Các chuyên gia cảnh báo: Việc ngắm chim trong mùa sinh sản có thể gây ra những tác động tiêu cực. (Ảnh: Alamy)

Mạng xã hội đang đe dọa các loài động, thực vật quý hiếm như thế nào?

Dưới sự lan truyền của mạng xã hội, cuộc sống tự nhiên của rất nhiều loài động, thực vật quý hiếm đang bị “làm phiền” bởi du khách, người tò mò lẫn… các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Các chuyên gia thậm chí còn cho rằng, các loài càng hiếm thì nguy cơ chúng đối mặt đang càng trở nên lớn hơn.
Họp báo chia sẻ thông tin về Hội chợ làng nghề Việt Nam năm 2024.

Hội chợ làng nghề Việt Nam 2024: Điểm đổi mới và hấp dẫn

Hội chợ làng nghề Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra với nhiều hoạt động nổi bật và ý nghĩa như: Không gian trưng bày tôn vinh sản phẩm của các làng nghề truyền thống; tôn vinh sản phẩm đạt giải tại Hội thi Thủ công mỹ nghệ của thành phố Hà Nội; Khu thao diễn nghề thủ công mỹ nghệ tiêu biểu do 8 nghệ nhân đại diện cho 8 nhóm ngành hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam tham gia thao diễn trực tiếp tại Hội chợ…
Biểu tượng Tiktok tại văn phòng ở Culver City, California, Mỹ. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN)

Tòa phúc thẩm Mỹ lật lại hồ sơ vụ kiện TikTok

Tòa phúc thẩm Mỹ đã chấp thuận tái thẩm vụ kiện TikTok liên quan đến việc cô bé 10 tuổi tử vong sau khi tham gia “thử thách bất tỉnh” một thời từng lan truyền trên nền tảng xã hội này. Để thực hiện thử thách này, người chơi phải thực hiện hành động tự bóp cổ mình cho đến khi bất tỉnh và quay lại cảnh này cho đến khi tỉnh lại.
Chiến dịch hướng tới mục tiêu lan tỏa tinh thần dù là ai, dù ở bất cứ nơi nào vẫn sẽ luôn hướng về lá cờ Tổ quốc để bày tỏ tình yêu nước và niềm tự hào dân tộc. (Ảnh: SƠN BÁCH)

Hướng về lá cờ Tổ quốc để lan tỏa tinh thần dân tộc và tình yêu nước

Nhân dịp kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9/1945-2/9/2024, Hội Liên hiệp Thanh niên, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông), nền tảng TikTok đồng hành cùng Schannel Network phát động Chiến dịch Ngày Quốc khánh (#NgayQuocKhanh) nhằm lan tỏa tinh thần dân tộc và tình yêu Tổ quốc thông qua các hoạt động hướng về lá cờ Tổ quốc.
Gia đình anh Lường Quang Ðại nhận bằng khen vinh danh Gia đình trẻ tiêu biểu toàn quốc.

Anh nông dân làm giàu nhờ TikTok

Tìm hiểu rồi mày mò thử nghiệm, anh Lường Quang Ðại, người dân tộc Tày ở xã Dương Phong, huyện Bạch Thông (Bắc Kạn) đã trở thành người sáng tạo nội dung và livestream bán nông sản trên ứng dụng mạng xã hội TikTok. Tài khoản TikTok của anh có hơn 400.000 người theo dõi, mang lại doanh thu khoảng 200 triệu đồng/tháng thông qua bán hàng.
Chương trình Nét đẹp Việt mùa 2 sẽ diễn ra từ 20-26/5

Nét đẹp Việt 2024: Quảng bá du lịch quốc gia trên Tiktok

Nhằm thúc đẩy các hoạt động xúc tiến, quảng bá, truyền thông cho du lịch Việt Nam, vừa qua tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội 2024 - VITM Hanoi 2024, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Truyền hình Quốc hội Việt Nam và TikTok Việt Nam để xây dựng, thực hiện các chương trình giới thiệu về du lịch Việt Nam.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến tại phiên họp. (Ảnh: DUY LINH)

Cân nhắc bỏ quy định miễn thuế VAT đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ

Dẫn số liệu cho thấy trung bình một tháng khoảng 1,3-1,9 tỷ USD giá trị hàng hóa được luân chuyển qua các sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok..., Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị Chính phủ cân nhắc bỏ quy định miễn thuế VAT đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ, tạo điều kiện mở rộng và bao quát các nguồn thu trong bối cảnh hạn chế về ngân sách hiện nay.
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh kiểm tra cửa hàng kinh doanh của Nguyễn Văn Anh ở thành phố Móng Cái.

Mạnh tay xử lý vi phạm về thương mại điện tử

Nhằm tiếp tục giữ ổn định thị trường, chất lượng hàng hóa trên địa bàn, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân ngay từ những ngày đầu năm, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi gian lận trên sàn thương mại điện tử, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bình ổn thị trường.
Chuyên trang “Mỗi xã một sản phẩm”: Hướng tới mục tiêu xây dựng bản đồ OCOP Việt Nam

Chuyên trang “Mỗi xã một sản phẩm”: Hướng tới mục tiêu xây dựng bản đồ OCOP Việt Nam

Ngày 19/12/2023, tại trụ sở 71 Hàng Trống, Hà Nội, Báo Nhân Dân chính thức ra mắt Chuyên trang “Mỗi xã một sản phẩm” (Chuyên trang OCOP) tại địa chỉ https://nhandan.vn/ocop/ . Trang thông tin tiếp tục hiện thực hóa Chiến lược chuyển đổi số của Báo Nhân Dân, kết hợp thông tin, dữ liệu với công nghệ và các ý tưởng sáng tạo, nhằm góp phần lan tỏa những giá trị về chất lượng, văn hóa của sản phẩm OCOP Việt Nam . Qua đó, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động truyền thông chính sách, đi vào chiều sâu, đáp ứng tốt hơn trước các yêu cầu mới của Chương trình OCOP.
Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của TikTok gây ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp đến người dùng tại Việt Nam (Ảnh: Internet).

Xử lý nghiêm nền tảng mạng xã hội vi phạm pháp luật

Ra mắt chính thức tại Việt Nam vào năm 2019, nền tảng mạng xã hội TikTok đưa ra mục tiêu “đa dạng hóa nội dung và tôn vinh sự sáng tạo của người Việt”, đồng thời cam kết “mang đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời thông qua các biện pháp bảo vệ tối ưu nhất”. Tuy nhiên, trái ngược với các thông điệp nêu trên, thời gian qua hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của nền tảng mạng xã hội này đang gây ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp đến người dùng tại Việt Nam.
Các nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay (Nguồn: Internet)

Cảnh giác với mặt trái của các nền tảng video ngắn trên mạng xã hội

Mặc dù một số nền tảng video ngắn đã cải tiến thuật toán nhằm ngăn ngừa các nội dung độc hại tiếp cận người dùng nhưng các nỗ lực này dường như mới chỉ nhằm xoa dịu dư luận và đối phó với các cơ quan chức năng. Thực tế cho thấy, một số lượng không nhỏ các video xấu vẫn tràn ngập trên các nền tảng TikTok, YouTube Short, Facebook Reel, Bigo Bar, Instagram, Likee… tác động tiêu cực đến nhận thức, hành vi người sử dụng mạng xã hội.
Tuyên truyền về sử dụng mạng xã hội an toàn, văn minh và phòng chống bạo lực học đường cho học sinh cùng toàn thể cán bộ, giáo viên Trường THPT Tân Uyên, tỉnh Lai Châu.

Cảnh giác với mặt trái của các nền tảng video ngắn trên mạng xã hội

Mặc dù một số nền tảng video ngắn đã cải tiến thuật toán nhằm ngăn ngừa các nội dung độc hại tiếp cận người dùng nhưng các nỗ lực này dường như mới chỉ nhằm xoa dịu dư luận và đối phó với các cơ quan chức năng. Thực tế cho thấy, một số lượng không nhỏ các video xấu vẫn tràn ngập trên các nền tảng TikTok, YouTube Short, Facebook Reel, Bigo Bar, Instagram, Likee… tác động tiêu cực đến nhận thức, hành vi người sử dụng mạng xã hội.
Sự xuất hiện dày đặc của các web drama cho thấy sự dễ dãi của thị trường sáng tạo nội dung số.(Ảnh: Internet)

Xây dựng quy tắc của người sáng tạo nội dung số

Thị trường sáng tạo nội dung số đang phát triển không ngừng. Bên cạnh những nội dung có giá trị tích cực, ngày càng xuất hiện những nội dung thiếu lành mạnh, cổ vũ cho lối sống lệch lạc, đi ngược với chuẩn mực xã hội và đạo đức truyền thống, gây ra những hệ lụy tiêu cực.
Đại diện của Google, Meta Platforms và TikTok cho rằng luật của Áo trái với một quy định của EU. (Nguồn: TTXVN/iStock/Getty Images)

Google, Meta, TikTok giành chiến thắng trong vụ kiện tại Áo

Ngày 9/11, công ty công nghệ Google, công ty Meta Platforms và mạng xã hội TikTok đã giành chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý đối với luật của Áo, trong đó yêu cầu các công ty và nền tảng công nghệ nói trên phải xóa phát ngôn gây thù hận trên mạng xã hội, nếu không phải chịu mức phạt lên tới 10,69 triệu USD.
Các TikToker tham gia trong Chợ phiên OCOP Hải Phòng.

Hơn 20 triệu lượt tiếp cận Chợ phiên OCOP Hải Phòng

Ngày 14/10, Thành đoàn Hải Phòng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố hợp tác cùng TikTok-nền tảng video dạng ngắn và các đối tác Vitamin Network, WeZ Media tổ chức “Chợ phiên OCOP Hải Phòng” nhằm xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực số của các hộ sản xuất, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thành phố Cảng.
Ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc chính sách TikTok Việt Nam.

Đại diện TikTok Việt Nam: TikTok sẽ tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam

Tại họp báo thường kỳ tháng 10 của Bộ Thông tin và Truyền thông chiều 5/10, ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc chính sách TikTok Việt Nam cho biết, TikTok nhận thấy trách nhiệm bảo đảm sự an toàn của người dùng trên mạng là điều rất quan trọng và sẽ tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam.