Xác lập ranh giới vùng nước cảng biển Đà Nẵng

Thông tư mới của Bộ Xây dựng xác lập ranh giới vùng nước cảng biển, khu vực hàng hải tại Đà Nẵng, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, bảo đảm an toàn, an ninh và phát triển bền vững kinh tế biển.

Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng).
Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng).

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 26/2025/TT-BXD, công bố vùng nước cảng biển, khu vực hàng hải thuộc địa phận thành phố Đà Nẵng và phạm vi quản lý của Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng nhằm kiện toàn công tác quản lý nhà nước về hoạt động hàng hải, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế biển, đồng thời bảo đảm quốc phòng, an ninh tại khu vực trọng điểm miền trung.

Thông tư được ban hành trên cơ sở Bộ luật Hàng hải Việt Nam năm 2015 và các nghị định liên quan của Chính phủ, qua đó xác lập rõ ranh giới vùng nước cảng biển, khu vực hàng hải cũng như trách nhiệm quản lý của các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Xác lập 4 khu vực vùng nước cảng biển

Theo nội dung Thông tư, vùng nước cảng biển thuộc địa phận thành phố Đà Nẵng được xác định gồm 4 khu vực trọng yếu, với phạm vi, ranh giới cụ thể.

Cụ thể, khu vực vịnh Đà Nẵng được giới hạn bởi các điểm nối từ đảo Sơn Chà đến bán đảo Sơn Trà và dọc theo đường bờ vịnh.

Khu vực Mỹ Khê có phạm vi được xác định bởi các điểm tọa độ nối giữa ranh giới phía biển và khu vực đất liền.

Khu vực Kỳ Hà bao gồm hệ thống luồng lạch và bến cảng kéo dài từ mũi trạm đèn biển Kỳ Hà, qua bến cảng Elgas, cảng Kiểm ngư đến khu vực bến cảng Chu Lai.

Khu vực Cù Lao Chàm được giới hạn bởi 4 điểm tọa độ xác định trên vùng nước xung quanh đảo.

Ranh giới vùng nước cảng biển được tính theo mức nước thủy triều lớn nhất; riêng một số đoạn bãi biển tại vịnh Đà Nẵng và khu vực Mỹ Khê được xác định theo đường mép nước biển thấp nhất trung bình nhiều năm. Toàn bộ các điểm tọa độ được áp dụng Hệ tọa độ quốc gia VN-2000 và chuyển đổi tương ứng sang Hệ tọa độ WGS-84 nhằm bảo đảm tính thống nhất trong quản lý, khai thác hải đồ và hoạt động hàng hải.

Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/2/2026. Kể từ thời điểm này, Thông tư số 02/2019/TT-BGTVT về vùng nước cảng biển Đà Nẵng và Thông tư số 16/2019/TT-BGTVT về vùng nước cảng biển Quảng Nam của Bộ trưởng Giao thông vận tải sẽ hết hiệu lực thi hành. Đồng thời, các quy định liên quan tại Thông tư số 32/2019/TT-BGTVT cũng được bãi bỏ nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Thông tư cũng quy định tổ chức vùng nước cảng biển Đà Nẵng thành 2 khu vực hàng hải, gồm: Khu vực hàng hải Đà Nẵng-Mỹ Khê và Khu vực hàng hải Kỳ Hà-Cù Lao Chàm.

Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng là cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải tại các vùng nước và khu vực hàng hải nêu trên. Việc phân định rõ phạm vi quản lý góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều phối giao thông tàu thuyền, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải, đồng thời tăng cường phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm môi trường biển.

Việc ban hành Thông tư mới được kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho phát triển kinh tế biển, nâng cao năng lực khai thác, quản lý hệ thống cảng biển, qua đó góp phần thúc đẩy vai trò của Đà Nẵng và khu vực miền trung trong chuỗi cung ứng logistics quốc gia và quốc tế.

Có thể bạn quan tâm