Tôi trả lương anh dám kiểm soát tôi không?
Theo dự thảo của Sở Nội vụ, hiện có 78 kiểm soát viên trong 55 tổng công ty trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, trước khi được bổ nhiệm, kiểm soát viên là nhân viên hợp đồng lao động do giám đốc công ty ký tuyển dụng và được công ty giới thiệu bổ nhiệm, do đó họ thường không dám mạnh dạn đóng góp ý kiến với Hội đồng thành viên và Ban giám đốc. Mặt khác, kiểm soát viên không dám thẳng thắn báo cáo những vấn đề vướng mắc, hạn chế của công ty vì chưa có quy chế cụ thể và cũng ngại ảnh hưởng đến hoạt động công ty... Do vậy, Sở Nội vụ đề xuất có một cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND thành phố đảm nhiệm việc quản lý, trả lương, thưởng đối với kiểm soát viên.
Từ thực tế đó, Sở Nội vụ đề xuất hai phương án. Thứ nhất, giao Sở Kế hoạch và Ðầu tư quản lý bộ phận kiểm soát viên vì Bộ Kế hoạch và Ðầu tư là cơ quan tham mưu xây dựng Quy chế hoạt động của kiểm soát viên, cho nên dễ đề xuất tháo gỡ vướng mắc. Tuy nhiên, cái khó là sở này vừa quản lý chung về đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp, vừa tổ chức quản lý cụ thể kiểm soát viên của các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Mặt khác, kiểm soát viên có nhiệm vụ chung về hoạt động quản lý, điều hành công ty. Phương án hai là giao Sở Tài chính quản lý, thuận lợi là đúng chuyên ngành giám sát tài chính (thẩm định việc quyết toán các quỹ, nhất là quỹ tiền lương viên chức quản lý...), nhưng sẽ "trùng" chức năng vì cơ quan này đã được phân công quản lý người được cử làm đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Theo Dự thảo, căn cứ quỹ lương viên chức quản lý được duyệt hằng năm, công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có trách nhiệm tạm ứng 70% lương hằng tháng của kiểm soát viên và cuối năm trích phần lương, thưởng còn lại chuyển cho cơ quan được UBND thành phố phân công tổ chức, quản lý. Ðược biết, sau khi xảy ra vụ trả lương "khủng" cho lãnh đạo bốn công ty dịch vụ công ích, UBND thành phố đã giao Sở Nội vụ phối hợp các sở, ngành liên quan đề xuất tổ chức một bộ phận chuyên trách quản lý kiểm soát viên trước ngày 15-10-2013.
Bao nhiêu là vừa?
Dự kiến, Thường trực UBND thành phố sẽ sớm họp với các sở, ngành để chọn phương án áp dụng mức lương tối thiểu đối với khối doanh nghiệp dịch vụ công ích trong năm 2013. Tại cuộc họp mới đây với UBND thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB và XH) cho rằng, năm 2012 áp dụng mức lương 2.000.000 đồng/tháng là sai hướng dẫn của Bộ LÐ-TB và XH. Theo Sở này, căn cứ thực tế có thể áp dụng mức lương năm 2013 là 1.512.500 đồng/tháng. Theo giải thích của một cán bộ Sở LÐ-TB và XH, năm 2012, Bộ LÐ-TB và XH có ban hành hướng dẫn từ ngày 1-10-2013, các doanh nghiệp nhà nước trả lương cao hơn mức tối thiểu chung (thời điểm đó là 1.050.000 đồng/tháng). Theo đó, Sở LÐ-TB và XH đã đề xuất mức lương bình quân giữa lương tối thiểu chung và lương tối thiểu vùng (thời điểm đó là 2.000.000 đồng/tháng) là 1.512.500 đồng/tháng. Tuy nhiên, một sở chuyên ngành lại tham mưu mức lương 2.000.000 đồng/tháng...
Ðược biết, đến nay Sở LÐ-TB và XH cùng các sở, ngành chưa thống nhất về mức lương tối thiểu cho từng lĩnh vực dịch vụ công ích năm 2013 để bảo đảm phù hợp với thực tế và khả năng ngân sách thành phố. Các sở, ngành đang tranh luận và chưa thống nhất mức áp dụng 1.512.500 đồng/tháng hay 2.000.000 đồng/tháng; Các sở có ý kiến khác nhau, thậm chí có sở không có ý kiến và đẩy trách nhiệm cho Sở LÐ-TB và XH, do vậy, Sở LÐ-TB và XH kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp cùng Sở LÐ-TB và XH, Sở Tài chính rà soát, đánh giá mức phù hợp của bộ định mức lao động, sự cần thiết, cơ sở để áp dụng mức lương tối thiểu cũng như xác định đơn giá sản phẩm trong từng lĩnh vực dịch vụ công ích, nhằm làm cơ sở dự toán trong năm 2013 để có mức áp dụng phù hợp.
Theo Sở LÐ-TB và XH, trường hợp các sở, ngành còn chưa rõ cơ sở đề xuất mức lương tối thiểu và đơn giá sản phẩm trong năm 2013 thì nên xin ý kiến bộ chủ quản về phương pháp thực hiện nhằm có cơ sở pháp lý chặt chẽ để tham mưu cho UBND thành phố.