Ngày 30/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025.
Ngày 23/10, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Bulgaria, Phu nhân Tổng Bí thư Tô Lâm, bà Ngô Phương Ly đã thăm và giao lưu tại Trường mầm non số 2 Zvanche ở thủ đô Sofia. Cùng đi với Phu nhân Tổng Bí thư có Phu nhân Tổng thống Bulgaria, bà Desislava Radeva.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 277/2025/NĐ-CP, quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 218/2025/QH15 ngày 26/6/2025 của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi.
Chương trình “Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp giai đoạn 2025-2035, định hướng đến năm 2045” có mục tiêu hỗ trợ nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp giúp trẻ em được tiếp cận dịch vụ giáo dục mầm non chất lượng, công bằng và bình đẳng.
Ngày 16/10, tại Trường mầm non Thanh Bình (phường Lê Thanh Nghị), Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng phối hợp với nhà trường tổ chức chuyên đề cấp thành phố “Đấu trường Robotics - thông qua dự án Steam” năm học 2025-2026. Dự sự kiện có hàng trăm hiệu trưởng các trường mầm non đến từ các cụm thi đua của thành phố.
Sáng 25/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Minh Phụng phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quận 11 đã tổ chức Lễ khởi công công trình xây dựng mới Trường Mầm non 4.
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm ký ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Toàn văn Nghị quyết như sau:
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 217/2025/QH15 về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Hai Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9 về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi và miễn, hỗ trợ học phí cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân, đã đánh dấu một bước tiến có ý nghĩa chiến lược trong chính sách an sinh giáo dục nước ta.
Ngày 26/6, Quốc hội thông qua Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Với chính sách nhân văn này, sẽ góp phần quan trọng để tạo sự công bằng và nâng cao chất lượng giáo dục tại các địa phương.
Với Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi vừa được Quốc hội thông qua, từ đây, trẻ em sẽ ngày càng được chú trọng chăm sóc, giáo dục khoa học ngay từ sớm để có nền tảng tốt; trẻ em ở vùng sâu, vùng khó khăn… cũng sẽ được ưu tiên trong cơ hội tiếp cận giáo dục.
Trong 7 năm qua, thành phố Hà Nội đã dành hơn 62 nghìn tỷ đồng đầu tư cho giáo dục mầm non. Nhờ đó, quy mô trường, lớp đã lên tới 1.160 trường mầm non, lớn nhất cả nước. Chất lượng dạy và học có những chuyển biến vượt bậc.
Ngày 18/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Ngày hội phát triển giáo dục mầm non Thành phố Hồ Chí Minh, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 06/2025 sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non, áp dụng từ năm 2025 với những điểm mới như: Bỏ xét tuyển sớm với tuyển sinh đại học; Công khai quy tắc quy đổi tương đương; Không giới hạn số tổ hợp xét tuyển...
Ngày 25/2, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Đoàn công tác Ban Phụ nữ Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam do Đại tá Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng ban Phụ nữ Quân đội làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác giáo dục mầm non năm học 2024-2025 tại Nhà trẻ Vùng 5 Hải quân. Tham gia đoàn có Đại tá Lê Văn Hưởng, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân.
Đã gần 20 năm qua, cô giáo Đỗ Thị Loan theo đuổi ước mơ làm thế nào vừa gìn giữ giá trị văn hóa dân tộc, vừa tạo cơ hội để các em nhỏ vùng cao của huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái được tiếp cận, vui chơi, phát triển toàn diện theo những phương pháp khoa học, hiện đại.
Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, gồm 22 chuẩn, 70 chỉ số thuộc 6 lĩnh vực: Thể chất; tình cảm và xã hội; ngôn ngữ và giao tiếp; nhận thức; thẩm mỹ; tiếp cận với việc học.
Giáo dục quyền con người là chìa khoá để góp phần nâng cao nhận thức xã hội, giúp ngăn ngừa, hạn chế vi phạm quyền, bảo đảm mỗi cá nhân biết tự bảo vệ quyền của mình và biết tôn trọng phẩm giá, quyền và tự do của người khác; trong đó có cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và trẻ em
Triển khai thực hiện quy định về việc xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non, các địa phương đã chủ động rà soát, đánh giá các tiêu chuẩn về an toàn nhằm kịp thời phát hiện và có biện pháp khắc phục các yếu tố gây mất an toàn cho trẻ. Hiện hơn 99% trong số 15 nghìn cơ sở giáo dục mầm non cả nước đã đạt tiêu chuẩn trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích.
Mặc dù đã có sự quan tâm của Đảng, cơ chế, chính sách của Nhà nước, nhưng giáo dục mầm non tại địa bàn khu công nghiệp hiện nay vẫn đặt ra nhiều thách thức trong nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Do vậy, thời gian tới cần có chính sách cụ thể hơn để phát triển giáo dục mầm non từ việc đầu tư trường lớp đến huy động sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn khu công nghiệp.
Trong hai ngày 28 và 29/9, 140 nhân viên nuôi dưỡng xuất sắc đến từ 70 trường mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội tham gia thi tài tại Hội thi "Nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp học mầm non năm học 2024-2025".
Ngày 27/9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo "Giải pháp nâng cao hiệu quả việc bảo đảm sự tham gia của gia đình và xã hội trong quản lý hoạt động giáo dục".
Tỉnh Đồng Nai có 31 khu công nghiệp đang hoạt động, tập trung lượng lớn lao động nhập cư, kéo theo nhu cầu học tập của con em công nhân lao động liên tục tăng. Trước áp lực phải bảo đảm cơ sở vật chất trường, lớp, quy mô sĩ số học sinh trong lúc dân số cơ học tăng nhanh, ngoài tăng cường tỷ lệ điều tiết nguồn vốn ngân sách đầu tư cho giáo dục, tỉnh chú trọng đẩy mạnh kêu gọi nguồn lực xã hội hóa theo chủ trương của Đảng, Nhà nước. Qua đó, thu hút nhiều nhà đầu tư tâm huyết chung tay cùng cấp ủy, chính quyền chăm lo sự nghiệp giáo dục-đào tạo. Chung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Trương Thị Kim Huệ, Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Đồng Nai.
Việc Thủ tướng Chính phủ phân công cho Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì xây dựng Đề án phát triển cơ sở giáo dục mầm non và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi là con công nhân tại địa bàn có khu công nghiệp, khu chế xuất từ 2024-2030 là một thuận lợi lớn và là cơ hội để Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tham gia ý kiến xây dựng, thúc đẩy ban hành Đề án.
Ngày 5/7, tại thành phố Hải Phòng, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phối hợp Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố và các ngành, địa phương thuộc thành phố Hải Phòng tổ chức Hội thảo đề xuất chính sách nâng cao chất lượng bảo đảm an toàn cho trẻ mầm non từ 6-36 tháng tuổi là con nữ công nhân lao động tại khu công nghiệp, khu chế xuất tại thành phố Cảng.
Từ khi thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, đến nay giáo dục phổ thông đã có những thay đổi mang tính “cách mạng” khi chuẩn bị hoàn thành đưa Chương trình giáo dục phổ thông vào dạy học. Tuy nhiên, cấp học khởi đầu là giáo dục mầm non gần như vẫn “giậm chân tại chỗ”.
Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.
Giáo dục mầm non có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, phát triển con người Việt Nam. Đến nay, công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đã được thực hiện trên phạm vi cả nước và thu được kết quả bước đầu. Tuy nhiên, bậc học này vẫn còn đối diện nhiều khó khăn.