Khắc phục triệt để tồn tại, bất cập trong vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng

NDO - Bộ Giao thông vận tải đề nghị các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng rà soát, khắc phục triệt để các tồn tại, bất cập trong quá trình vận hành hệ thống; làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị khi để xảy ra lỗi kỹ thuật, gây ùn tắc, khó khăn cho người và phương tiện dán thẻ tham gia dịch vụ.
0:00 / 0:00
0:00
Ảnh minh họa. (Nguồn: VEC)
Ảnh minh họa. (Nguồn: VEC)

Bộ Giao thông vận tải vừa có công điện gửi các cơ quan, đơn vị liên quan về việc đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh đối với xe ô-tô để sử dụng dịch vụ thu phí theo hình thức điện tử không dừng.

Công điện của Bộ Giao thông vận tải nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 19/7/2022 và Thông báo số 186/TB-VPCP ngày 27/6/2022, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp các địa phương, các nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ và các cơ quan đơn vị có liên quan triển khai thu phí không dừng đồng bộ trên toàn quốc từ ngày 1/8/2022, trong đó triển khai thu phí không dừng hoàn toàn trên tất cả các tuyến cao tốc.

Đến thời điểm này, tất cả các trạm thu phí đều đã lắp đặt thiết bị thu phí không dừng tại tất cả các cửa thu phí, đủ điều kiện để tổ chức vận hành đồng bộ hệ thống thu phí không dừng trên toàn quốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, công tác tổ chức dán thẻ cho các phương tiện vẫn còn một số tồn tại, bất cập, chưa tạo sự thuận lợi, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Để thực hiện thành công chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố chỉ đạo Thanh tra Sở giao thông vận tải phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông địa phương bố trí lực lượng hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ, các nhà đầu tư BOT tại các địa điểm dán thẻ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ các phương tiện khi tham gia dán thẻ; bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tránh ùn tắc tại các trạm thu phí, đặc biệt tại các trạm thu phí trên các tuyến cao tốc.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị các nhà cung cấp dịch vụ tăng cường lực lượng, mở rộng các điểm dịch vụ dán thẻ; tổ chức dán thẻ trực tiếp tại trụ sở các cơ quan, ban ngành, địa phương, các khu chung cư; công bố số điện thoại và địa chỉ liên hệ dán thẻ để tạo thuận tiện cho người sử dụng nhằm giảm ùn tắc giao thông tại các điểm dán thẻ trên các tuyến cao tốc.

Các nhà cung cấp dịch vụ cũng được đề nghị rà soát, khắc phục triệt để các tồn tại, bất cập trong quá trình vận hành hệ thống; làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị khi để xảy ra lỗi kỹ thuật, gây ùn tắc, khó khăn cho người và phương tiện dán thẻ tham gia dịch vụ.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các nhà cung cấp dịch vụ có giải pháp để chủ phương tiện thuận lợi hủy hoặc thay thế thẻ dịch vụ đã dán thông qua việc tăng cường các điểm dịch vụ hoặc thực hiện online qua hệ thống internet…; Phối hợp Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải các tỉnh, Cục Cảnh sát giao thông trong phân luồng, bảo đảm giao thông tại các trạm thu phí trong quá trình triển khai thu phí đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 1/8/2022, đặc biệt tại các tuyến cao tốc.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi, đôn đốc, phối hợp Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố, các nhà cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư BOT trong quá trình triển khai, vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng bảo đảm tiến độ, trật tự an toàn giao thông, đồng bộ, kết nối liên thông.