sáng 27/10, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam tổ chức Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực Việt Nam cho các sản phẩm nước mắm truyền thống, các món ăn đặc trưng vùng miền nhằm giới thiệu văn hóa ẩm thực Việt Nam đến người tiêu dùng, đặc biệt là các cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam.
Lần trở về Việt Nam này, Christine Hà không tìm kiếm loại hình ẩm thực đắt đỏ, cầu kỳ. Mà cô dành thời gian để thưởng thức những món ăn dân dã mang đậm nét văn hóa và hương vị quê nhà.
Nước mắm Việt Nam gây ấn tượng mạnh tại sự kiện thực phẩm quốc tế Nhật Bản với sản phẩm Chin-su Cá Cơm Biển Đông mang hương vị đậm đà độc đáo cùng thiết kế đẳng cấp sang trọng.
Lô hàng nước mắm truyền thống, tương ớt và nông sản Việt đáp ứng yêu cầu khắt khe đã thâm nhập vào thị trường Mỹ, mở ra cơ hội cho các sản phẩm xanh, sạch của Việt Nam.
Sau khi chinh phục thị trường trong nước bằng chất lượng, mẫu mã sản phẩm, Chương trình mỗi xã một sản phẩm đã và đang tiếp sức cho nông sản Hà Tĩnh mở đường “xuất ngoại”.