Tham dự Vòng chung kết – Lễ trao giải có ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em; ông Nguyễn Đức Tuân, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) - Cục An toàn thông tin; ông Lê Ngọc Bảo, Quyền Trưởng phòng Chương trình của Tổ chức ChildFund Việt Nam; ông Phạm Ngọc Hiếu, Giám đốc Trung tâm sản xuất sản phẩm của GOSU, chi nhánh TP Hồ Chí Minh…
Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc VNCERT/CC Nguyễn Đức Tuân cho biết chơi game có giới hạn, trong tầm kiểm soát được cho là có lợi trong việc tăng cường các kỹ năng, trí tuệ, kỹ năng lập luận và trí nhớ cho trẻ em.
Chơi game một cách trực quan, sinh động, lành mạnh là hình thức giúp trẻ em tiếp cận nhanh chóng những kiến thức, kỹ năng cần thiết, đặc biệt là những kỹ năng để có thể tự bảo vệ trên không gian mạng.
Ông Nguyễn Đức Tuân, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) phát biểu tại buổi lễ. |
“Cuộc thi được tổ chức nhằm tạo ra một sân chơi lành mạnh, thúc đẩy phát triển tư duy sáng tạo ý tưởng xây dựng trò chơi trực tuyến, qua đó nâng cao nhận thức và kỹ năng cho trẻ em và thanh thiếu niên để phòng tránh xâm hại trẻ em và sử dụng công nghệ thông tin an toàn” – ông Tuân nói.
Đồng thời, cuộc thi cũng giúp thúc đẩy nhận thức của cộng đồng về bảo vệ trẻ em trên môi trường trực tuyến và ngoại tuyến, góp phần tạo tiền đề cho các sản phẩm game “Make in Vietnam” để bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên không gian mạng.
Giám đốc VNCERT/CC cho biết, sau 3 tháng phát động, cuộc thi đã ghi nhận 95 nghìn lượt tiếp cận qua các kênh chính thức. Ban Tổ chức đã nhận được 40 bài dự thi của các tác giả và nhóm tác giả với độ tuổi và vùng miền khác nhau trong cả nước.
Đội GTeam thuyết trình về ý tưởng game tại Vòng chung kết. |
Trong đó, 20 bài dự thi đã được lựa chọn để tham gia vòng bình chọn, được đăng tải công khai trên website chính thức của cuộc thi sangtaogame.tongdai111.vn để nhận các bình chọn từ cộng đồng mạng.
Các bài dự thi cũng được các thành viên Ban Giám khảo chấm điểm trên 4 tiêu chí: Tổng thể - Thiết kế - Nội dung - Sáng tạo. Dựa trên điểm bình chọn và điểm của Ban Giám khảo, 10 bài thi xuất sắc nhất đã được lựa chọn để trao giải.
Cụ thể, Ban Tổ chức trao 1 giải “Tác giả nhỏ tuổi nhất” với phần quà trị giá 3 triệu đồng cho bài thi “Ý tưởng game bảo vệ trẻ em” của thí sinh Phạm Tất Thành (8 tuổi); 3 giải Khuyến khích mỗi giải trị giá 3 triệu đồng cho các bài thi: “Hành trình của khủng long” của tập thể Những chú khủng long; “Chuyên “za” chạy thoát” của thí sinh Bùi Hoàng Quân; “Find and fix” của tập thể Aspo Word.
Ngoài ra, 3 giải Ba mỗi giải trị giá 5 triệu đồng được trao cho các bài thi: “Cuộc phiêu lưu của Cô bé quàng khăn đỏ” của thí sinh Bùi Thị Cẩm Tú; “Đường về nhà” của thí sinh Hoàng Thị Hương; “Super trolley - Đi siêu thị cho mẹ” của thí sinh Lê Ngọc Khả Vy.
Giám đốc VNCERT/CC Nguyễn Đức Tuân trao giải Nhì cho tập thể C4C và thí sinh Nguyễn Thị Hằng. |
3 bài thi nổi bật nhất trong Top 10, gồm: “Thủ lĩnh tương lai” của tập thể GTeam, “Cyberland (xứ sở mộng mơ)” của tập thể C4C và “Trạng nguyên tiếng Việt” của thí sinh Nguyễn Thị Hằng tham gia thuyết trình ở Vòng chung kết để chọn ra chủ nhân của 2 giải Nhì mỗi giải trị giá 10 triệu đồng và 1 giải Nhất trị giá 15 triệu đồng.
Với bài trình bày mạch lạc, rõ ràng, ý tưởng game có lối chơi đơn giản, hấp dẫn, gần gũi với trẻ em, và có tính khả thi, khả năng cạnh tranh cao, bài thi “Thủ lĩnh tương lai” của tập thể GTeam đã chinh phục được Ban Giám khảo, qua đó trở thành nhà vô địch Cuộc thi Sáng tạo ý tưởng trò chơi về bảo vệ trẻ em năm nay.
Tác phẩm đạt giải Nhất sẽ được Công ty cổ phần trực tuyến GOSU hỗ trợ hoàn thiện và phát triển ý tưởng thành một sản phẩm game hoàn chỉnh, có thể đưa ra thị trường. Tác giả của ý tưởng sẽ được gắn tên cùng sản phẩm và hưởng lợi từ việc phát hành sản phẩm.
Cục trưởng Cục Trẻ em Đặng Hoa Nam phát biểu bế mạc cuộc thi. |
Phát biểu bế mạc cuộc thi, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả đã tham gia và đoạt giải, đồng thời bày tỏ mong muốn sau cuộc thi này, một số ý tưởng trò chơi sẽ được hiện thực hóa, tạo ra một làn sóng về phát triển trò chơi trực tuyến lành mạnh, hấp dẫn, đề cao những kiến thức, kỹ năng về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng cũng như trong đời thực.
“Chúng tôi hy vọng các trò chơi được phát triển từ cuộc thi sẽ được đông đảo trẻ em đón nhận, góp phần tạo ra kỹ năng số, vaccine số để các bậc cha mẹ, thầy cô cũng như trẻ em có kiến thức, kỹ năng bảo vệ học sinh, con em mình trong bối cảnh trẻ em đối mặt với nhiều nguy cơ bị xâm hại trên không gian mạng” – ông Nam nói.