Vũ Thư dồn sức dập dịch

NDO -

Chạy đua với thời gian, dốc toàn bộ lực lượng, làm xuyên đêm không ngơi nghỉ, đó là những gì đang diễn ra tại huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) trong những ngày qua khi số ca F0 tăng đột biến.

Xét nghiệm diện rộng để bóc tách F0 toàn huyện Vũ Thư.
Xét nghiệm diện rộng để bóc tách F0 toàn huyện Vũ Thư.

Từ ba ca dương tính đầu tiên phát hiện ngày 10/11 tại xã Nguyên Xá và Công ty TNHH Spectre Việt Nam, đóng trên địa bàn xóm 4, xã Vũ Đoài, đến trưa hôm qua, 12/11, huyện Vũ Thư  đã có tổng cộng 121 ca dương tính sau khi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thái Bình xét nghiệm PCR khẳng định và thông tin cho địa phương.

Như vậy, chỉ trong khoảng ba ngày, dịch đã lây lan với mức độ rất cao, trải khắp nhiều địa bàn xã, xâm nhập cả vào doanh nghiệp, trường học và cộng đồng dân cư, tạo áp lực rất lớn cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong chỉ đạo khoanh vùng, truy vết và cắt đứt chuỗi lây lan.

Lúc 7 giờ sáng ngày 11/11, Ban Thường vụ huyện ủy Vũ Thư triệu tập cuộc họp khẩn với 30 xã, thị trấn quán triệt rõ biện pháp chống dịch.

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thanh Tuấn yêu cầu các địa phương tập trung cao nhất cho việc dập dịch, kích hoạt ngay hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các xã, thị trấn. Cùng ngày, tất cả các xã chuẩn bị sẵn sàng 2 khu cách ly bảo đảm đầy đủ nhân lực, vật lực. Trước mắt, trưng dụng ngay các trường mầm non để sử dụng, khi quá tải sẽ trưng dụng tiếp trường tiểu học trên địa bàn.

Vũ Thư dồn sức dập dịch -0
Chốt kiểm soát tại xã Vũ Đoài (Vũ Thư), nơi phát hiện nhiều ca F0 trong Công ty Spectre Việt Nam. 

Xác định, ổ dịch nguy hiểm nhất là tại xã Nguyên Xá (lúc này dịch đã xâm nhập vào trường tiểu học với 6 ca dương tính), huyện Vũ Thư ngay lập tức quyết định kiểm soát chặt hai thôn Hoàng Xá và thôn Thái từ sáng 11/11 để thực hiện xét nghiệm, phân loại F0 ra khỏi cộng đồng. Sau đó, tiếp tục làm xuyên đêm để xét nghiệm diện rộng cho tất cả người dân trong xã với tổng số khoảng 8.000 người.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Phạm Văn Lưỡng, Chủ tịch UBND xã Nguyên Xá cho biết: Đến hết ngày 12/11, xã có 74 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm PCR khẳng định của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thái Bình chuyển về cho Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư. Sau đó, tiếp tục thông tin cho Trạm Y tế xã để gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã Nguyên Xá nắm bắt đầy đủ danh sách, thông báo đến từng hộ dân để thực hiện ngay các biện pháp thu dung, cách ly tập trung theo quy định.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, nên phần lớn nhân dân hiểu, chấp hành nghiêm các biện pháp chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, không hoang mang, dao động. Hiện nay, xã Nguyên Xá vẫn đang được kiểm soát chặt, người dân ở trong nhà, tạm dừng tất cả các hoạt động không cần thiết, chỉ duy trì một số cửa hàng thiết yếu cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân.

Được UBND tỉnh Thái Bình giao quyền chủ động trong tự đánh giá diễn biến dịch và đưa ra các giải pháp cần thiết tại địa bàn, bắt đầu từ 12 giờ trưa 12/11, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư Đặng Hồng Kỳ đã quyết định tạm thời kiểm soát toàn bộ huyện để tổ chức xét nghiệm trên diện rộng ở tất cả các xã, thị trấn nhằm mục đích phân loại F0 trước 24 giờ đêm.

Để tăng cường cho huyện, Sở Y tế tỉnh Thái Bình trưng dụng ngay 720 sinh viên ngành y xuống phối hợp Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư, Bệnh viện đa khoa huyện Vũ Thư  làm xuyên đêm và công việc quan trọng này đã hoàn thành đúng theo kế hoạch. Tuy nhiên, theo Sở Y tế tỉnh, việc xét nghiệm diện rộng ở Vũ Thư sẽ được triển khai tiếp sau vài ngày tới để rà soát kỹ, tránh những phát sinh đột biến xảy ra.

Đồng hành cùng huyện Vũ Thư, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình luôn theo sát diễn biến, kịp thời có chỉ đạo quyết liệt đối với địa phương trong từng thời điểm cụ thể. Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải trong chiều hôm qua đã trực tiếp xuống một số địa bàn dân cư và doanh nghiệp kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn với người dân, người lao động. Đồng chí mong muốn mọi người bình tĩnh, tin tưởng và ủng hộ các chủ trương, quyết sách hiện nay của tỉnh, của huyện, của xã trong phòng, chống dịch. Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn và sự đoàn kết, đồng thuận của nhân dân, của cả hệ thống chính trị, dịch Covid-19 sẽ được đẩy lùi, cuộc sống sẽ trở lại trong trạng thái bình thường mới.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19