Dinh dưỡng cho trẻ: Chọn hàng nội hay ngoại?

Dinh dưỡng cho trẻ: Chọn hàng nội hay ngoại?

Trước đây, để chuẩn bị một bữa ăn cho các em bé, người mẹ phải thực hiện nhiều công đoạn như: nghiền, ép các loại trái cây, củ quả rồi lại phải hầm nhừ. Nếu có điều kiện, người ta có thể mua các loại thức ăn dinh dưỡng có sẵn, nhưng sản phẩm còn nghèo nàn. Ngày nay, các loại thức ăn dinh dưỡng cho trẻ em rất phong phú và đa dạng, nhưng giá cả lại phải chăng.

Đa dạng chủng loại

Thông thường, thức ăn dinh dưỡng gồm ba chủng loại: bột dinh dưỡng, bánh dinh dưỡng và các loại nước ép trái cây. Vào một siêu thị, chúng ta sẽ cảm nhận được tính cạnh tranh gay gắt của các thương hiệu như Nestlé, Gerber của Mỹ, Heinz của Úc hay Vinamilk, Nuti và Tribeco của Việt Nam... Tính cạnh tranh càng thể hiện rõ khi các công ty phân phối mặt hàng ngoại nhập còn cho cả nhân viên tiếp thị của mình đến từng hộ gia đình, trường mẫu giáo và tiểu học để tiếp thị một cách thường xuyên.

Các nhà sản xuất luôn giới thiệu sản phẩm của mình có đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển cả về cơ thể và trí não cho trẻ. Các loại bột dạng ngọt thường chế biến từ rau, quả, ngũ cốc. Riêng loại bột dạng mặn có thêm hạt thịt. Các loại nước ép trái cây cũng phong phú với: cam, lê, nho, táo...

Chị Hải Yến, chủ một sạp hàng trên đường Nguyễn Thông (Quận 3 – TP Hồ Chí Minh), cho biết: Hàng Việt Nam có bột dinh dưỡng của Vinamilk, Nutifood hay bột Bích Chi. Nước ép thì có sản phẩm của Tribeco hay sữa của Vinamilk. Các mặt hàng cùng chủng loại của nước ngoài thì hết sức đa dạng như ngũ cốc gà Nestlé, dinh dưỡng heo – gà Finelac, dinh dưỡng Heinz... Đối với mặt hàng bánh dinh dưỡng bổ sung DHA có bánh Rush của Trung Quốc loại 150 g giá 22.000 đồng/hộp; kẹo sữa canxi Kalsio (Indonesia) giá 29.9000 đồng/hộp 450 g; bột gạo – gà của Thái Lan bổ sung thêm chất sắt, iốt; bột cá – rau củ (Thái Lan) giá 16.600 đồng/hộp 150 g v.v...

Theo mặt bằng chung, các loại hàng trong nước hiện chiếm tỉ lệ 3/7 so với hàng ngoại. Theo nhiều bạn hàng, tuy mới tham gia thị trường khoảng hơn 5 năm trở lại đây nhưng việc hàng nội chiếm một thị phần như vậy là một thành công lớn.

Hàng nội đã bắt đầu lấn sân

Trước đây, nhiều bà mẹ nghĩ rằng trẻ em nước ngoài to con, giá hàng ngoại lại cao hơn gấp 2-3 lần hàng nội, nên có lẽ bột ngoại nhiều dinh dưỡng hơn. Tuy nhiên, suy nghĩ này đang dần thay đổi khi các sản phẩm Việt Nam đã chinh phục khách hàng bằng chất lượng sản phẩm. Nếu như Tribeco không nhanh nhạy đầu tư vào thị trường nước ép trái cây, chắc chắn hiện nay chúng ta vẫn phải dùng các loại cam bột của Australia, Đài Loan hay Thái-lan như cách đây vài năm.

Mới đây, Kinh Đô với loại bánh dinh dưỡng giàu canxi AFC cũng đã đánh bạt bánh Milna Biscuit của Malaysia.

"Sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của trẻ "

Bác sĩ Lộc Thanh, Phòng Tư vấn dinh dưỡng Vinamilk, cho biết: Thành phần dinh dưỡng phải tùy theo từng nhu cầu cơ thể bé. Khí hậu, môi trường ảnh hưởng đến việc chọn dinh dưỡng thích hợp. Người Việt Nam dễ hấp thu và phù hợp với các sản phẩm của Việt Nam miễn sao đầy đủ chất dinh dưỡng và đúng nhu cầu là tốt.

Một số doanh nghiệp trong nước đang sản xuất nhiều loại sản phẩm dinh dưỡng là Kinh Đô, Bibica và Vinamilk... Chẳng hạn: Công ty Bánh kẹo Kinh Đô vừa tung ra thị trường loại bánh mì dinh dưỡng cao cấp Scotti có bổ sung DHA, canxi với giá 2.000 đồng/cái; bánh Marie, bánh Cream Cracker đều có bổ sung DHA và canxi giá 5.500 đồng/gói (160 g) và 13.000 đồng/gói (450 g); bánh Vita bổ sung vitamin B1, B2, B3 và B6 có giá từ 2.000 đồng - 7.000 đồng/hộp, tùy trọng lượng. Kinh Đô còn có loại bánh mặn AFC có bổ sung vitamin D giúp tăng cường hệ xương, răng, giảm stress cũng như giữ huyết áp ổn định (giá 4.000 đồng/hộp loại 100 g và 8.000 đồng/hộp loại 200 g).

Công ty Bánh kẹo Biên Hòa - Bibica cũng vừa tung ra thị trường hàng loạt bánh kẹo có bổ sung nhiều chất dinh dưỡng như Anice có chứa nhiều loại vitamin, vi chất dinh dưỡng, iốt, sắt, kẽm, magnê, canxi, DHA, FOS. Giá bán lẻ 10.000 đồng/hộp. Ngoài ra, một số loại kẹo của Bibica cũng được bổ sung nhiều loại vitamin, vi chất giúp trẻ em phát triển cơ thể toàn diện. Công ty Sữa Vinamilk cũng tham gia thị trường này bằng sản phẩm mới, bánh quy dinh dưỡng có đầy đủ các chất cần thiết cho cơ thể.

Mặt hàng bột ăn trong nước rất đa dạng và phong phú. Ngoài sản phẩm của các công ty lớn như Vinamilk, Nutifood, Nestlé... còn có hàng chục cơ sở sản xuất nhỏ cũng tham gia sản xuất mặt hàng này. Thành phần gồm bột ngũ cốc, rau củ, thịt, cá có bổ sung nhiều chất dinh dưỡng giống như mặt hàng sữa.