Kiểm soát nghiêm ngặt tại ga Đà Nẵng khi vận hành trở lại

NDO -

Trong số 21 hành khách trên tàu SE5 Hà Nội - TP Hồ Chí Minh xuống ga Đà Nẵng trưa 14/10, có 2 khách về từ vùng có dịch thuộc tỉnh Nam Định, 1 hành khách chưa xét nghiệm, chưa tiêm vaccine.

Kiểm soát nghiêm ngặt dịch bệnh Covid-19 khi ga Đà Nẵng vận hành trở lại.
Kiểm soát nghiêm ngặt dịch bệnh Covid-19 khi ga Đà Nẵng vận hành trở lại.

Ghi nhận tại ga Đà Nẵng, ngay sau khi các hành khách xuống tàu, lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 đã bố trí nhân viên phân luồng, hướng dẫn cho hành khách.

Cụ thể, yêu cầu hành khách khai báo y tế, kiểm tra thông tin của hành khách quét mã QR với thông tin tiêm vaccine, phiếu xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên tàu. Qua đó, phân luồng, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp cách ly y tế tại nhà theo đúng quy định. Đối với các hành khách về nhà bằng phương tiện taxi, lực lượng chức năng yêu cầu các tài xế taxi ký cam kết vận chuyển đúng tuyến đường, đúng địa chỉ và không dừng đỗ bất cứ điểm nào dọc đường.

Theo nhân viên y tế chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 ga Đà Nẵng, trong số hành khách này, có một số trường hợp hành khách không đáp ứng yêu cầu theo quy định như chưa tiêm vaccine, chưa xét nghiệm mà vẫn được lên tàu để về Đà Nẵng. Ngay sau khi kiểm tra lại thông tin, đối chiếu bản đồ dịch tễ, lực lượng chức năng đã xin ý kiến của Ban Chỉ đạo và xử lý linh hoạt để cho dân qua chốt. Cụ thể là tiến hành xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho 1 hành khách nam và xử lý cho 2 hành khách nữ về nhà, đồng thời yêu cầu cách ly tại nhà đủ 14 ngày (do về từ vùng dịch của tỉnh Nam Định).

Ghi nhận tại ga Đà Nẵng sáng cùng ngày, lực lượng chức năng bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR; bố trí điểm xét nghiệm SARS-CoV-2 kháng nguyên nhanh; bố trí ghế tại khu vực chờ theo giãn cách. Tại khu vực bán vé, người dân được yêu cầu xếp hàng giãn cách, tuân thủ 5K, rửa tay sát khuẩn…

Ga Đà Nẵng niêm yết các quy định đối với khách đến/đi từ ga Đà Nẵng theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải. Đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn phải tiêm đủ liều vaccine, liều cuối cùng được tiêm ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng, có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên tàu; Đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ và bình thường mới đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc cao hơn phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định, có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên tàu….

Nếu hành khách không tuân thủ các điều kiện đã niêm yết và vi phạm các quy định phòng, chống dịch tại các địa phương nơi đến thì ngành đường sắt sẽ từ chối chuyên chở và không hoàn trả lại tiền vé.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Đà Nẵng yêu cầu các lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát tiếp tục kiểm tra, giám sát chặt các hoạt động ra, vào thành phố, trong đó yêu cầu người dân khai báo y tế đầy đủ, trung thực để hỗ trợ công tác quản lý, truy vết khi xuất hiện ca nhiễm.