Chuyện thị trường

“Thượng đế” bị xem thường

Là khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ ta-xi của Uber, vài tháng trở lại đây, anh Tuấn phản ánh bức xúc trên trang cá nhân sau khi gặp nhiều trường hợp đặt thành công xe của Uber, nhưng lại bị lái xe gọi điện kêu hủy chuyến và đề nghị gọi xe khác vì lý do xe hỏng, tắc đường hay đang bận ăn cơm, thậm chí nếu chưa kịp thực hiện lệnh hủy, anh còn bị tài xế chủ động hủy chuyến.

Nhiều khách hàng của Grab cũng bày tỏ sự khó chịu với cách ứng xử của lái xe đề nghị được hủy khi khách hàng đặt những chuyến đi ngắn, giá trị thấp.

Không chỉ từ chối vận chuyển khách, một số lái xe Uber cũng bị tố là gian lận, “mua đường”, hoặc di chuyển chậm, cố tình kéo dài thời gian trên đường nhằm tăng cước phí chuyến đi. Một bạn có nick-name Việt Trung phản ánh trên fanpage facebook chính thức của Uber Việt Nam rằng, trong một lần đi xe của Uber, anh đã gặp tình trạng lái xe cố tình đi lòng vòng một đoạn đường khá xa so thực tế khoảng 3 km, cộng với việc di chuyển rất chậm, dù đường thông thoáng. Việc “giãn thời gian” chuyến đi, theo cung đường xa khiến chi phí chuyến đi của anh lên tới gần 130 nghìn đồng, cao hơn gấp ba lần so với giá khoảng 40 nghìn đồng khi anh đi ta-xi thông thường.

Nguyên nhân của tình trạng trên, theo tìm hiểu là do Uber có chính sách một ngày lái xe phải online (trực tuyến) 10 giờ, cộng với chạy 10 cuốc xe, nếu đủ hai điều kiện này sẽ được Uber hỗ trợ tiền. Chính sách này làm nảy sinh một vấn đề với một số lái xe chỉ làm thêm ngoài giờ hoặc tranh thủ chạy xe, họ tìm cách “lách luật”, chỉ chạy những chuyến ngắn thay vì chuyến dài. Giả dụ, nếu khách lên xe, chỉ đi 100 - 200 m rồi xuống xe vẫn được coi là một chuyến, lái xe rất thích vì sẽ được công ty bù lỗ. Nếu trong giờ cao điểm, tắc đường, lái xe sẽ chọn những chuyến gần, chỉ cần bảo đảm mỗi ngày vẫn online 10 giờ và tìm cách chạy đủ 10 cuốc là không chạy nữa.

Không thể phủ nhận dịch vụ gọi xe của Uber và Grab đang là những ứng dụng di động cá nhân theo yêu cầu rất phổ biến và tiện lợi ở Việt Nam hiện nay, tuy nhiên, sau khi sử dụng các hình thức khuyến mại, áp dụng những cơ chế “mở” để hỗ trợ lái xe và khách hàng nhằm chiếm lĩnh thị phần, các công ty bắt đầu “khép lại” một số chính sách, nên đã phát sinh những trường hợp lái xe sử dụng những “chiêu trò” để đối phó lại, mặc dù chưa phổ biến và không đại diện cho đa số lái xe Uber hay Grab vốn được đánh giá là chuyên nghiệp, tận tâm.

Vì thế, các công ty cung cấp dịch vụ cần theo dõi sát những phản ánh của khách hàng, nhằm nâng cao hơn chất lượng phục vụ, có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp gian lận, tiêu cực. Không chỉ dừng ở việc cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, tiện lợi mà thái độ, tác phong của lái xe với khách hàng cũng là điều mà các hãng cần quan tâm, hoàn thiện nếu muốn tiếp tục "giữ chân" khách hàng. Ngoài ra, các công ty này nên nghiên cứu thêm các ứng dụng công nghệ mới về vị trí, nhiệt độ và tốc độ di chuyển của phương tiện để tiện theo dõi, nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ trong từng chuyến đi.

Có thể bạn quan tâm