Thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Nhật Bản trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp

NDO -

Chiều 28/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản Furukawa Yoshihisa cùng Đoàn cán bộ Bộ Tư pháp Nhật Bản sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Furukawa Yoshihisa, Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản. (Ảnh: TTXVN)
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Furukawa Yoshihisa, Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản. (Ảnh: TTXVN)

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao chuyến thăm của Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản và đoàn nhằm thúc đẩy hợp tác pháp luật và tư pháp giữa hai bộ và ngành tư pháp Việt Nam-Nhật Bản; góp phần tăng cường tin cậy chính trị và làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác Chiến lược sâu rộng Việt-Nhật.

Chủ tịch nước vui mừng trước mối quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp, mạnh mẽ, thực chất và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực với sự tin cậy chính trị cao, thống nhất quan điểm, ủng hộ nhau trên các diễn đàn quốc tế.

Chủ tịch nước chúc mừng Nhật Bản về những thành quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng như phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội; tin tưởng Nhật Bản sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, là cường quốc khu vực và toàn cầu; đồng thời cảm ơn Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam trong phòng, chống dịch bệnh.

Chủ tịch nước đánh giá cao hợp tác pháp luật và tư pháp giữa Việt Nam và Nhật Bản thời gian qua, đặc biệt là sự hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Tư pháp Nhật Bản dành cho Bộ Tư pháp và các cơ quan pháp luật và tư pháp Việt Nam; cho biết thông qua hợp tác với Nhật Bản, năng lực, trình độ của cán bộ Việt Nam được nâng cao, góp phần giúp Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Chủ tịch nước đề nghị Bộ Tư pháp hai nước đẩy mạnh hợp tác tương trợ tư pháp trong bối cảnh các giao dịch dân sự, thương mại, đầu tư... ngày càng tăng; giải quyết tốt các vụ việc tố tụng; các vấn đề về quốc tịch, hộ tịch cho công dân hai nước để ổn định cuộc sống; hỗ trợ Việt Nam đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực pháp luật và tư pháp ngang tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

Là thành viên tích cực, có trách nhiệm của ASEAN, Chủ tịch nước đề nghị Bộ Tư pháp Nhật Bản tăng cường hợp tác ASEAN-Nhật Bản về pháp luật và tư pháp; khẳng định Việt Nam ủng hộ đề xuất của Nhật Bản về việc thúc đẩy hợp tác pháp luật và tư pháp ASEAN-Nhật Bản.

Về hợp tác lao động hai nước, Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam coi hợp tác lao động với Nhật Bản là lĩnh vực chiến lược, tiềm năng và đã có nhiều nỗ lực để quản lý việc đưa lao động sang Nhật Bản làm việc; đề nghị sau dịch Covid-19, Nhật Bản mở rộng ngành nghề tiếp nhận lao động Việt Nam về thực tập sinh và lao động kỹ năng đặc biệt, miễn thuế cư trú, thuế thu nhập cho lao động Việt Nam như đang áp dụng với các nước khác; giảm thời gian xét duyệt hồ sơ, thủ tục, giảm chi phí cho lao động Việt Nam trước khi sang Nhật Bản... Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người Nhật Bản làm việc và sinh sống tại Việt Nam.

Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản cảm ơn Chủ tịch nước dành thời gian tiếp; cho rằng, Nhật Bản và Việt Nam đã và đang xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực trong đó có tư pháp. Do đó, mục tiêu chuyến thăm lần này của Đoàn là thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng Furukawa Yoshihisa khẳng định, sẽ nỗ lực hết mình để đóng góp phát triển quan hệ Việt Nam-Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực. Chia sẻ ấn tượng trong lần đầu tiên sang thăm Việt Nam, Bộ trưởng Furukawa Yoshihisa cho rằng, Việt Nam rất đẹp và thân thương như quê hương của mình.

Bộ trưởng cũng cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ việc tổ chức hội nghị Bộ trưởng Tư pháp giữa Nhật Bản và ASEAN vào năm 2023. Về vấn đề hỗ trợ tư pháp, Bộ trưởng khẳng định Nhật Bản sẽ tiếp tục dự án này để góp phần nâng cao năng lực cán bộ tư pháp Việt Nam. Phía Nhật Bản cũng sẽ hỗ trợ để các thực tập sinh cũng như lao động kỹ năng đặc biệt Việt Nam có nơi cư trú ổn định và an tâm làm việc.