Tại Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2025-2026, mỗi học sinh được đăng ký tối đa ba nguyện vọng vào ba trường công lập không chuyên, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3. Nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 phải cùng khu vực tuyển sinh, nguyện vọng 3 có thể thuộc khu vực khác.
Các trường THCS chất lượng cao của Hà Nội được tuyển sinh lớp 6 năm học 2025-2026 không theo tuyến. Do số lượng học sinh đăng ký hằng năm đều đông và vượt quá chỉ tiêu, các trường này thực hiện phương thức xét tuyển bằng theo tiêu chí xét học bạ, đánh giá năng lực theo hình thức hỏi-đáp, viết, thuyết trình...
Nhiều địa phương đã thực hiện công bố môn thi thứ ba Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025-2026, đa số lựa chọn môn Ngoại ngữ/Tiếng Anh. Theo quy định, thời gian công bố môn thi hoặc bài thi thứ ba cho tuyển sinh vào lớp 10 THPT không muộn hơn ngày 31/3 hằng năm.
Kết quả Kỳ thi chọn học sinh giỏi thành phố các môn văn hóa lớp 9 cấp THCS năm học năm học 2024-2025 của Hà Nội có 1.886 học sinh đạt giải, trong đó có 88 giải Nhất, 428 giải Nhì, 581 giải Ba và 789 giải Khuyến khích.
Những năm gần đây, ngành giáo dục và đào tạo huyện Tam Dương giữ được vị trí khá cao của tỉnh Vĩnh Phúc nhờ phát triển đồng đều các bậc học, phát huy trách nhiệm và chuyên môn của đội ngũ giáo viên giỏi, củng cố uy tín của các trường.
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh hoàn thành phương án tuyển sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông năm học 2025-2026 trong tháng 2 để học sinh, giáo viên và các nhà trường, các cơ sở giáo dục chủ động chuẩn bị cho công tác tuyển sinh.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7/2/2025 về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các sở Giáo dục và Đào tạo khẩn trương triển khai tổ chức lựa chọn và sớm công bố môn thi hoặc bài thi thứ ba tuyển sinh trung học phổ thông; khẩn trương xây dựng và công bố nguyên tắc, tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 trung học cơ sở.
Theo quy định mới ban hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có ba phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT gồm: Thi tuyển, xét tuyển, kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Việc lựa chọn phương thức tuyển sinh thuộc thẩm quyền của địa phương.
Theo quy định mới ban hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tuyển sinh THCS (lớp 6) hằng năm được tổ chức một lần và thực hiện theo phương thức xét tuyển. Thời gian công bố kế hoạch tuyển sinh hằng năm cũng được đưa vào quy định.
Ngày 8/1, Thành đoàn-Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp Trường Lê Duẩn chỉ đạo tổ chức mô hình điểm Đại hội “Cháu ngoan Bác Hồ” khối trung học cơ sở tại Liên đội Trường trung học cơ sở Chu Văn An, năm học 2024-2025 với chủ đề: "Ngày hội Thiếu nhi Thủ đô tiến bước dưới cờ Đoàn”.
Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở (THCS) và tuyển sinh trung học phổ thông (THPT) do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành bổ sung những quy định mới nhằm đồng bộ, thống nhất với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Chương trình giáo dục thường xuyên THCS, THPT hiện hành và các quy định về thi, kiểm tra đánh giá có liên quan.
Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh là nhiệm vụ quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phù hợp nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy việc phân luồng học sinh vào giáo dục nghề nghiệp vẫn còn những vướng mắc đòi hỏi cần có nguồn lực và phương pháp triển khai phù hợp thực tiễn.
Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước thực hiện mô hình "Trường học hạnh phúc". Đến nay, tất cả trường học trên địa bàn thành phố đều triển khai mô hình này, hướng đến xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện...
Chiều 17/4, tại thành phố Hải Phòng đã diễn ra chung khảo cuộc thi kể chuyện theo sách với chủ đề “Sách và Khát vọng tương lai”, với sự tham dự của đông đảo học sinh các trường học trên địa bàn thành phố Cảng.
Ngày 5/3, tại Trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông Hoàng Việt, thành phố Buôn Ma Thuột, Ban tổ chức Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Đắk Lắk lần thứ XVI năm 2024 đã tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh giai đoạn 2.
Nội dung giáo dục địa phương do các tỉnh, thành phố biên soạn, đưa vào giảng dạy từ cấp trung học cơ sở (THCS) là một trong những điểm mới nhất của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Việc biên soạn, triển khai nội dung này một cách hiệu quả sẽ tạo tiền đề quan trọng trong việc thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông một cách toàn diện.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, dự kiến trong thời gian tới, các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở, mỗi năm xét công nhận tốt nghiệp cho người học không quá 2 lần do Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định.
Số người học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông tại đa số các tỉnh, thành phố được duy trì và tăng lên, số lượng người học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở giảm dần qua các năm học.
Sáng 15/5, tại Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức Ngày hội STEAM cấp thành phố, đồng thời phát động cuộc thi “Thử thách công dân số khối trung học cơ sở Xproject”.
Ngày 26/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo có buổi làm việc với tỉnh Quảng Bình về công tác kiểm tra công nhận đạt chuẩn quốc gia phổ cập giáo dục, xóa mù chữ trên địa bàn.
Chiều 21/9, tại Nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra lễ khai mạc vòng chung kết Giải Bóng đá học sinh tiểu học và trung học cơ sở toàn quốc Cup Milo năm 2022.
Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý trong xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyển dụng viên chức ngành giáo dục từ năm 2021 đến 2025, các địa phương ưu tiên tuyển dụng, tiếp nhận đối với giáo viên tiếng Anh, tin học cấp tiểu học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản hợp nhất quy định chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, trong đó sửa đổi, bãi bỏ một số điểm.
Ngày 21/2, Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Nông cho biết, đã ký ban hành văn bản gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố về việc tạm dừng tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục từ mầm non đến tiểu học.