Tăng cường hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Vientiane

NDO -

Ngày 26/5, trong khuôn khổ chuyến thăm Lào từ ngày 25 đến 29/5, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh do đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh làm Trưởng đoàn có cuộc hội đàm với Đoàn đại biểu cấp cao thủ đô Vientiane do đồng chí Anouphab Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thủ đô Vientiane làm Trưởng đoàn.

Hội đàm giữa đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh với đoàn đại biểu cấp cao thủ đô Vientiane, ngày 26/5. (Ảnh: Xuân Sơn)
Hội đàm giữa đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh với đoàn đại biểu cấp cao thủ đô Vientiane, ngày 26/5. (Ảnh: Xuân Sơn)

Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng cùng tham dự.

Tại Hội đàm, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, trong thời gian qua, mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước ngày càng chân thành, thắm thiết, “có một không hai”. Quan hệ chính trị và hợp tác hai bên được đẩy mạnh trên nhiều lĩnh vực và không ngừng đạt được những kết quả hết sức tốt đẹp.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên thông báo tình hình phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh và vui mừng nhận thấy mối quan hệ giữa Thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Vientiane ngày càng phát triển.

Tháng 10/2021, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp nhưng hai bên đã tổ chức cuộc hội đàm trực tuyến và ký Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2021-2025 với nhiều nội dung thiết thực; cảm ơn những hỗ trợ mà thủ đô Vientiane dành cho Thành phố Hồ Chí Minh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua; đánh giá cao những kết quả mà thủ đô Vientiane đạt được trong kiểm soát dịch Covid-19 cũng như trong phát triển kinh tế; tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, điều hành của chính quyền, sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân, thủ đô Vientiane sẽ tiếp tục giành những thành tựu to lớn, góp phần thực hiện thắng lợi 19 mục tiêu trọng điểm, 8 đề án đột phá và 9 nhiệm vụ quan trọng mà Đại hội Đảng bộ thủ đô Vientiane lần thứ VII đề ra.

Anh_2_FILEminimizer-1653563136159.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Nên đề xuất, hai bên cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai một số thỏa thuận đã ký kết. (Ảnh: Xuân Sơn) 

Đồng chí Nguyễn Văn Nên đề xuất trong thời gian tới, Thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Vientiane sớm có những giải pháp nhằm cụ thể hóa thỏa thuận cấp cao hai nước và Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai địa phương giai đoạn 2021-2025 bằng các hoạt động cụ thể để đẩy mạnh hợp tác trên các mặt như thương mại và đầu tư, du lịch; về giáo dục và đào tạo, cần triển khai ngay việc Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục cung cấp các suất học bổng đào tạo thạc sĩ, đại học, đào tạo nghề cho học sinh, sinh viên thủ đô Vientiane và tiếp tục triển khai Đề án “Gia đình Việt với sinh viên Lào”; về giao lưu nhân dân và chia sẻ kinh nghiệm và công tác chăm lo, bồi dưỡng thế hệ trẻ về lịch sử và truyền thống mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước.

Thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ tạo điều kiện để cán bộ các sở, ngành của thủ đô Vientiane có cơ hội đến nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm trên các lĩnh vực: giáo dục, nông nghiệp công nghệ cao, tài chính, thuế, cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số và một số lĩnh vực khác.

Thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao thủ đô Vientiane, đồng chí Anouphab Tounalom khẳng định, chuyến thăm của đoàn càng thêm có ý nghĩa trong bối cảnh Việt Nam và Lào đang có nhiều hoạt động hưởng ứng Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022 với hai hoạt động lớn là kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962-5/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977-18/7/2022).

Sau khi thông báo tình hình phát triển kinh tế, xã hội của thủ đô Vientiane, đặc biệt là việc khôi phục các hoạt động sản xuất và phát triển kinh tế hậu Covid-19, đồng chí Anouphab Tounalom khẳng định, mối quan hệ giữa thủ đô Vientiane và Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng phát triển mạnh cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Để đẩy mạnh triển khai các kết quả mà hai bên đã đạt được, đặc biệt là cuộc hội đàm trực tuyến và ký Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2021-2025 giữa hai bên hồi tháng 10/2021, đồng chí Anouphab Tounalom đề xuất phương hướng và cơ chế hợp tác trong 6 dự án như dự án nâng cấp hệ thống thu ngân sách của thủ đô Vientiane, dự án thành lập trung tâm thương mại và du lịch của mỗi nước tại hai địa phương, các hoạt động nhằm kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022...

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, một số thỏa thuận hợp tác mà hai bên ký kết đã và đang được thực hiện. Thời gian tới, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đẩy mạnh tiến hành các vấn đề mà phía Lào đề xuất cũng như các kết quả đạt được trong cuộc hội đàm.

Tăng cường hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và thủ đô Vientiane (Lào) -0
Sau hội đàm, phía Việt Nam trao tặng phía Lào 10 bộ trang thiết bị họp trực tuyến và 40 suất học bổng cử nhân, thạc sĩ. (Ảnh: Xuân Sơn) 

Sau cuộc hội đàm, với sự chứng kiến của đồng chí Nguyễn Văn Nên và đồng chí Anouphab Tounalom, đại diện các ban, ngành của Thành phố Hồ Chí Minh đã trao tặng phía Lào 10 bộ trang thiết bị họp trực tuyến; Trường đại học Hoa Sen trao tặng 40 suất học bổng cử nhân, thạc sĩ.

Ngay sau lễ trao tặng quà, đồng chí Nguyễn Văn Nên đã có buổi nói chuyện với cựu sinh viên Lào từng học tập, công tác tại Thành phố Hồ Chí Minh.