Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Nắm bắt nhu cầu mua sắm hàng hóa tăng cao dịp cuối năm, cơ quan chuyên môn, các địa phương trong tỉnh Bắc Giang quan tâm hỗ trợ chủ thể có sản phẩm OCOP tham gia các sự kiện trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương. Thông qua các hội chợ, hội nghị xúc tiến thương mại, nhiều chủ thể tìm được đối tác mới để liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.
0:00 / 0:00
0:00
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của Bắc Giang tại Hội nghị Sở hữu trí tuệ toàn quốc.
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của Bắc Giang tại Hội nghị Sở hữu trí tuệ toàn quốc.

Sau hơn bốn năm thành lập, từ sản xuất sản phẩm bánh quế truyền thống, đến nay Hợp tác xã Hưng Phú, xã Tân Trung, huyện Tân Yên đã có 17 sản phẩm, trong đó có tám sản phẩm OCOP ba sao. Hiện tại trung bình mỗi tháng, hợp tác xã đưa ra thị trường khoảng sáu tấn bánh các loại, doanh thu đạt gần 600 triệu đồng. Theo anh Trần Hồng Đạt, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Hợp tác xã Hưng Phú, thông qua các nhà phân phối, các sản phẩm bánh quế được người tiêu dùng đánh giá cao.

Để mở rộng thị trường, tìm kiếm thêm những bạn hàng mới, từ đầu năm đến nay, hợp tác xã tham gia bảy hội chợ, hội nghị xúc tiến thương mại do Sở Công thương, Liên minh các Hợp tác xã tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức. Bên cạnh việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đơn vị có dịp tiếp cận với những nguồn nguyên liệu mới.

Toàn tỉnh Bắc Giang hiện có 253 sản phẩm đạt OCOP, trong đó có 31 sản phẩm bốn sao, còn lại là ba sao. Bắc Giang đứng trong tốp đầu các tỉnh, thành phố có nhiều sản phẩm được công nhận OCOP. Để khơi thông thị trường, các ngành, địa phương tỉnh Bắc Giang trực tiếp hỗ trợ, giới thiệu đưa hàng nghìn lượt sản phẩm OCOP đến gần 20 hội nghị kết hợp hội chợ xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm tại các địa phương trong cả nước. Sản phẩm OCOP của tỉnh từng bước được người tiêu dùng nhận diện, đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã bao bì.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, thông qua các hội chợ, hội nghị xúc tiến thương mại, nhiều sản phẩm OCOP của Bắc Giang đã được người tiêu dùng trên cả nước đón nhận và tiêu thụ mạnh như: Vải thiều, mì Chũ, sâm Nam núi Dành, các loại thảo dược, măng Lục Trúc, bánh quế, thịt chế biến sẵn… Đến nay, có hơn 100 thỏa thuận đã được giao kết giữa các chủ thể với các doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng bán sản phẩm OCOP tại các tỉnh, thành phố…

Mặc dù vậy, qua đánh giá, do phần lớn các sản phẩm được sản xuất thủ công, mẫu mã, bao bì chưa hấp dẫn cho nên sản lượng tiêu thụ thấp, nhiều giao kết mới dừng lại trên giấy tờ. Phần lớn sản phẩm sản xuất ở quy mô nhỏ, tính liên kết thấp; nhiều chủ thể còn thói quen phát triển thụ động, chưa chủ động trong phân phối và tiếp thị sản phẩm, năng lực nghiên cứu để phát triển chất lượng sản phẩm còn yếu, chưa quan tâm hồ sơ sản phẩm.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, trợ lực cho các chủ thể, các ngành, cơ quan chức năng đã quan tâm, dành nguồn lực giúp chủ thể đổi mới quy trình sản xuất, cải tiến mẫu mã và chất lượng sản phẩm để có điều kiện thăng hạng cũng như tạo dấu ấn riêng cho sản phẩm trên thị trường. Với mục tiêu khai thác tiềm năng thị trường dịp cuối năm, cơ quan chuyên môn của tỉnh đã xây dựng kế hoạch, hỗ trợ các chủ thể đưa sản phẩm đến các hội chợ xúc tiến thương mại.

Cụ thể, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) phối hợp UBND huyện Lục Ngạn tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng; đưa sản phẩm OCOP, đặc trưng tham gia trưng bày, giới thiệu tại Hội nghị quốc tế thương mại Việt-Trung tại tỉnh Lào Cai, hội nghị kết nối cung cầu tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và gian hàng Tết cho công nhân, người lao động.

Liên minh hợp tác xã tỉnh lựa chọn sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tham gia các hội nghị, hội chợ xúc tiến thương mại do Liên minh hợp tác xã Việt Nam và các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Thái Nguyên tổ chức; đồng thời, tổ chức một số hội nghị kết nối cung cầu kết hợp trưng bày sản phẩm tại tỉnh để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm dịp cuối năm cho các hợp tác xã.

Ông Nguyễn Thái Trường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang cho biết: “Để chiếm lĩnh thị trường, cùng với sự hỗ trợ từ cơ quan chuyên môn, các chủ thể có sản phẩm OCOP cần tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm, tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị. Mặt khác, các đơn vị chủ động tìm kiếm thị trường, kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm”.