Cà Mau dừng dạy trực tiếp và không thu học phí học kỳ I năm học mới

NDO -

Sau hơn nửa tháng thí điểm, ngành giáo dục địa phương “lệnh” tạm dừng đến trường học trực tiếp đối với hơn 1.300 học sinh thuộc bốn ngôi trường vùng sâu ở Cà Mau kể từ ngày 4/10.

Từ 4/10, khối tiểu học toàn tỉnh Cà Mau tiếp tục “được ở nhà” tự học cho đến khi có thông báo mới.
Từ 4/10, khối tiểu học toàn tỉnh Cà Mau tiếp tục “được ở nhà” tự học cho đến khi có thông báo mới.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân dân vào sáng 3/10, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Cà Mau Nguyễn Minh Luân cho biết, việc tạm dừng dạy học trực tiếp ở bốn trường thí điểm được đưa ra ngay khi người đứng đầu chính quyền tỉnh có điều chỉnh mới trong công tác phòng, chống dịch bệnh, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Theo đó, bốn trường học được yêu cầu tạm dừng việc dạy trực tiếp với học sinh gồm: Tiểu học Hòa Mỹ 1 (xã Hòa Mỹ, huyện Cái Nước); Tiểu học Thới Bình C (xã Thới Bình, huyện Thới Bình); THCS Hàm Rồng (xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) và THCS Khánh Bình Tây Bắc (xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời).

Ngoài bốn trường nêu trên, ngành giáo dục Cà Mau cũng yêu cầu khối mầm non, tiểu học, thường xuyên, những cơ sở giáo dục nội trú và giáo dục khác tiếp tục tạm nghỉ cho đến khi có thông báo mới. Đối với cấp THCS (khối lớp 6, 7, 8) thì tiếp tục tổ chức các lớp học trực tuyến. Nội dung trực tuyến không vào khung chương trình chính khóa năm học 2021 - 2022 mà chủ yếu ôn tập, củng cố, bồi dưỡng kiến thức phổ thông cho học sinh. Riêng từ lớp 9 đến lớp 12, tiếp tục dạy và học trực tuyến theo chương trình chính khóa năm học 2021 - 2022, kể cả 2 khối lớp 9 của 2/4 trường trước đó đã áp dụng thí điểm dạy học trực tiếp.

Trong thời gian đến khi có thông báo mới, UBND tỉnh Cà Mau cấm mọi hình thức dạy thêm, học thêm có thu tiền, kể cả dạy thêm trực tuyến. Các thầy, cô giáo ở các cơ sở trường học trên địa bàn tỉnh được yêu cầu: Tăng cường tư vấn tâm lý học sinh, quan tâm đặc biệt với những em bị tổn thương về sức khỏe, tinh thần; hướng dẫn học sinh cách thức cân bằng tâm lý, ứng phó với những cảm xúc tiêu cực.

Liên quan đến việc học ở Cà Mau, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau vừa có ý kiến (Kết luận số 90/KL-TU) thống nhất chủ trương: Không thu học phí học kỳ I năm học 2021-2022 đối với trẻ em, học sinh, sinh viên đang học tại các cơ sở mầm non, phổ thông công lập và giáo dục nghề nghiệp hệ chính quy trên địa bàn toàn tỉnh; chỉ đạo nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm và vận động đóng góp, thu các khoản chi phí khác đối với phụ huynh học sinh trên địa bàn Cà Mau.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh: Chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, cân đối các khoản chi cho lĩnh vực giáo dục để điều chỉnh sử dụng phù hợp; chỉ đạo vận động các cơ sở giáo dục ngoài công lập miễn, giảm học phí cho học sinh, sinh viên đang học các cấp mầm non, phổ thông và giáo dục nghề nghiệp.