Nhằm thúc đẩy chuyển đổi hệ thống sản xuất trồng trọt theo hướng phát thải thấp, thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao hiệu quả sản xuất và cải thiện sinh kế cho người dân, Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2050” (gọi tắt là Đề án)
Ngày 24/10, tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) khai mạc "Tuần lễ nông sản Việt 2025", nhằm tôn vinh và khẳng định vị thế của nông sản Việt Nam ngay tại trường trong nước, tạo nền tảng vững chắc cho hành trình vươn ra thế giới trong tương lai.
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, trong khuôn khổ "Tuần lễ nông sản Việt 2025" diễn ra tại Hà Nội ngày 24-25/10 tới đây, sẽ tổ chức phiên livestream kết nối tiêu thụ cho sản phẩm "Gạo ST25" với sự tham gia của NSND Tự Long cùng nhiều nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội.
Tại Tọa đàm “Nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm nông sản trong nước, chinh phục người tiêu dùng Việt” do Báo Tiền Phong tổ chức sáng 23/9, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những bất cập trong sản xuất, phân phối và kiểm soát chất lượng, đưa ra định hướng, giải pháp trọng tâm bảo đảm an toàn thực phẩm cho thị trường nội địa.
Hiện nay, nhiều hợp tác xã (HTX) đang kiên trì theo đuổi quy trình sản xuất nông sản theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ kết hợp với đầu tư công nghệ chế biến sâu, đóng gói và không ngừng cải tiến bao bì, mẫu mã để tạo nên những sản phẩm chất lượng cao đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.
Ngày 21/8, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội), đã khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức, với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội cùng đông đảo người dân Thủ đô.
Theo Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco (Mỹ), đầu tháng 7 này, trái vải thiều của Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện trên kệ hàng của chuỗi siêu thị bán lẻ lớn nhất nước Mỹ là Costco (với 635 siêu thị tại Mỹ và Canada).
Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP, đoàn Bộ trưởng và lãnh đạo ngành nông nghiệp các nước châu Phi và châu Á-Thái Bình Dương đã đến thăm mô hình OCOP tại tỉnh Ninh Bình.
Trước việc Liên minh châu Âu (EU) thông báo tăng tần suất kiểm tra một số mặt hàng nông sản của Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai biện pháp bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm, giữ uy tín nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang đối mặt nhiều thách thức khi thị trường quốc tế ngày càng siết chặt tiêu chuẩn. "Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại của Bộ Công thương tháng 6" đã chỉ ra những “nút thắt” cần tháo gỡ để nâng cao sức cạnh tranh, từ chất lượng, logistics đến xây dựng thương hiệu.
Với hơn 240 triệu người Hồi giáo, khu vực ASEAN đang là mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm Halal, nhất là trong lĩnh vực nông sản và thực phẩm chế biến. Đây cũng được coi là “cửa ngõ” quan trọng để nông sản Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng Halal quốc tế.
Ngày 23/4, tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước tổ chức khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề “Tinh hoa trái cây Việt”.
Ngày 4/11, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm quốc tế Versailles ở Paris (Cộng hòa Pháp), Cơ quan thúc đẩy giá trị nông sản (AVPA) công bố danh sách những sản phẩm xuất sắc nhất của cuộc thi “Trà thế giới” lần thứ 7. Nông sản trà Việt được vinh danh ở 9 giải thưởng.
Chiều 27/10, theo giờ địa phương, tại thủ đô Abu Dhabi, trong chương trình thăm chính thức UAE, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông M.A.Yusuff Ali, Chủ tịch Tập đoàn Lulu, tập đoàn kinh doanh chuỗi siêu thị lớn trên toàn cầu.
Những năm gần đây, thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam phát triển nhanh chóng và hợp tác đầu tư đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, kim ngạch song phương vượt 200 tỷ USD trong 3 năm liên tiếp, đạt 145,07 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2024, tăng 20,9% so mức cùng kỳ năm ngoái.
Ngày 25 và 26/6, trong nỗ lực lan tỏa hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, hàng hóa Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Pháp và Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp lần đầu tiên phối hợp tổ chức ngày hội "Bonjour-Xin chào Việt Nam". Tham dự có đông đảo các hội đoàn, doanh nghiệp, gia đình Việt Nam có vợ hoặc chồng là người Việt cùng con em và bạn bè quốc tế.
Những năm qua, do thị trường tiêu thụ thuận lợi, xuất khẩu chanh leo được mở rộng nên cây chanh leo đang phát triển nhanh về diện tích cũng như năng suất.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn thứ hai của Việt Nam, sau Trung Quốc. 7 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang Mỹ chiếm 20,4%, giảm 29,3% so cùng kỳ năm 2022.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam vào thị trường Liên minh châu Âu (EU) 6 tháng đầu năm 2023 đạt 2,1 tỷ USD, giảm 16,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Ngày 24/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo phát triển hệ thống nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Việt Nam đã trở thành nước sản xuất và xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn với nhiều mặt hàng xuất khẩu đứng hàng đầu thế giới.
Các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là nông sản, thực phẩm đã xuất khẩu sang Nhật Bản tương đối tốt thời gian qua. Song, dư địa cho các sản phẩm này vẫn còn rất lớn.
Tổng cục Hải quan Trung Quốc mới ban hành thông báo về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng tươi nhập khẩu từ Việt Nam. Theo đó, sản phẩm sầu riêng tươi của Việt Nam đáp ứng yêu cầu kiểm dịch sẽ được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc kể từ ngày 27/7.
Thị trường xuất khẩu cho các sản phẩm nông sản trong thời gian tới dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, các doanh nghiệp đang nỗ lực để đa dạng hóa thị trường, nâng cao hàm lượng chế biến, tháo gỡ phần nào khó khăn cho nông sản xuất khẩu.
Ngày 8/3, Triển lãm Thực phẩm và đồ uống quốc tế lần thứ 47 (Foodex Japan 2022) đã khai mạc tại tỉnh Chiba (Nhật Bản), với sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.