Hải Phòng cơ bản hoàn thành tháo dỡ 159 công trình lấn chiếm, xây dựng trái phép

NDO -

Đến 18 giờ chiều 21-6, quận Hải An (TP Hải Phòng) đã cơ bản hoàn thành việc tháo dỡ các công trình lấn chiếm, xây dựng trái phép trên diện tích 9,2 ha đất tại phường Thành Tô (quận Hải An) theo quy định của pháp luật.

Hải Phòng cơ bản hoàn thành tháo dỡ 159 công trình lấn chiếm, xây dựng trái phép

Trong đó, lực lượng chức năng đã hoàn tất việc phá dỡ 150 công trình xây dựng trái phép. Hiện còn chín công trình đã được các lực lượng chức năng kê biên, tháo dỡ, đóng gói tài sản và di chuyển bằng ô-tô về nơi tập kết. Dự kiến chậm nhất đến 24 giờ cùng ngày việc phá dỡ sẽ hoàn thành.

Như Nhân Dân điện tử đã đưa tin, khu đất 9,2 ha tại phường Thành Tô (quận Hải An) nằm trong diện tích 14,2 ha đất quốc phòng đã được bàn giao lại cho TP Hải Phòng quản lý, sử dụng. Trên diện tích 9,2 ha này đã bị nhiều đối tượng lấn chiếm, xây dựng, mua bán trái phép.

Tại đây, UBND quận Hải An đã xác định có 159 trường hợp chiếm đất, xây dựng trái phép, tự ý sử dụng đất mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền về đất đai cho phép. Trong đó, có 93 công trình xác định được đối tượng vi phạm và 66 công trình không xác định được đối tượng vi phạm.

Sau thời gian dài tuyên truyền vận động, giải thích, nhưng các hộ dân sử dụng đất, xây dựng công trình trái phép tại khu đất 9,2 ha không tự giác chấp hành, UBND quận Hải An đã quyết định tổ chức cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại khu đất 9,2 ha thuộc phường Thành Tô vào ngày 21-6.

Thông tin ban đầu cho hay, quá trình tổ chức thực hiện, hầu hết hộ dân tự nguyện phối hợp di chuyển tài sản, tháo dỡ công trình; được UBND quận Hải An cử lực lượng hỗ trợ và huy động phương tiện di chuyển đồ đạc về nơi tập kết và lập biên bản xác nhận.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp không chấp hành, khóa cửa, cố thủ trong nhà nên các lực lượng chức năng vừa giải thích, vừa phải áp dụng biện pháp kiên quyết di chuyển người ra khỏi khu vực cưỡng chế để tiến hành tháo dỡ công trình, bảo đảm an toàn.

Trong đó, có năm hộ gia đình có nhu cầu thuê nhà đã được UBND quận hỗ trợ tìm địa điểm để các hộ thuê tại phường Đằng Hải và phường Đằng Lâm; các học sinh đang sinh sống cùng các gia đình trong khu đất này được đưa về các trường học trên địa bàn để chăm sóc.

Theo đánh giá của UBND TP Hải Phòng, việc phá dỡ các công trình lấn chiếm, xây dựng trái phép, thu hồi khu đất 9,2 ha tại phường Thành Tô (quận Hải An) bảo đảm đúng kế hoạch, tiến độ đề ra, tuyệt đối an toàn, đúng quy định của pháp luật; không có trường hợp nào chống đối người thi hành công vụ phải xử lý. Việc thu hồi diện tích đất bị chiếm dụng trái phép đã thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.