Chuyện “cái ăn, cái sống” của 30 nghìn dân vùng cách ly

NDO -

Đường phố vắng lặng. Sa Huỳnh - xứ biển nổi tiếng của tỉnh Quảng Ngãi nay “vườn không nhà trống”. Nhân dân miền biển nơi đây đồng hành cùng cả nước, cách ly xã hội để ngăn chặn dịch Covid-19. “Đóng cửa” vài ngày thì được, nhưng “đóng cửa” vài tuần thì lo. Chuyện “cái ăn, cái sống” sinh hoạt dài ngày ảnh hưởng của bà con tâm dịch ở Sa Huỳnh được chung tay từ nhiều phía. 

Bị “kẹt” tại vùng tâm dịch, vợ chồng chị Nguyễn Thị Lụa và anh Võ Văn Lao ở xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi được sự hỗ trợ nhu yếu phẩm của các chiến sĩ biên phòng cảng Sa Huỳnh và phường Phổ Thạnh vượt qua những ngày khó khăn.
Bị “kẹt” tại vùng tâm dịch, vợ chồng chị Nguyễn Thị Lụa và anh Võ Văn Lao ở xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi được sự hỗ trợ nhu yếu phẩm của các chiến sĩ biên phòng cảng Sa Huỳnh và phường Phổ Thạnh vượt qua những ngày khó khăn.

Thích nghi từ nơi có Covid-19

Trời vơi bớt nắng nóng, vợ chồng anh Nguyễn Chinh và chị Võ Thị Thúy ở thôn Châu Me, xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ tranh thủ ra bờ biển cho mấy con bò chút cỏ và nước uống. Không thể đi biển trong những ngày cách ly xã hội, vợ chồng chị tập trung chăm sóc đàn bò ba con đang lớn.

Sống chính từ nghề biển, trên chiếc tàu nhỏ, hàng ngày anh Chinh đánh bắt ven bờ cá tôm về cho chị Thúy bán. Thu nhập từ 200 đến 400 nghìn, có đồng ra đồng vào đủ anh chị nuôi hai đứa con tuổi đang lớn. Mỗi dịp hè và Tết đến, chị Thúy tranh thủ mở quán bán thêm hàng ăn uống cho khách du lịch đến tham quan vùng biển Châu Me. Nay cả xã Phổ Châu cách ly xã hội, tàu đánh cá neo cảng biển Sa Huỳnh cách nhà gần mươi cây số, anh Chinh không thể đánh cá để có nguồn thực phẩm sử dụng hàng ngày. Chị Thúy cùng gia đình sắp xếp lại chi tiêu sinh hoạt, gạo mắm chuẩn bị cho dài ngày tới.

“Tôi vẫn chuẩn bị nhu yếu phẩm nhưng chỉ trong tuần thôi. Vùng biển đâu có trồng lúa, rau củ nên phải mua hết. Nếu có tàu ngay nhà thì vợ chồng mình ra kiếm ít cá mực cũng được. Giờ tàu trên cảng nên chịu. Cách ly dài ngày thì cần nhất là có gạo rau củ để mua dùng”, chị Võ Thị Thúy lo lắng nói.

H3-1625044340153.jpeg
 Không đi biển do cách y xã hội, vợ chồng chị Võ Thị Thúy ở thôn Châu Me, xã Phổ Châu chăm sóc đàn bò để có thêm thu nhập trong thời gian phòng tránh dịch Covid-19.

Cách bờ cảng biển Sa Huỳnh mươi phút chèo thúng, những chiếc tàu của ngư thành phố Quảng Ngãi và huyện Bình Sơn neo đậu yên vị những ngày qua. Gần 20 tàu cùng 150 ngư dân vùng biển xã Nghĩa An, xã Bình Thuận và các nơi đến đánh bắt vùng biển Sa Huỳnh không thể trở về nhà, khi nơi đây trở thành tâm dịch và cách ly xã hội. Có thể cả tháng này, ghe là nhà của những ngư dân nơi khác bị kẹt lại vùng tâm dịch.

Bữa cơm trưa nhanh chóng của gia đình chị Nguyễn Thị Lụa và anh Võ Văn Lao cùng hai con trẻ. Còn ít rau, thịt đủ cho hai ngày lênh đênh bên bờ biển. Nhà ở thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An, thành phố Quảng Ngãi, vợ chồng Lụa thường đánh bắt, buôn bán cá ở vùng biển Sa Huỳnh. Nghỉ hè, hai con theo anh chị trên ghe đi biển vài ngày. Cập bến chưa được ba hôm, lệnh cách ly xã hội ở phường Phổ Thạnh khiến cả nhà mắc kẹt tâm dịch.

“Tôi trốn về thì sợ mang dịch cho bà con ở đó rồi lây lan. Cả nhà ở đây chờ cho hết cách ly an toàn thì về. Trên biển thì cần nước uống với rau, gạo. Hôm qua, mấy anh em ở phường, biên phòng có ra thăm, động viên và gởi mì tôm”, chị Lụa chia sẻ.

Trong những ngày đầu cách ly xã hội, những cư dân nơi khác cùng tàu thuyền neo bên bờ biển Sa Huỳnh thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch. Sự trợ giúp của chính quyền địa phương cùng sẻ chia nước uống, rau gạo của cư dân bên bờ biển để cùng nhau vượt qua ngày khó.

Thiếu tá Lê Minh Trọng, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sa Huỳnh cho biết, cảng biển Sa Huỳnh có trên 1.300 tàu thuyền, trong đó 1.080 tàu đánh bắt xa bờ. Hơn 7.550 lao động sống nhờ vào nghề biển với những chuyến xa khơi.

“Những ngày đầu cách ly nhiều tàu cá, ngư dân muốn rời khỏi bến để về quê, đi đánh bắt hải sản. Có 19 tàu cùng 42 ngư dân muốn đi biển rời khỏi vùng dịch đang phong tỏa chúng tôi đã vận động bà con quay về bến neo đậu thực hiện cách ly. Chúng tôi cùng địa phương hỗ trợ nhu yếu phẩm để bà con yên tâm trụ lại đây”, anh Trọng nói.

Nhu yếu phẩm cho 30 nghìn dân vùng tâm dịch

Biển báo “Khu cách ly tập trung” chắn ngang cổng UBND xã Phổ Châu “nội bất xuất ngoại bất nhập”. 31 cán bộ, nhân viên xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ cách ly tập trung ngay tại trụ sở ủy ban xã khi ở đây có ca dương tính Covid-19.

Những ngày qua, cán bộ, nhân viên của thôn, xã không thuộc diện cách ly cùng lực lượng tăng cường dốc sức trực chiến tại khu vực xã để thực hiện nhiệm vụ cấp thiết. Ba chiếc xe ô-tô thường trực trước cổng ủy ban xã. Nước uống, bình khử khuẩn, mì tôm và rau củ… được anh em khẩn trương tập kết đưa về các khu dân cư.

H4-1625044340512.jpeg
 Nhiều tàu thuyền cùng ngư dân các vùng biển khác đến đánh bắt hải sản, buôn bán ở vùng cửa biển Sa Huỳnh, thị xã Đức Phổ. Trao hỗ trợ nhu yếu phẩm trong những ngày cách ly giúp bà con yên tâm, hạn chế lây lan dịch Covid-19 sang các vùng miền khác.

Anh Nguyễn Thanh Truyền cùng cán bộ chiến sĩ công an xã, biên phòng túc trực thường xuyên chuyển thực phẩm về khu vực xa dân cư của xã biển Phổ Châu. Mỗi ngày, các thôn thông tin số lượng nhu yếu phẩm cần thiết và đội trực chiến chuyển hàng về kịp thời cho dân trong vùng.

“Hiện, anh em ưu tiên chuyển thực phẩm cho người già, hộ khó khăn, những vùng bà con không đi chợ được. Mình đi cùng các anh nhận hàng từ điểm giao nhận, sau đó chuyển về điểm nhận ở khu dân cư, thôn. Chuyển hàng thì vẫn phải an toàn cho mình, bà con trong xã”.

Đặc thù vùng biển, ghe cá, rau gạo mua dùng hằng ngày nên khi thực hiện giãn cách, cách ly xã hội dài thì ngày chuyện cơm gạo cho hàng nghìn người trở nên quan trọng. Bảo đảm hàng hóa nhu yếu phẩm cần thiết cho vùng dịch được chính quyền các cấp tỉnh Quảng Ngãi, thị xã Đức Phổ ưu tiên hàng đầu, bên cạnh công tác khoanh vùng, phòng, chống dịch. Hiện, vùng tâm dịch phường Phổ Thạnh và xã Phổ Châu có hơn 30 nghìn người thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Thời gian cách ly xã hội tại vùng tâm dịch Sa Huỳnh có thể kéo dài do phát sinh nhiều ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Vì vậy nhu cầu lương thực, thực phẩm cho nhân dân vùng tâm dịch rất lớn.

Chủ động cung ứng hàng hóa để nhân dân yên tâm phòng tránh dịch Covid-19, ngành chức năng thị xã Đức Phổ sẵn sàng phương án cung ứng hơn 500 tấn gạo, 122 tấn thịt và thủy hải sản các loại, 270 tấn rau củ quả cùng hàng chục nghìn sản phẩm dầu ăn, nước uống, mì tôm… cho nhân dân vùng cách ly. Các siêu thị, hợp tác xã dịch vụ và các đơn vị phân phối chuẩn bị nguồn hàng nhu yếu phẩm thiết yếu chuyển về tâm dịch.

“Vùng tâm dịch trên diện rộng với hàng chục nghìn dân nên lương thực phẩm là ưu tiên hàng đầu, để bà con an tâm dài ngày. Hàng hóa được trữ sẵn, việc điều phối lương thực cho các vùng dân cư vùng biển đã có. Hiện, lượng nhu yếu phẩm trong dân vẫn còn do bà con chủ động trữ. Sau đó chúng tôi sẽ cung cấp theo nhu cầu, bảo đảm đủ cơ bản cho vùng cách ly”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Đức Phổ Võ Minh Vương khẳng định.

H5-1625044340027.jpeg
 31 cán bộ, nhân viên UBND xã Phổ Châu cách y tại chỗ do ca mắc Covid-19. Việc điều hành, hỗ trợ bà con trong vùng cách ly vẫn tích cực thực hiện từ sự hỗ trợ của các cấp ngành, lực lượng tỉnh Quảng Ngãi.

Những ngày này, đường phố, khu dân cư cảng biển sầm uất miền biển Sa Huỳnh vắng lặng. Hơn 30 nghìn người “đóng cửa nhà” phòng tránh dịch lây lan. Chuyện an ninh lương thực để an dân là điều cấp thiết cho những ngày vùng cơ sở cách ly xã hội.

Chủ tịch UBND ohường Phổ Thạnh Nguyễn Văn Lượng chia sẻ “Phường chúng tôi có 26 nghìn dân cách ly xã hội. Bà con bước đầu cũng an tâm và anh em phường trực chiến 24/24 giờ để về các khu dân cư khi có việc đột xuất. Lo cái ăn, cái sinh sống hàng ngày của bà con cũng quan trọng như lo phòng, chống dịch lây lan vậy. Mọi việc các ngành cùng chủ động với địa phương nên sẽ ổn cả”.

Tỉnh Quảng Ngãi liên tục ghi nhận nhiều ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện, các ca bệnh Covid-19 tiếp tục tăng, đều từ tâm dịch thị xã Đức Phổ. Cùng các biện pháp truy vết, khoanh vùng và cách ly kịp thời thì câu chuyện chuẩn bị nguồn lương thực, nhu yếu phẩm cho nhân dân vùng tâm dịch phường Phổ Thạnh, Phổ Châu cho dài ngày cách ly đang được các ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi nỗ lực đồng hành cùng nhân dân.

“Trong nội vùng của thị xã Đức Phổ cũng có vùng chuyên canh rau, nuôi trồng, khai thác hải sản như Phổ Văn, Phổ Minh, Phổ Vinh nên sẽ thu hoạch tiêu thụ sản phẩm tại chỗ cho vùng cách ly. Các mặt hàng khác thì vận chuyển vào theo nhu cầu. Tại vùng dịch chúng tôi hướng dẫn địa phương hình thành các điểm bán hàng hóa từng thôn, khu dân cư để đảm bảo an toàn trong thời gian cách ly, phong tỏa”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền khẳng định.

Hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng Covid-19