Hà Nội mở thêm hàng nghìn điểm bán hàng thiết yếu

NDO -

Ngày 4/8, quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, trong những ngày gần đây, 20 chợ, 52 siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn Hà Nội đã phải đóng cửa dừng hoạt động do liên quan tới ca mắc Covid-19. Thành phố đang triển khai đồng loạt các giải pháp để bảo đảm cung cầu hàng hóa cho người dân trong thời gian giãn cách.

Lãnh đạo TP Hà Nội thường xuyên kiểm tra việc cung ứng hàng hóa tại các siêu thị, chợ, cửa hàng trên địa bàn.
Lãnh đạo TP Hà Nội thường xuyên kiểm tra việc cung ứng hàng hóa tại các siêu thị, chợ, cửa hàng trên địa bàn.

Thành phố đã chỉ đạo các doanh nghiệp tiếp tục tăng lượng dự trữ hàng hóa tối đa về phục vụ nhân dân, đổi mới các hình thức kinh doanh (tăng cường bán online trên nền tảng thương mại điện tử, bán hàng combo, đi chợ hộ, bán hàng lưu động....). Một số cơ sở chế biến trên địa bàn tiếp tục tăng công xuất để cung cấp hàng cho các hệ thống phân phối.

Sở Công thương Hà Nội đã phối hợp các quận, huyện, thị xã rà soát lại nguồn cung hàng hóa trên địa bàn, nắm nhu cầu tiêu thụ nông sản thực phẩm của người dân để chỉ đạo các hệ thống phân phối thu mua giúp người dân không phải đi lại nhiều. Các địa phương ở các cửa ngõ ra vào Thủ đô rà soát các điểm đất trống, sân vận động, bến xe (đang dừng hoạt động), các chợ đang hoạt động chưa hết công suất… để làm nơi trung chuyển hàng hóa, giãn cách cho các chợ đầu mối đang dừng hoạt động.

Hiện, các doanh nghiệp, các địa phương đã tăng cường mở thêm các điểm bán. Hệ thống VinShop đã đưa vào hoạt động 800 điểm bán hàng thiết yếu trên 30 quận, huyện, thị xã. Sở Công thương cũng đang phối hợp Bưu điện Hà Nội mở 472 điểm bán hàng thiết yếu. Các quận, huyện, thị xã đã xây dựng phương án tổ chức triển khai điểm bán hàng trong tình huống dịch Covid-19, trong đó mỗi phường, xã tổ chức thêm ít nhất một điểm bán, những nơi chưa có chợ tổ chức từ 2 điểm bán trở lên.

Tính đến nay, trên địa bàn thành phố có 8.216 điểm bán hàng bình ổn giá đã được Sở Công thương niêm yết công khai để phục vụ nhân dân; đồng thời, sẵn sàng kích hoạt 2.500 điểm bán hàng lưu động do các quận, huyện, thị xã bố trí.

Thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo, xây dựng phương án huy động và điều động phương tiện phục vụ vận chuyển lưu thông hàng hóa, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong vận chuyển, lưu thông bình thường. Đến ngày 3/8, Sở Giao thông vận tải đã cấp mã QR code đăng ký “Luồng xanh ” cho 1.443 xe ô-tô trong lĩnh vực Công thương; cấp mã xác nhận cho 4.351 xe mô-tô 2 bánh phục vụ giao nhận, vận chuyển cho các doanh nghiệp thương mại điện tử.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan