Khảo sát Đề án Trung ương 6 tại Ban Tuyên giáo Trung ương

NDO -

Ngày 23/3, tại Hà Nội, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Đề án Trung ương 6 “về khảo sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị” tổ chức khảo sát, làm việc tại Ban Tuyên giáo Trung ương.

Đồng chí Lê Tiến Châu (đứng) kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Lê Tiến Châu (đứng) kết luận buổi làm việc.

Dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Trưởng đoàn khảo sát; Lại Xuân Môn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương.

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương báo cáo tóm tắt tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X về tiếp tục đổi mới phương thực lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị của Ban Tuyên giáo Trung ương. Có một số ưu điểm nổi bật là: phương thức lãnh đạo của lãnh đạo Ban, Đảng ủy và lãnh đạo các đơn vị, chi bộ đã có những bước đổi mới; triển khai quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 nghiêm túc, kịp thời. Công tác quy hoạch cán bộ, củng cố, sắp xếp tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ theo hướng nâng cao chất lượng. Chế độ, chính sách và công tác kiểm tra, giám sát góp phần nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả công tác chuyên môn của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng nêu những hạn chế và nguyên nhân như: chức năng, nhiệm vụ của Ban Tuyên giáo Trung ương có xu hướng bị thu hẹp; một số chức năng, nhiệm vụ đặc thù nhưng thiếu cơ chế phù hợp để thực thi; chức năng nhiệm vụ của một số vụ, đơn vị còn có sự chồng chéo; một số mảng công việc chưa được phát huy tốt, đầu mối công việc chưa được xác định cụ thể; việc phân công, bố trí sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động chưa thực sự khoa học, bài bản; thiếu các chuyên gia đầu ngành và cơ chế thu hút nhân tài.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lại Xuân Môn khẳng định hiệu quả và những chuyển biến tích cực của toàn ngành tuyên giáo, cũng như hệ thống chính trị khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X. Tuy nhiên đồng chí cũng cho rằng tồn tại lớn nhất vẫn là khâu tổ chức thực hiện, nhất là trong sắp xếp bộ máy cán bộ, chính sách cán bộ và luân chuyển cán bộ trong các ban Đảng.

Đối với việc đổi mới công tác hành chính đảng, đồng chí cho rằng những nghị quyết còn phù hợp với thực tiễn thì nên ban hành kết luận, tuy nhiên kết luận phải mạnh, bảo đảm việc thực hiện nghị quyết và phân công rõ trách nhiệm.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Tiến Châu đánh giá cao công tác chuẩn bị và nội dung báo cáo của Ban Tuyên giáo Trung ương; các ý kiến thảo luận đúng trọng tâm, trọng điểm. Đồng chí đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương bổ sung một số nội dung về chức năng, nhiệm vụ đặc thù của Ban Tuyên giáo Trung ương so với các ban Đảng khác nhằm tham mưu cho Ban Chỉ đạo Đề án Trung ương 6 có những điều chỉnh phù hợp.