Mặc dù đã biết rõ các chế tài xử phạt được tăng nặng theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, tuy nhiên thời gian gần đây xuất hiện tình trạng “nhờn luật” khi một bộ phận nhỏ người tham gia giao thông có dấu hiệu không chấp hành quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
Ngày 19/3, tại Hà Nội, Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Quỹ Phòng, chống thương vong châu Á (AIP) giới thiệu cuốn sổ tay "Hướng dẫn phát triển an toàn giao thông đường bộ”. Đây là tài liệu kỹ thuật có chất lượng, do Hiệp hội Đường bộ thế giới biên soạn, được nhiều quốc gia trên thế giới tham khảo, sử dụng.
Cuối tháng 2 vừa qua, tại Marrakesh (Maroc), Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Liên hợp quốc đã tổ chức Hội nghị Bộ trưởng toàn cầu lần thứ tư về an toàn giao thông đường bộ. Tại hội nghị, ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, đã chia sẻ kinh nghiệm thành công của Việt Nam về các giải pháp an toàn đối với xe máy. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Kim Thành một số vấn đề liên quan đến việc kéo giảm các tiêu chí tai nạn giao thông, xây dựng môi trường giao thông an toàn.
Thông tin về kết quả 2, 5 tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, ngày 14/3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, so cùng kỳ, số vụ xử lý và số vụ tai nạn giao thông đều giảm sâu so cùng kỳ. Điều đó cho thấy người dân đã tự giác chấp hành, an tâm hơn khi ra đường tham gia giao thông.
Gần đây các quán cà-phê, giải khát nằm trên hành lang tuyến đường sắt Hà Nội-Ðồng Ðăng, đoạn qua địa bàn các phường Cửa Đông, Hàng Bông, Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) hoạt động khá nhộn nhịp, thu hút nhiều khách du lịch trong nước và nước ngoài đến trải nghiệm. Ngày cũng như đêm, hành lang an toàn đường sắt tại đây bị xâm phạm nghiêm trọng.
Theo đánh giá của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an: Ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đã được nâng cao, kết quả xử lý vi phạm, tai nạn giao thông giảm. Điển hình số trường hợp vi phạm về nồng độ cồn giảm gần một nửa, số vụ tai nạn giao thông giảm 1/3 so với cùng kỳ 2024…
Ngày 26/2, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, lực lượng Cảnh sát giao thông là đơn vị duy nhất có nhiệm vụ, thẩm quyền vận hành, khai thác, điều khiển đèn tín hiệu giao thông nhằm phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa giải quyết ùn tắc giao thông.
Tại Hội nghị Bộ trưởng toàn cầu lần thứ tư về An toàn giao thông đường bộ do Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Liên hợp quốc chủ trì, ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chia sẻ các giải pháp thành công của Việt Nam đối với xe máy và tham gia làm diễn giả trong 1 phiên thảo luận chuyên môn về “An toàn giao thông xe hai bánh và ba bánh chạy bằng động cơ”.
Ngày 12/2, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phát động chiến dịch truyền thông “Đã uống rượu bia không lái xe” và “Không giao xe cho người không đủ điều kiện”.
Ngày 6/2, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết: Sau 1 tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, tình hình tai nạn giao thông đường bộ đã có chuyển biến rõ rệt, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm trước và thời gian trước liền kề.
Sáng 3/2, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, trong 9 ngày nghỉ Tết Ất Tỵ 2025 (từ ngày 25/1/2025 đến ngày 3/2/2025), tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh cơ bản được duy trì ổn định.
Trong ngày mùng 3 Tết, toàn quốc xảy ra 56 vụ tai nạn giao thông, làm chết 33 người, 52 người khác bị thương. So với ngày cùng kỳ năm 2024 giảm 18 vụ, giảm 2 người chết, giảm 11 người bị thương.
Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, các biện pháp nghiệp vụ, nhằm thực hiện tốt đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Trong ngày thứ hai của Kỳ nghỉ Tết âm lịch, tai nạn giao thông trên cả nước giảm sâu trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương so cùng kỳ năm ngoái.
Sáng 17/1, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2025, tiếp tục khẳng định quyết tâm và cam kết mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng của nhân dân trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kéo giảm cả ba tiêu chí tai nạn giao thông.
Sáng 15/5, đại diện Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cho biết: Sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, giao thông đi vào nề nếp.
"Sau một tuần có thư của Chủ tịch Ủy ban nhân tỉnh, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm cao của các lực lượng chức năng, tình hình an toàn giao thông của tỉnh bước đầu có chuyển biến tích cực", lãnh đạo Ban An toàn giao thông của tỉnh Bạc Liêu nêu rõ.
Trong những ngày qua, các quy định về trật tự an toàn giao thông bắt đầu có hiệu lực đã tạo được sự quan tâm rất lớn của người dân, trong đó, có cả băn khoăn và lo lắng. Một trong những nội dung đáng lưu ý là Nghị định số 176/2024/NĐ-CP cho phép Bộ Công an được chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông; mức chi không quá 10% số tiền xử phạt vi phạm hành chính và tối đa 5 triệu đồng/vụ việc.
Chiều 7/1, Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2024; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025.
Thông tin về việc cá nhân được nhận tiền thưởng từ cung cấp thông tin, hình ảnh vi phạm trật tự an toàn giao thông trên mạng xã hội thời gian gần đây là không chính xác.
Công ty Ô-tô Toyota Việt Nam tiếp tục phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng sự hỗ trợ của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia triển khai chương trình “Toyota cùng em học An toàn giao thông” năm học 2024-2025 dành cho học sinh cấp tiểu học...
Sau một tháng ra quân cao điểm bảo đảm Trật tự an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang đã phân công hơn 420 lượt cán bộ, chiến sĩ, 116 lượt cảnh sát khác, thực hiện 115 ca tuần tra, kiểm soát với 3 ca tuần tra, kiểm soát/ngày tại các khu vực trung tâm, các khu vực trường học trên địa bàn nhằm xử lý sai phạm và giáo dục các em học sinh khi tham gia giao thông.
Trong 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (từ ngày 15/9-14/10), lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc xử lý 77.141 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Tại hội thi "Tìm hiểu luật giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe mô tô an toàn", các sinh viên đã được tuyên truyền kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông và phần thi thực hành lái xe mô tô an toàn.
Tuyên truyền phổ biến pháp luật và tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm luật về trật tự, an toàn giao thông trong học sinh nhằm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của em học sinh, góp phần kéo giảm các vụ tai nạn giao thông xảy ra đối với các em học sinh.
Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an vừa ban hành Kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn cả nước. Thời gian thực hiện cao điểm từ ngày 1/10 đến hết ngày 31/10/2024.
Chiều 25/9, tiếp tục Chương trình Phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo và biểu quyết thông qua về mặt nguyên tắc đối với dự thảo Nghị quyết giám sát chuyên đề về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”.
Ngày 16/7, Đại tá Phạm Quốc Việt, Phó Giám đốc Công an Sóc Trăng, cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng công an tỉnh Sóc Trăng đã điều tra, khám phá 275/330 vụ phạm tội về trật tự xã hội; bắt, xử lý 449 đối tượng, tỷ lệ khám phá đạt 83,33%.