Tô thắm tình nghĩa Việt - Lào giữa đại dịch Covid-19

Tô thắm tình nghĩa Việt - Lào giữa đại dịch Covid-19
Tô thắm tình nghĩa Việt - Lào giữa đại dịch Covid-19 -0
 

Việt Nam và Lào luôn dành cho nhau sự ủng hộ và giúp đỡ to lớn, chí tình, chí nghĩa. Đại dịch Covid-19 có thể làm nhân loại lo âu, làm thế giới đảo lộn, nhưng không làm các y, bác sĩ Việt Nam và Lào chùn bước, bởi phía trước là cuộc sống người dân hai nước.

Tô thắm tình nghĩa Việt Lào giữa đại dịch Covid-19 -0

Ngày 19/5, tại trụ sở Bộ Quốc phòng Lào ở thủ đô Vientiane, trong buổi tiếp Đoàn chuyên gia Quân y Việt Nam trước khi lên đường về nước, Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Lào đánh giá cao và ghi nhận những đóng góp của đoàn. Thiếu tướng Bouasing Inthavong, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần Quân đội Nhân dân Lào đã trao Huy chương Hữu nghị cho các thành viên của Đoàn chuyên gia Quân y Việt Nam vì “Đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giúp Bộ Quốc phòng Lào phòng, chống dịch Covid-19, góp phần tô thắm thêm tình hữu nghị hai nước Lào - Việt”. 

Ngày 23/5, tại trụ sở Bộ Y tế Lào, Phó Thủ tướng Chính phủ Lào Kikeo Khaykhamphithoune, Trưởng Ban Chuyên trách quốc gia kiểm soát và giải quyết dịch Covid-19 của Lào tiếp Đoàn công tác của Bộ Y tế Việt Nam sang giúp Lào phòng chống dịch Covid-19. 

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Lào Kikeo Khaykhamphithoune thay mặt Đảng, Nhà nước và toàn thể người dân Lào thể hiện lòng cảm ơn chân thành và biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em đã luôn quan tâm, kề vai sát cánh, dành sự hỗ trợ giúp đỡ hiệu quả, chí nghĩa, chí tình cho Đảng, Nhà nước và người dân Lào. Lần này, Việt Nam không những viện trợ các thiết bị y tế, mà còn cử Đoàn công tác của Bộ Y tế Việt Nam sang hỗ trợ Lào vào thời điểm Lào đang đối phó với đợt bùng phát dịch Covid-19 hết sức nghiêm trọng.

Phó Thủ tướng Kikeo Khaykhamphithoune hoan nghênh những thành tích và kết quả mà Đoàn công tác Bộ Y tế Việt Nam đã đạt được trong thời gian công tác tại Lào. Các chuyên gia y tế Việt Nam đã cùng với đội ngũ y, bác sĩ của Lào làm việc tích cực, khẩn trương tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, xét nghiệm, cơ sở cách ly, kiểm soát dịch Covid-19 ở Thủ đô Vientiane và các tỉnh miền Trung, Nam Lào, nơi đang có dịch bùng phát. 

Đoàn chuyên gia y tế Việt Nam đã hỗ trợ phía Lào khảo sát, đánh giá tình hình và hướng dẫn các giải pháp kiểm soát, dập dịch, quản lý ca bệnh, công tác quản trị điều hành, bảo đảm vệ sinh tại các cơ sở điều trị cho người bệnh Covid-19 ở các bệnh viện ở Trung ương, địa phương, bệnh viện dã chiến và trung tâm cách ly cấp tỉnh. 

Với sự hỗ trợ của Đoàn chuyên gia y tế Việt Nam, đã giúp cho Lào có thể ứng phó, kiểm soát được sự lây lan của dịch Covid-19 và làm cho số người bệnh Covid-19 từng bước giảm xuống. 

Phó Thủ tướng Lào Kikeo Khaykhamphithoune đánh giá cao sự giúp đỡ khẩn trương và kịp thời của Việt Nam, thể hiện sự lo lắng và quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào trong lúc gặp khó khăn, thử thách. Đồng thời, thể hiện tình đồng chí anh em, là biểu hiện sinh động của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước ngày càng được tăng cường và không ngừng phát triển và đi vào chiều sâu.

Ghi nhận những công lao đóng góp của đoàn đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Lào trong thời gian vừa qua, Bộ trưởng Y tế Lào Bounfeng Phoummalaysith đã trao tặng các thành viên trong đoàn Bằng khen vì những thành tích xuất sắc trong việc hỗ trợ, giúp đỡ Bộ Y tế Lào trong công tác y tế. 

Tô thắm tình nghĩa Việt Lào giữa đại dịch Covid-19 -0

Trả lời phỏng vấn chúng tôi trước khi tháp tùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Lào thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 28 - 29/6, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng nhấn mạnh, sự giúp đỡ lẫn nhau giữa Việt Nam và Lào đã trở thành truyền thống từ trước đến ngày nay. 

Khi biết dịch Covid-19 đang bùng phát nghiêm trọng tại Lào đợt hai, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã quan tâm dành sự hỗ trợ cao nhất cho Lào. Việc viện trợ hàng triệu USD và cử hai đoàn y, bác sĩ đi xuống cả ba miền của Lào được bạn ghi nhận, đánh giá cao và hoạt động của các đoàn đã để lại những tình cảm tốt đẹp trong lòng người dân Lào.

“Mối quan hệ đặc biệt, trong sáng, thủy chung và vô tư giữa hai nước chúng ta chính là điều tuyệt vời mà chúng ta luôn phải gìn giữ và vun đắp”, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng nói. Đại sứ cho biết, khi dịch Covid-19 tại Việt Nam bùng phát đợt thứ tư, mặc dù còn rất nhiều khó khăn, bạn đã dành cho chúng ta sự quan tâm đặc biệt, chia sẻ cả về vật chất và tinh thần. 

Đại diện Quốc hội, Bộ Quốc phòng, Thủ đô Vientiane, các ban, ngành, địa phương của bạn đã hỗ trợ Việt Nam hơn 1,3 triệu USD, thể hiện tinh thần “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”. Cộng đồng người Việt Nam tại Lào ủng hộ khoảng 50.000 USD…

Tô thắm tình nghĩa Việt Lào giữa đại dịch Covid-19 -0

Từ những băn khoăn “Không biết những tư vấn của đoàn y tế Việt Nam có hiệu quả giúp Lào chống dịch?”, thì kết quả đã được trả lời bằng những dấu ấn thực tế. Những ngày qua, tình hình dịch tại Lào ổn định và chỉ có một số ổ dịch ở địa phương liên quan đến Vientiane. 

Với vai trò trưởng đoàn, cầm quân toàn những cán bộ rất trẻ, nhưng BS Dương vô cùng tự hào khoe, trong số 18 cán bộ tham gia hỗ trợ y tế, có người có nhiều kinh nghiệm hỗ trợ chống dịch tại các điểm nóng của Việt Nam, nhưng cũng có cán bộ còn rất trẻ, chưa một lần ra chiến tuyến nóng bỏng, tuy nhiên “Tính chuyên nghiệp của anh em rất sâu, làm việc đều theo quy trình. Năng lực của các thành viên rất tốt và rộng, họ đều phát huy được hết trong quá trình làm việc, phối hợp linh hoạt, nhịp nhàng và hầu như không xảy ra vướng mắc gì… Kết quả cuối cùng sau mỗi buổi chiều tôi thấy rất hài lòng”.

ThS, BS Nguyễn Đình Lượng, chuyên gia dịch tễ và là người nhận trách nhiệm tổng hợp báo cáo của đoàn, thường xuyên làm việc tới 1-2 giờ sáng hồ hởi nói: “Chỉ sau cuộc họp đầu tiên vạch ra hướng tiếp cận, chúng tôi không thay đổi bất kỳ cái gì trong chiến lược kế hoạch, mọi thứ vạch ra là barem chuẩn luôn cho suốt hành trình. Từng thành viên trong đoàn đều rất chuyên nghiệp, ai cũng dốc hết kinh nghiệm để chia sẻ một cách cụ thể cho đồng nghiệp nước bạn”. 

BS Dương cho biết, đoàn công tác cũng đã báo cáo và đề xuất Bộ Y tế Việt Nam tiếp tục tăng cường hợp tác, hỗ trợ Bộ Y tế nước Lào trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 về đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế về công tác phòng, chống dịch Covid-19: Điều tra, truy vết ca bệnh; Điều trị, điều trị hồi sức bệnh nhân Covid-19 nặng; Kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện; Phòng ngừa lây nhiễm chéo. Hỗ trợ đào tạo, hội chẩn từ xa điều trị ca bệnh nặng, nguy kịch thông qua hệ thống telemedicine.

Đoàn chuyên gia y tế Việt Nam đã đề xuất với nước bạn Lào cần xây dựng kịch bản ứng phó với các cấp độ dịch phù hợp với điều kiện chính trị, kinh tế, xã hội và năng lực đáp ứng y tế từng vùng. Thiết lập tổ chuyên gia giúp việc phục vụ Ban chỉ đạo Quốc gia thu thập các thông tin đa ngành đa lĩnh vực một cách chính xác, đầy đủ và tin cậy để có được thông tin và bằng chứng phong phú nhất phục vụ việc ra quyết định can thiệp cộng đồng phù hợp.

Hạnh phúc hơn với những chiến sĩ áo trắng Việt Nam chính là chỉ sau nửa ngày đặt chân lên đất Lào chia sẻ kinh nghiệm, có những nội dung đã được nước bạn triển khai ngay lập tức. Những thành quả này được báo chí nước bạn truyền thông rất dầy dặn và được người dân Lào đặc biệt quan tâm. Tại Lào, rất nhiều người bạn để lại dấu ấn đặc biệt với Đoàn công tác. 

Chuyên gia dịch tễ có rất nhiều cơ hội cọ xát với đồng nghiệp tại Lào ở nhiều chương trình về dịch tễ như BS Khanh không giấu được niềm hạnh phúc khi được một lần nữa cùng các bạn chiến hữu Lào sát cánh trên một trận chiến nóng bỏng Covid-19.

“Việt Nam và Lào là hai nước anh em, là mối quan hệ mãi mãi xanh tươi đời đời bền vững. Chúng tôi sang Lào vào đúng thời điểm sinh nhật của Bác Hồ. Trong những ngày tháng 5 lịch sử, chúng tôi luôn chia sẻ với nhau, cùng kết nối dài lâu, bền chặt để cùng chiến thắng cuộc chiến này”, BS Khanh bộc bạch. 

Những ngày qua, BS Nguyễn Tú Anh, Bệnh viện Bạch Mai, vẫn thường xuyên trao đổi với một bạn bác sĩ tại Lào về công tác hồi sức cấp cứu. “Nhiều bác sĩ tại đây rất khao khát được chữa khỏi cho người bệnh. Thế nhưng, với những trang thiết bị thô sơ, chưa được đào tạo bài bản, họ không thể làm gì trước những ca bệnh nặng. Mong ước của họ là sớm được sang Việt Nam học tập thêm những kỹ thuật cao hơn”, BS Tú Anh kể. 

Đoàn trở về vừa mang theo sự tự hào lần đầu tiên thực hiện nhiệm vụ y tế quốc tế, nhưng cũng mang theo đó nỗi canh cánh trong lòng. “Thời gian tới đây, nước bạn sẽ xây dựng trung tâm Hồi sức cấp cứu (ICU) theo tư vấn của Việt Nam. Điều này sẽ hỗ trợ Lào trong tương lai rất tốt. Nếu sau này Lào phải đối mặt với tình trạng dịch bùng phát, số ca nhiễm nặng lên cần tới sự hỗ trợ hồi sức tích cực của chuyên gia Việt Nam, chúng tôi luôn sẵn sàng lên đường”, BS Dương nói. 

Những ngày cuối tháng 6, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Lào đang có những tín hiệu tốt đẹp khi số lượng người bệnh Covid-19 giảm xuống trong nhiều ngày. Trung tá Khamphong Phouvong Giám đốc Trung tâm cách ly tập trung Km 27, Giám đốc Bệnh viện dã chiến Km 27 nói, có được như vậy, phần nào do có sự giúp đỡ, hỗ trợ thiết bị, phương tiện y tế cũng như việc cử các đoàn y, bác sĩ Việt Nam sang giúp Lào thời gian qua.

“Chỉ có Việt Nam với Lào, luôn bên nhau, dành cho nhau sự chia sẻ, động viên và hỗ trợ kịp thời, kể cả sức người và sức của. Đại dịch Covid-19 có thể làm nhân loại lo âu, làm thế giới đảo lộn, nhưng không làm các y, bác sĩ quân đội Việt Nam và Lào chùn bước, bởi phía trước là cuộc sống người dân hai nước. Covid-19 không thể bắt trái tim chúng ta lạc nhịp đập”, Trung tá Khamphong Phouvong khẳng định.

Tô thắm tình nghĩa Việt - Lào giữa đại dịch Covid-19 ảnh 5

Ngày xuất bản: 30-06-2021

Chỉ đạo nội dung:  VIỆT ANH

Thực hiện nội dung: XUÂN SƠN - THIÊN LAM

Đồ hoạ & kỹ thuật: ĐỨC DUY

Ảnh: XUÂN SƠN - ÁNH DƯƠNG