Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến tại phiên họp. (Ảnh: DUY LINH)

Cân nhắc bỏ quy định miễn thuế VAT đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ

Dẫn số liệu cho thấy trung bình một tháng khoảng 1,3-1,9 tỷ USD giá trị hàng hóa được luân chuyển qua các sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok..., Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị Chính phủ cân nhắc bỏ quy định miễn thuế VAT đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ, tạo điều kiện mở rộng và bao quát các nguồn thu trong bối cảnh hạn chế về ngân sách hiện nay.
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh kiểm tra cửa hàng kinh doanh của Nguyễn Văn Anh ở thành phố Móng Cái.

Mạnh tay xử lý vi phạm về thương mại điện tử

Nhằm tiếp tục giữ ổn định thị trường, chất lượng hàng hóa trên địa bàn, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân ngay từ những ngày đầu năm, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi gian lận trên sàn thương mại điện tử, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bình ổn thị trường.
Chuyên trang “Mỗi xã một sản phẩm”: Hướng tới mục tiêu xây dựng bản đồ OCOP Việt Nam

Chuyên trang “Mỗi xã một sản phẩm”: Hướng tới mục tiêu xây dựng bản đồ OCOP Việt Nam

Ngày 19/12/2023, tại trụ sở 71 Hàng Trống, Hà Nội, Báo Nhân Dân chính thức ra mắt Chuyên trang “Mỗi xã một sản phẩm” (Chuyên trang OCOP) tại địa chỉ https://nhandan.vn/ocop/ . Trang thông tin tiếp tục hiện thực hóa Chiến lược chuyển đổi số của Báo Nhân Dân, kết hợp thông tin, dữ liệu với công nghệ và các ý tưởng sáng tạo, nhằm góp phần lan tỏa những giá trị về chất lượng, văn hóa của sản phẩm OCOP Việt Nam . Qua đó, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động truyền thông chính sách, đi vào chiều sâu, đáp ứng tốt hơn trước các yêu cầu mới của Chương trình OCOP.
Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của TikTok gây ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp đến người dùng tại Việt Nam (Ảnh: Internet).

Xử lý nghiêm nền tảng mạng xã hội vi phạm pháp luật

Ra mắt chính thức tại Việt Nam vào năm 2019, nền tảng mạng xã hội TikTok đưa ra mục tiêu “đa dạng hóa nội dung và tôn vinh sự sáng tạo của người Việt”, đồng thời cam kết “mang đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời thông qua các biện pháp bảo vệ tối ưu nhất”. Tuy nhiên, trái ngược với các thông điệp nêu trên, thời gian qua hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của nền tảng mạng xã hội này đang gây ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp đến người dùng tại Việt Nam.
Các nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay (Nguồn: Internet)

Cảnh giác với mặt trái của các nền tảng video ngắn trên mạng xã hội

Mặc dù một số nền tảng video ngắn đã cải tiến thuật toán nhằm ngăn ngừa các nội dung độc hại tiếp cận người dùng nhưng các nỗ lực này dường như mới chỉ nhằm xoa dịu dư luận và đối phó với các cơ quan chức năng. Thực tế cho thấy, một số lượng không nhỏ các video xấu vẫn tràn ngập trên các nền tảng TikTok, YouTube Short, Facebook Reel, Bigo Bar, Instagram, Likee… tác động tiêu cực đến nhận thức, hành vi người sử dụng mạng xã hội.
Tuyên truyền về sử dụng mạng xã hội an toàn, văn minh và phòng chống bạo lực học đường cho học sinh cùng toàn thể cán bộ, giáo viên Trường THPT Tân Uyên, tỉnh Lai Châu.

Cảnh giác với mặt trái của các nền tảng video ngắn trên mạng xã hội

Mặc dù một số nền tảng video ngắn đã cải tiến thuật toán nhằm ngăn ngừa các nội dung độc hại tiếp cận người dùng nhưng các nỗ lực này dường như mới chỉ nhằm xoa dịu dư luận và đối phó với các cơ quan chức năng. Thực tế cho thấy, một số lượng không nhỏ các video xấu vẫn tràn ngập trên các nền tảng TikTok, YouTube Short, Facebook Reel, Bigo Bar, Instagram, Likee… tác động tiêu cực đến nhận thức, hành vi người sử dụng mạng xã hội.
Đại diện của Google, Meta Platforms và TikTok cho rằng luật của Áo trái với một quy định của EU. (Nguồn: TTXVN/iStock/Getty Images)

Google, Meta, TikTok giành chiến thắng trong vụ kiện tại Áo

Ngày 9/11, công ty công nghệ Google, công ty Meta Platforms và mạng xã hội TikTok đã giành chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý đối với luật của Áo, trong đó yêu cầu các công ty và nền tảng công nghệ nói trên phải xóa phát ngôn gây thù hận trên mạng xã hội, nếu không phải chịu mức phạt lên tới 10,69 triệu USD.
Các TikToker tham gia trong Chợ phiên OCOP Hải Phòng.

Hơn 20 triệu lượt tiếp cận Chợ phiên OCOP Hải Phòng

Ngày 14/10, Thành đoàn Hải Phòng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố hợp tác cùng TikTok-nền tảng video dạng ngắn và các đối tác Vitamin Network, WeZ Media tổ chức “Chợ phiên OCOP Hải Phòng” nhằm xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực số của các hộ sản xuất, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thành phố Cảng.
Ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc chính sách TikTok Việt Nam.

Đại diện TikTok Việt Nam: TikTok sẽ tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam

Tại họp báo thường kỳ tháng 10 của Bộ Thông tin và Truyền thông chiều 5/10, ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc chính sách TikTok Việt Nam cho biết, TikTok nhận thấy trách nhiệm bảo đảm sự an toàn của người dùng trên mạng là điều rất quan trọng và sẽ tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam.
Bộ Thông tin và Truyền thông công bố kết luận kiểm tra TikTok Việt Nam

Bộ Thông tin và Truyền thông công bố kết luận kiểm tra TikTok Việt Nam

Chiều 5/10, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 10 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã công bố kết luận kiểm tra những sai phạm của TikTok tại Việt Nam và các yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước với công ty TikTok Singapore.
Để đa dạng hóa phương thức quảng bá đặc sản Đồng Tháp, nhà vườn tại đây cho khách hàng "nhận nuôi" cây xoài trong vườn.

Nâng cao năng lực chuyển đổi số cho các chủ thể trong chương trình mỗi xã một sản phẩm

Trung tâm Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư tỉnh Đồng Tháp vừa phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cùng TikTok Việt Nam triển khai chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại đặc sản “Xứ sở Sen Hồng”, các sản phẩm OCOP kết hợp với du lịch trên nền tảng số.
Hai bạn trẻ Nguyễn Quốc Gia Bảo và Trần Đại Chính trong một buổi ghi hình giới thiệu sách.

Nâng cao văn hóa đọc của người trẻ qua nền tảng số

Mới triển khai được khoảng 5 tháng, song dự án sáng tạo nội dung số về sách và văn hóa đọc “Đang đọc gì đấy?” của một nhóm bạn trẻ ở Thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút gần 350.000 lượt người theo dõi, cùng những clip sở hữu hàng triệu lượt xem. Thông qua những cách tiếp cận độc đáo về tác giả, tác phẩm, dự án đã góp phần lan tỏa tình yêu sách, khơi gợi đam mê đọc sách của người trẻ hiện nay.
Thông qua các nền tảng xã hội, nhiều dự án đã quảng bá hiệu quả các giá trị văn hóa truyền thống (Ảnh: internet)

Phát triển các sản phẩm văn hóa xuyên biên giới

Phát triển các sản phẩm văn hóa xuyên biên giới không chỉ nhằm gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống mà còn góp phần quảng bá hiệu quả văn hóa và hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Trong đó, trách nhiệm của giới trẻ ngày càng được khẳng định bởi họ là thế hệ có tư duy sáng tạo hiện đại, lại được tiếp thu và có khả năng làm chủ những thành tựu công nghệ mới.
Giới chức EU đề nghị các công ty công nghệ tuân thủ DSA. (Ảnh europeanconservative.com)

EU nỗ lực làm sạch mạng xã hội

Cuối tháng 8/2023 là thời hạn chót để các gã khổng lồ công nghệ hoàn tất điều chỉnh theo Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số (DSA) của Liên minh châu Âu (EU). Với các quy định nghiêm ngặt về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và ngăn chặn thông tin sai lệch, DSA được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng giúp EU làm sạch mạng xã hội.
N.C.C tại cơ quan công an.

Xử phạt một trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về vụ tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk

Ngày 16/6, một lãnh đạo Công an huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa ra quyết định xử phạt đối với N.C.C 30 tuổi, trú tại thôn 4, xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo, về hành vi lợi dụng mạng xã hội cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân.