Chúc mừng nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Sáng 21/2, đồng chí Ðinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đến thăm, chúc mừng Sở Y tế Hà Nội và Bệnh viện Ða khoa Xanh Pôn nhân kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2022).

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu chúc mừng cán bộ, các y, bác sĩ Sở Y tế Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu chúc mừng cán bộ, các y, bác sĩ Sở Y tế Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

Thay mặt lãnh đạo thành phố, đồng chí Ðinh Tiến Dũng gửi tới các đồng chí lãnh đạo, đội ngũ y, bác sĩ và cán bộ, nhân viên y tế lời chúc mừng tốt đẹp nhất và lời cảm ơn sâu sắc về những nỗ lực miệt mài cống hiến trong những năm qua, nhất là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Trong đó, hệ thống y tế thành phố, nhất là tuyến cơ sở, đã có bước chuyển mạnh, đáp ứng yêu cầu điều trị ở mức cao. Hiện nay, mặc dù số ca mắc tăng cao, có ngày lên tới 5.000 ca và số người đang được điều trị khá lớn (hơn 100.000 người, trong đó 94 đến 95% điều trị tại nhà), nhưng hệ thống y tế không bị quá tải, tình hình duy trì ổn định.

Ðồng chí đề nghị, thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục chủ động xây dựng, triển khai các kịch bản phòng, chống dịch đáp ứng nhu cầu thực tiễn; trước mắt, thực hiện và hoàn thành đúng Kế hoạch chiến dịch tiêm chủng mùa xuân.

Ðồng thời tập trung củng cố, hoàn thiện, phát triển mạng lưới y tế cơ sở, triển khai mô hình y học gia đình nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, giảm quá tải cho tuyến trên; chú trọng triển khai các dịch vụ trình độ cao, kỹ thuật cao tại các bệnh viện; nâng cao hơn nữa công tác khám, chữa bệnh, bảo đảm chất lượng, quy trình chuyên môn, phục vụ bệnh nhân nhiệt tình, trách nhiệm; xây dựng, gìn giữ hình ảnh y tế Thủ đô, nâng cao y đức, xứng đáng với sự yêu mến, tin tưởng của người dân.

* Ngày 21/2, nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt các Giáo sư, Phó Giáo sư, thầy thuốc tiêu biểu trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực y tế cho thành phố. Ðồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh dự.

Buổi họp mặt là dịp để lãnh đạo, các đại biểu cùng nhau nhìn lại những vấn đề y tế và tiếp tục nghiên cứu, bàn thảo đưa ra các giải pháp cho thành phố trong tương lai. Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, để ngành y tế thành phố hiện có nguồn nhân lực chất lượng tốt, ngoài sự lãnh đạo và quan tâm của Thành ủy, chính quyền thành phố, còn có công lao không nhỏ của các thầy thuốc đồng thời là các nhà giáo trong việc đào tạo các thế hệ y, bác sĩ. Các nhà giáo, thầy thuốc đã góp phần đào tạo nguồn nhân lực y tế là những nhân viên vừa giỏi về chuyên môn, vừa giàu về y đức.

Mặc dù vậy, ngành y tế thành phố hiện còn gặp thách thức không nhỏ khi tỷ lệ bác sĩ trên vạn dân tuy cao nhất cả nước nhưng vẫn còn thấp so với nhiều nước phát triển; thiếu bác sĩ thực hành tổng quát và bác sĩ gia đình...

* Hướng tới kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), sáng 21/2, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm "Ðại dịch Covid-19 và chính sách đối với nhân viên y tế".

Các khách mời tại tọa đàm đều khẳng định: thời gian qua, các chế độ chính sách đối với nhân viên y tế, đặc biệt là cán bộ y tế trực tiếp tham gia chống dịch, được Ðảng, Nhà nước, Chính phủ quan tâm và chỉ đạo tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, điều đó vẫn là chưa đủ và cần có các bước cụ thể hơn để triển khai các chính sách hỗ trợ cán bộ y tế. Ðây là việc làm cấp thiết giúp bảo đảm và củng cố đội ngũ cán bộ y tế, nhất là nhân lực y tế cơ sở trong bối cảnh mới hiện nay.

Làm rõ hơn về số liệu của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam nêu hơn 62% cán bộ y tế chưa nhận được bất kỳ một khoản phụ cấp nào, đại diện Bộ Y tế cho biết, đây là khảo sát từ tháng 9 đến 11/2021. Thời điểm đó đang là giai đoạn dịch diễn biến phức tạp, cả hệ thống chính trị tập trung cho công tác phòng, chống dịch nên việc chi trả còn chưa kịp thời. Khi đó, tất cả nhân viên y tế lên đường không đòi hỏi gì về chế độ, sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Ðến nay, sau khi dịch cơ bản được kiểm soát, hầu như các đơn vị, địa phương đã chi trả phụ cấp cho nhân viên y tế. Bộ Y tế đã có các công văn gửi y tế các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố khẩn trương chi trả phụ cấp ngành cho nhân viên y tế. Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành rà soát lại các chế độ, chính sách để tiếp tục tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có những chính sách kịp thời cho những người tham gia phòng, chống dịch, điều chỉnh bổ sung mức phụ cấp để bù đắp phần nào sự hy sinh, tổn thất đối với nhân viên y tế-lực lượng tuyến đầu.