Dẫn số liệu cho thấy trung bình một tháng khoảng 1,3-1,9 tỷ USD giá trị hàng hóa được luân chuyển qua các sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok..., Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị Chính phủ cân nhắc bỏ quy định miễn thuế VAT đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ, tạo điều kiện mở rộng và bao quát các nguồn thu trong bối cảnh hạn chế về ngân sách hiện nay.
Người phát ngôn của TikTok cho rằng dự luật, được thông qua trên cơ sở lưỡng đảng, “sẽ chà đạp quyền tự do ngôn luận của 170 triệu người Mỹ, tàn phá 7 triệu doanh nghiệp".
Nhằm tiếp tục giữ ổn định thị trường, chất lượng hàng hóa trên địa bàn, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân ngay từ những ngày đầu năm, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi gian lận trên sàn thương mại điện tử, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bình ổn thị trường.
Nếu không thoái vốn, các kho ứng dụng do Apple, Google và các hãng khác quản lý sẽ không được phép cung cấp các dịch vụ lưu trữ web cho các ứng dụng do ByteDance quản lý.
Liên minh châu Âu (EU) sẽ tiến hành đánh giá xem TikTok có hành động đủ mạnh mẽ để bảo vệ trẻ em và bảo đảm tính minh bạch cho quảng cáo trên nền tảng này hay không.
ByteDance lập luận việc tuân thủ DMA có nguy cơ khiến họ phải tiết lộ thông tin chiến lược quan trọng liên quan hoạt động định hình người dùng của TikTok, vốn không thuộc phạm vi công khai.
Theo TTXVN và các nguồn tin nước ngoài, người đứng đầu cơ quan tư pháp bang Iowa (Mỹ), bà Brenna Bird đã kiện TikTok với cáo buộc nền tảng chia sẻ video này đánh lừa các bậc cha mẹ, khiến con của họ truy cập các nội dung không phù hợp trên ứng dụng mà họ không biết.
Ngày 19/12/2023, tại trụ sở 71 Hàng Trống, Hà Nội, Báo Nhân Dân chính thức ra mắt Chuyên trang “Mỗi xã một sản phẩm” (Chuyên trang OCOP) tại địa chỉ https://nhandan.vn/ocop/ . Trang thông tin tiếp tục hiện thực hóa Chiến lược chuyển đổi số của Báo Nhân Dân, kết hợp thông tin, dữ liệu với công nghệ và các ý tưởng sáng tạo, nhằm góp phần lan tỏa những giá trị về chất lượng, văn hóa của sản phẩm OCOP Việt Nam . Qua đó, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động truyền thông chính sách, đi vào chiều sâu, đáp ứng tốt hơn trước các yêu cầu mới của Chương trình OCOP.
Ra mắt chính thức tại Việt Nam vào năm 2019, nền tảng mạng xã hội TikTok đưa ra mục tiêu “đa dạng hóa nội dung và tôn vinh sự sáng tạo của người Việt”, đồng thời cam kết “mang đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời thông qua các biện pháp bảo vệ tối ưu nhất”. Tuy nhiên, trái ngược với các thông điệp nêu trên, thời gian qua hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của nền tảng mạng xã hội này đang gây ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp đến người dùng tại Việt Nam.
Mặc dù một số nền tảng video ngắn đã cải tiến thuật toán nhằm ngăn ngừa các nội dung độc hại tiếp cận người dùng nhưng các nỗ lực này dường như mới chỉ nhằm xoa dịu dư luận và đối phó với các cơ quan chức năng. Thực tế cho thấy, một số lượng không nhỏ các video xấu vẫn tràn ngập trên các nền tảng TikTok, YouTube Short, Facebook Reel, Bigo Bar, Instagram, Likee… tác động tiêu cực đến nhận thức, hành vi người sử dụng mạng xã hội.
Mặc dù một số nền tảng video ngắn đã cải tiến thuật toán nhằm ngăn ngừa các nội dung độc hại tiếp cận người dùng nhưng các nỗ lực này dường như mới chỉ nhằm xoa dịu dư luận và đối phó với các cơ quan chức năng. Thực tế cho thấy, một số lượng không nhỏ các video xấu vẫn tràn ngập trên các nền tảng TikTok, YouTube Short, Facebook Reel, Bigo Bar, Instagram, Likee… tác động tiêu cực đến nhận thức, hành vi người sử dụng mạng xã hội.
Thị trường sáng tạo nội dung số đang phát triển không ngừng. Bên cạnh những nội dung có giá trị tích cực, ngày càng xuất hiện những nội dung thiếu lành mạnh, cổ vũ cho lối sống lệch lạc, đi ngược với chuẩn mực xã hội và đạo đức truyền thống, gây ra những hệ lụy tiêu cực.
Ngày 9/11, công ty công nghệ Google, công ty Meta Platforms và mạng xã hội TikTok đã giành chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý đối với luật của Áo, trong đó yêu cầu các công ty và nền tảng công nghệ nói trên phải xóa phát ngôn gây thù hận trên mạng xã hội, nếu không phải chịu mức phạt lên tới 10,69 triệu USD.
Ủy ban châu Âu (EC) đã mở các cuộc điều tra TikTok, cũng như các mạng xã hội X (trước đây là Twitter), Facebook và Instagram của Công ty Meta (Mỹ), yêu cầu các công ty này chống thông tin sai lệch.
Bộ trưởng Truyền thông Malaysia Fahmi Fadzil cho rằng, nếu các mạng xã hội xem nhẹ vấn đề này, Chính phủ Malaysia sẽ không loại trừ khả năng áp dụng cách tiếp cận và quan điểm cứng rắn.
Ngày 14/10, Thành đoàn Hải Phòng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố hợp tác cùng TikTok-nền tảng video dạng ngắn và các đối tác Vitamin Network, WeZ Media tổ chức “Chợ phiên OCOP Hải Phòng” nhằm xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực số của các hộ sản xuất, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thành phố Cảng.
Tại họp báo thường kỳ tháng 10 của Bộ Thông tin và Truyền thông chiều 5/10, ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc chính sách TikTok Việt Nam cho biết, TikTok nhận thấy trách nhiệm bảo đảm sự an toàn của người dùng trên mạng là điều rất quan trọng và sẽ tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam.
Chiều 5/10, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 10 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã công bố kết luận kiểm tra những sai phạm của TikTok tại Việt Nam và các yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước với công ty TikTok Singapore.
Theo Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu của Ireland, vào năm 2020, các tài khoản TikTok của những thành viên dưới 16 tuổi đã được cài đặt chế độ công khai theo mặc định, tức là bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy các bài đăng của những tài khoản này.
Trung tâm Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư tỉnh Đồng Tháp vừa phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cùng TikTok Việt Nam triển khai chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại đặc sản “Xứ sở Sen Hồng”, các sản phẩm OCOP kết hợp với du lịch trên nền tảng số.
Thu hút hơn 2 tỷ người dùng kể từ khi ra mắt năm 2021, YouTube Shorts được cho là nguyên nhân khiến khán giả ngày càng rời xa các nội dung thời lượng dài truyền thống trên nền tảng chia sẻ video hàng đầu thế giới này.
Mới triển khai được khoảng 5 tháng, song dự án sáng tạo nội dung số về sách và văn hóa đọc “Đang đọc gì đấy?” của một nhóm bạn trẻ ở Thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút gần 350.000 lượt người theo dõi, cùng những clip sở hữu hàng triệu lượt xem. Thông qua những cách tiếp cận độc đáo về tác giả, tác phẩm, dự án đã góp phần lan tỏa tình yêu sách, khơi gợi đam mê đọc sách của người trẻ hiện nay.
Phát triển các sản phẩm văn hóa xuyên biên giới không chỉ nhằm gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống mà còn góp phần quảng bá hiệu quả văn hóa và hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Trong đó, trách nhiệm của giới trẻ ngày càng được khẳng định bởi họ là thế hệ có tư duy sáng tạo hiện đại, lại được tiếp thu và có khả năng làm chủ những thành tựu công nghệ mới.
Cuối tháng 8/2023 là thời hạn chót để các gã khổng lồ công nghệ hoàn tất điều chỉnh theo Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số (DSA) của Liên minh châu Âu (EU). Với các quy định nghiêm ngặt về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và ngăn chặn thông tin sai lệch, DSA được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng giúp EU làm sạch mạng xã hội.
6 tháng đầu năm, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông đã kết hợp thủ công và AI, thuật toán tự động để rà quét, chặn, gỡ hàng nghìn nội dung xấu độc trên các nền tảng xuyên biên giới.
Ngày 16/6, một lãnh đạo Công an huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa ra quyết định xử phạt đối với N.C.C 30 tuổi, trú tại thôn 4, xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo, về hành vi lợi dụng mạng xã hội cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân.
Chiều 15/6, Công an huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp cho biết, đã mời đối tượng Lê Thanh Hải, 31 tuổi, ngụ ấp Tân Hòa Thượng, xã Tân Hòa, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp làm việc vì có liên quan đến việc đăng tin sai sự thật, ảnh hưởng an ninh trật tự địa phương.
Ngày 15/6, đại diện mạng chia sẻ video ngắn TikTok của công ty ByteDance (Trung Quốc) thông báo sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào thị trường Đông Nam Á trong vài năm tới.