4 Dự án được khánh thành gồm: Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên (được tổ chức tại điểm cầu chính tỉnh Điện Biên); Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài-Lào Cai (tại điểm cầu tỉnh Phú Thọ); Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ (tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long); Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu (tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang).
Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương, tại các điểm cầu có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (tại Tuyên Quang); Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Chính phủ (tại Tiền Giang); đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ (tại Vĩnh Long).
4 dự án giao thông trọng điểm được khánh thành và đưa vào khai thác vào dịp cuối năm 2023 theo đúng kế hoạch và các quy định của pháp luật. Đây là một sự kiện đặc biệt, lần đầu tiên cùng một thời điểm, Bộ Giao thông vận tải và các chủ đầu tư tổ chức khánh thành và đưa vào khai thác đồng thời nhiều dự án.
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên: có quy mô khu bay gồm: Đường cất hạ cánh; đường lăn, sân đỗ máy bay và nhiều hạng mục phụ trợ khác. Quy mô hàng không dân dụng, cải tạo, mở rộng công suất khai thác nhà ga hành khách hiện hữu từ 300 nghìn khách/năm lên 500 nghìn khách/năm; cải tạo, xây dựng mới các công trình phụ trợ, khu hàng không dân dụng bảo đảm đồng bộ khai thác máy bay A320, A321 và tương đương. Hạng mục xây dựng đường cất hạ cánh 35-17 kích thước 2.400mx45m, sân quay 2 đầu, kết cấu bê-tông xi măng; lề vật liệu rộng mỗi bên 7,5m. Nhà ga hành khách được thiết kế gồm 2 tầng với đường nét kiến trúc hiện đại, hài hòa.
Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 1.470 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); công tác giải phóng mặt bằng với tổng mức đầu tư 1.555 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh Điện Biên. Dự án được khởi công ngày 22/01/2022 do ACV làm chủ đầu tư; hoàn thành vào cuối tháng 11/2023 và chính thức đưa vào khai thác trở lại vào ngày 2/12. Đây là công trình chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
Dự án được xem là mắt xích quan trọng trên bản đồ thu hút đầu tư trong và ngoài nước cho tỉnh Điện Biên nói riêng và các tỉnh lân cận vùng Tây Bắc nói chung. Việc khai thác các chuyến bay thương mại bằng các dòng tàu bay thế hệ mới A320, A321 tại Cảng Hàng không Điện Biên từ ngày 2/12 sẽ phá vỡ thế độc đạo đường bộ, bảo đảm kết nối bằng nhiều phương thức vận tải giữa Điện Biên với Thủ đô Hà Nội và các vùng kinh tế khác trên cả nước, đặc biệt là kết nối Điện Biên-Thành phố Hồ Chí Minh, kết nối các tỉnh khu vực phía Nam với vùng Tây Bắc của Tổ quốc được thuận lợi.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tham dự lễ khánh thành tại điểm cầu thành phố Điện Biên Phủ. |
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài-Lào Cai: có điểm đầu tại Km0+00 (tại KM127+500 của QL2) thuộc xã Lưỡng Vượng, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang; điểm cuối tại Km40+200 kết nối với nút giao IC9 đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai thuộc địa giới thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. Dự án được xây dựng theo quy mô nền đường rộng Bnền=17m, mặt đường rộng Bmặt=14m (gồm 4 làn xe); vận tốc thiết kế Vtk=80km/h; tổng chiều dài tuyến là 40,2km (trong đó địa phận tỉnh Tuyên Quang là 11,3km; địa phận Phú Thọ là 28,9km); tổng mức đầu tư 3.712,97 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang làm chủ đầu tư, cơ quan chủ quản là Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang.
Dự án được phân kỳ thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1: Thực hiện năm 2021-2023, tổng mức đầu tư 3.253 tỷ đồng, quy mô nền đường rộng Bnền=17m, mặt đường rộng Bmặt=11,0m (gồm 2 làn xe), phần đất giữa 2 làn xe rộng 5m để xây dựng hoàn chỉnh mặt đường và giải phân cách giữa trong giai đoạn 2. Giai đoạn 2: Thực hiện sau năm 2025, tổng mức đầu tư 459,97 tỷ đồng, đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe quy mô nền đường rộng Bnền=17m, mặt đường rộng Bmặt=14m.
Để phát huy hiệu quả đầu tư, bảo đảm khai thác tuyến đường cao tốc và kết nối hiệu quả các tuyến đường trong khu vực, tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 29/5/2023, trong đó gộp giai đoạn 1 và giai đoạn 2 để đầu tư hoàn thành toàn bộ dự án (nền đường rộng Bnền=17m, mặt đường Bmặt=14m) trong năm 2023 với tổng mức đầu tư 3.753 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào ngày 1/2/2021; đến nay đã cơ bản hoàn thành theo đúng tiến độ thực hiện dự án điều chỉnh được duyệt (hoàn thành năm 2023).
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ giai đoạn 1: là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc bắc-nam phía đông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020 và Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án tại Quyết định số 1170/QĐ-BGTVT ngày 17/6/2020, với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/giờ, chiều dài tuyến 23km. Dự án được phân kỳ đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ; với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào ngày 1/2/2021; hiện đã cơ bản hoàn thành và sẵn sàng thông xe, đưa vào khai thác.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu: là một trong 11 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc bắc - nam phía đông giai đoạn 2017-2020 do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, tổng mức đầu tư của dự án là 5.003,064 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư ngân sách nhà nước. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận và Mỹ Thuận-Cần Thơ, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính trong khu vực.
Dự án có tổng chiều dài tuyến: khoảng 6,61km gồm: phần cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu. Trong đó, cầu Mỹ Thuận 2 có nhịp chính với kết cấu dây văng khẩu độ 350m, tĩnh không thông thuyền 37,5m, bề rộng mặt cầu 28m (gồm 6 làn xe) lần đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công. Phần tuyến chính thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-2012 với vận tốc thiết kế Vtk = 100km/giờ, riêng cầu Mỹ Thuận 2 là cầu đặc biệt lớn thiết kế với vận tốc Vtk=80km/giờ để giảm kinh phí đầu tư. Dự án được khởi công ngày 16/3/2020.
Đến nay các đơn vị thi công đã hoàn thành toàn bộ Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu để đưa vào khai thác, phục vụ nhân dân. Đây là hai dự án cuối của tuyến cao tốc bắc-nam phía đông đoạn từ Thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Cần Thơ dài 120km. Hai dự án hoàn thành đưa vào khai thác có ý nghĩa quan trọng, làm giảm thiểu ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh đi Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 3,5 giờ như hiện nay.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến tại buổi lễ. |
Phát biểu ý kiến tại lễ khánh thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính xúc động chuyển lời thăm hỏi ân cần, chúc mừng tốt đẹp nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới các cựu chiến binh từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ có mặt tại lễ khánh thành.
Thủ tướng nêu rõ, thực tiễn đã chứng minh, giao thông vận tải nói chung và đường bộ cao tốc, sân bay, bến cảng nói riêng mang lại hiệu quả rõ nét về phát triển kinh tế-xã hội. Giao thông phát triển đến đâu sẽ mở ra không gian phát triển mới đến đó, nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch được hình thành, quỹ đất được khai thác hiệu quả, giá trị gia tăng của đất cao hơn và đặc biệt là giảm chi phí logistics, tăng sự cạnh tranh cho sản phẩm của Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại thuận lợi, tiết kiệm thời gian, công sức, mở rộng giao lưu hơn.
Thủ tướng nêu rõ, về đường bộ, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã khánh thành và đưa vào khai thác thêm 729km đường cao tốc (đã bao gồm 70km khánh thành ngày hôm nay), nâng tổng số đường cao tốc của cả nước lên 1.892km và đang triển khai thi công 37 dự án/dự án thành phần trải dài trên cả nước với tổng chiều dài 1.658km, phấn đấu đến năm 2025 cả nước có khoảng 3.000km đường cao tốc; đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc. Như vậy, trong giai đoạn 2021-2030, chúng ta cần phải triển khai đầu tư, xây dựng gấp gần 4 lần số km đường bộ cao tốc đã xây dựng trong hơn 20 năm qua.
Thủ tướng chia sẻ, các dự án khánh thành hôm nay có chung đặc điểm khó khăn như: vướng mắc nhiều về pháp lý; khó khăn về nguồn kinh phí; khó khăn về nguyên vật liệu thông thường, giá cả, nền đất yếu; thi công trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, biến đổi khí hậu; giải phóng mặt bằng khó khăn và vẫn phải thực hiện bảo vệ môi trường. Nhưng với trách nhiệm cao, các bộ, ngành, địa phương liên quan, với sự nỗ lực của chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu, các kỹ sư, công nhân, nhân dân địa phương đã nỗ lực vượt bậc với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, ý chí kiên cường, chiến thắng đại dịch, làm việc xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ, làm việc "3 ca, 4 kíp", tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc; hy vọng sẽ lan tỏa tinh thần, truyền cảm hứng cho các dự án tiếp theo, từ đó tạo đà thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thực hiện nghi thức gắn biển công trình. |
Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng cũng cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, mà thường xuyên, trực tiếp của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhất là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự đồng hành của Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp, các bộ, ngành, địa phương; cảm ơn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân trong vùng các dự án đi qua đã góp phần tạo nên thành công của ngày hôm nay.
Thủ tướng nêu lại các bài học kinh nghiệm: nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân; phải có tư duy sáng tạo, sự đổi mới, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nhân dân; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương, đi đôi với bố trí nguồn lực thực hiện, tăng cường giám sát, kiểm tra, đôn đốc; phát huy tính tự lực, tự cường của các địa phương, phải sáng tạo, chủ động, kịp thời; tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, hành động phải quyết liệt, làm việc nào dứt việc đó; có sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả, kịp thời, đúng thời điểm, chủ động, tích cực giữa các bộ, ngành, cơ quan trong hệ thống chính trị; tranh thủ sự ủng hộ, sự vào cuộc của nhân dân.
Thủ tướng nêu rõ, cần phải kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc đối với các dự án; những người có trách nhiệm trên công trình phải kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền; các cấp, các cơ quan chức năng phải kịp thời xử lý trên tinh thần việc của cấp nào, cấp đó giải quyết.
Nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân; phải có tư duy sáng tạo, sự đổi mới, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nhân dân.
Thủ tướng Phạm Minh Chính
Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu: Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan và các tỉnh, thành phố được giao làm cơ quan chủ quản dự án làm tốt công tác thanh quyết toán dự án; khai thác hiệu quả công trình; nghiên cứu thêm làm các hạng mục như tuyến tránh, nơi dừng nghỉ…; quan tâm đời sống của nhân dân đã di dời vì dự án, bảo đảm nguyên tắc người dân di dời đến nơi ở mới có cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ; duy tu, bảo dưỡng, kiểm tra, chú ý vấn đề giữ gìn môi trường, nhất là các tuyến đường hậu cần. Kiểm đếm, thanh quyết toán bảo đảm công khai, minh bạch, chống các hành vi tiêu cực, tham nhũng.
Yêu cầu các nhà thầu, tư vấn thiết kế, giám sát tiếp tục rút kinh nghiệm để triển khai các công trình mới, những nhà thầu nào làm tốt thì mạnh dạn giao tiếp những gói thầu tiếp theo, miễn là công khai, minh bạch, không lợi ích nhóm. Hoàn nguyên những nơi khai thác nguyên vật liệu, bảo đảm các tiêu chí bảo vệ môi trường.
Mỗi cá nhân tham gia dự án cần kiểm điểm, xem lại trách nhiệm đã chỉ đạo đúng chưa, hợp lý chưa, có gì cần rút kinh nghiệm? Từ đó có thêm kinh nghiệm, kiến thức, bản lĩnh để làm những công việc tốt hơn. Vấn đề là chúng ta phải luôn đổi mới tư duy, cách làm với tinh thần tất cả vì lợi ích của Đảng, nhân dân, phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho các cựu chiến binh từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. |
Thủ tướng một lần nữa cảm ơn các cựu chiến binh từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ; nhấn mạnh các bác cựu chiến binh đã và đang tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ về tinh thần không quản ngại hy sinh xương máu, cống hiến cho Tổ quốc.
Tại buổi lễ, Thủ tướng và các đồng chí lãnh đạo đã thực hiện nghi thức khánh thành 4 công trình giao thông trọng điểm; thực hiện nghi thức gắn biển Công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) và 80 năm Ngày truyền thống ngành Giao thông vận tải (28/8/1945-28/8/2025) cho Cảng hàng không Điện Biên.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia A1. |
* Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác đã đến dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia A1, Đền thờ Liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ công ơn các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu; giành độc lập, tự do cho Tổ quốc; nguyện phấn đấu lao động, cống hiến, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng hùng cường, thịnh vượng; người dân ngày càng hạnh phúc, ấm no.