Thu hút khách du lịch qua lễ hội, sự kiện

Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực khai thác hiệu quả tiềm năng các lễ hội, sự kiện để phục vụ du lịch. Với mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2025, ngành du lịch thành phố đang tập trung nâng cao chất lượng lễ hội, sự kiện nhằm tạo dấu ấn đặc sắc, thu hút du khách quốc tế.
0:00 / 0:00
0:00
Đồng diễn áo dài trên phố Nguyễn Huệ trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài thành phố lần thứ 11, năm 2025. (Ảnh CTV)
Đồng diễn áo dài trên phố Nguyễn Huệ trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài thành phố lần thứ 11, năm 2025. (Ảnh CTV)

Tuy nhiên, làm thế nào để nâng tầm chất lượng sản phẩm các sự kiện, lễ hội là vấn đề then chốt mà ngành du lịch thành phố phải thực hiện ngay và quyết liệt.

Còn hạn chế và thiếu chiến lược

Năm 2024, Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 50 triệu lượt khách, trong đó có 6 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu đạt 190.000 tỷ đồng. Kết quả này là nhờ sự góp sức không nhỏ của các sự kiện, lễ hội mà thành phố tổ chức làm tăng số lượng, kéo dài thời gian lưu trú cũng như chi tiêu của khách. Điển hình, Lễ hội Áo dài (tôn vinh vẻ đẹp truyền thống của trang phục Việt Nam) đã thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước; Lễ hội Bánh mì quảng bá ẩm thực đặc sắc của Việt Nam, đặc biệt là món bánh mì nổi tiếng; Hội chợ Du lịch Quốc tế là sự kiện quan trọng tạo cơ hội kết nối, quảng bá du lịch thành phố với thị trường quốc tế… Các lễ hội, sự kiện này không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh thành phố mà còn tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều lễ hội và sự kiện còn tồn tại những hạn chế trong tổ chức, tính kết nối và khả năng tạo nên dấu ấn, bản sắc riêng. Theo Tiến sĩ Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch, nhiều lễ hội và sự kiện văn hóa tại thành phố chưa có một chiến lược rõ ràng trong việc nhận diện và phát huy giá trị văn hóa nên chưa thể trở thành “thương hiệu di sản phi vật thể”. Nhiều sự kiện vẫn mang tính trình diễn, chưa gắn kết được cư dân địa phương với du khách. Các hoạt động kinh tế xoay quanh lễ hội và sự kiện chưa được phát huy hết tiềm năng.

Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Lê Trương Hiền Hòa thừa nhận: Thành phố vẫn cần thêm những sự kiện mang tầm quốc tế, có khả năng thu hút du khách toàn cầu. Một số sự kiện chưa có quy hoạch bài bản, thiếu tính liên kết giữa các ngành dẫn đến hiệu quả chưa cao. Một số địa điểm tổ chức lễ hội hạn chế về sức chứa và khả năng phục vụ du khách. Việc tổ chức sự kiện còn mang tính ngắn hạn, chưa có chiến lược lâu dài để nâng tầm thương hiệu. Chiến lược truyền thông, quảng bá cũng chưa đủ mạnh nên ít thu hút khách quốc tế.

Gấp rút nâng tầm lễ hội, sự kiện

Hiện nay, việc khai thác các yếu tố văn hóa để tạo nên chuỗi giá trị du lịch lễ hội, sự kiện bền vững đồng thời gia tăng giá trị nhận diện hình ảnh của Thành phố Hồ Chí Minh - một siêu đô thị, là vấn đề cấp thiết. Theo các chuyên gia, thành phố có đầy đủ yếu tố để xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn thông qua lễ hội và sự kiện. Tuy nhiên, để trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn khách quốc tế, sự kiện cần diễn ra trong thời điểm phù hợp; tổ chức với quy mô tầm cỡ, đầu tư nguồn lực xứng đáng. Chẳng hạn, với Lễ hội Áo dài thành phố-đã được tổ chức nhiều năm qua, cần ấn định rõ thời điểm nào của tháng 3 hằng năm; kết hợp các cuộc thi như vẽ áo dài, mặc áo dài đẹp nhất dành cho du khách để tăng cường tương tác, lan tỏa...

Lễ hội Áo dài có đầy đủ điều kiện thuận lợi để trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc khi đáp ứng cả yếu tố bảo tồn, phát huy và lan tỏa giá trị truyền thống mà vẫn không kém phần hiện đại. Theo chuyên gia du lịch Phan Xuân Anh, các lễ hội thành phố thực hiện phải được xuất phát từ mong muốn, có sự tham gia trực tiếp của người dân thì mới thật sự thu hút được các sự kiện, tạo được sức mạnh tổng hợp của cả doanh nghiệp cùng chính quyền và người dân. Tiến sĩ Dương Đức Minh bổ sung: Mỗi lễ hội cần được xây dựng trên một nền tảng giá trị văn hóa cụ thể. Cần kết hợp các yếu tố lễ hội với sản phẩm du lịch độc đáo như tour khám phá văn hóa, trải nghiệm ẩm thực đường phố, triển lãm nghệ thuật đương đại. Việc sáng tạo các sản phẩm này sẽ giúp tối ưu hóa trải nghiệm của du khách, đồng thời gia tăng giá trị kinh tế của lễ hội.

Ông Lê Trương Hiền Hòa cho biết: Sở Du lịch đang định vị thành phố là “Thành phố của Lễ hội và Sự kiện” bằng việc xây dựng hệ thống sự kiện định kỳ, có thương hiệu, mang tính biểu tượng (như các Lễ hội Ánh sáng, Sông nước, Nghệ thuật đường phố; Tuần lễ Văn hóa ẩm thực quốc tế,…). Thành phố đang kêu gọi hợp tác quốc tế để đưa các sự kiện lớn về, như các liên hoan âm nhạc, hội nghị chuyên ngành, festival nghệ thuật... Đặc biệt, thành phố được định hướng thành trung tâm tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế (MICE tourism); sẽ tập trung nâng cấp các không gian tổ chức sự kiện, như: Nhà hát thành phố, Công viên 23/9, khu vực Bến Bạch Đằng…; khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng những không gian tổ chức sự kiện quy mô lớn, tiêu chuẩn quốc tế. S

ở Du lịch đang phối hợp các nền tảng công nghệ để phát triển ứng dụng du lịch thông minh; giúp du khách dễ dàng tra cứu thông tin, đặt vé sự kiện và trải nghiệm thực tế ảo trước khi tham gia. Đồng thời đẩy mạnh quảng bá lễ hội, sự kiện trên các nền tảng quốc tế như Tripadvisor, CNN, National Geographic…; kêu gọi các doanh nghiệp, thương hiệu lớn đồng hành cùng thành phố trong việc tổ chức các lễ hội quy mô lớn, giúp nâng cao chất lượng và tăng tính chuyên nghiệp.