Hằng năm, thành phố Hà Nội phải chi hàng tỷ đồng để thảm lại mặt đường cho êm thuận. Trong khi đó, nhiều tuyến đường rất đẹp lại đang bị đào lên để phục vụ một số dự án hạ ngầm, nhưng sau đó hoàn trả đường rất ẩu, khiến đường bị xuống cấp nhanh, vừa gây lãng phí lớn, vừa ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông.
Liên tiếp trong những ngày qua, nhiệt độ ở Hà Tĩnh tăng cao, có nơi nền nhiệt lên đến 40 độ C, nhưng vượt qua nắng gắt, các cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công đường cao tốc bắc-nam vẫn miệt mài làm việc để bảo đảm tiến độ của dự án.
Các đơn vị sẽ thi đua quyết liệt thi công để rút ngắn tiến độ trước 3 tháng hoàn thành đường cất, hạ cánh sân bay Long Thành vào ngày 30/4/2025 thay vì 30/7/2025 như kế hoạch đề ra trước đó.
Ngày 5/3, lãnh đạo tỉnh Long An cùng các sở, ngành đã tiến hành kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Sáng 27/2, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cùng Đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải đến hiện trường kiểm tra tiến độ thi công xây dựng Dự án cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.
Ðường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tăng cường năng lực lưới truyền tải 500 kV bắc-trung, giúp nâng cao ổn định vận hành hệ thống điện quốc gia, bảo đảm cung cấp điện cho miền bắc thời điểm hiện tại và cả những năm tới.
Chiều 18/1, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị chủ đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1 cho biết, để bảo đảm tiến độ đề ra sẽ thi công xuyên trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Dự án đường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn có chiều dài 88 km, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, trong đó đoạn qua địa phận Quảng Ngãi dài 60,3 km và Bình Ðịnh dài 27,7 km. Ðây là dự án thành phần có quy mô lớn nhất thuộc dự án đường bộ cao tốc bắc-nam giai đoạn II (2021-2025).
Trên công trình thi công đập dâng nước tạo cảnh quan trung tâm thành phố Hà Giang (tỉnh Hà Giang), tranh thủ thời tiết thuận lợi, hàng trăm công nhân ở lại công trường trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch, miệt mài lao động nhằm bảo đảm tiến độ thi công hoàn thành các hạng mục nằm sâu dưới lòng sông Lô trước mùa mưa năm 2024.
Khoảng 21 giờ ngày 12/12, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình) Nguyễn Văn Hóa đã chủ trì, hội ý với lãnh đạo huyện, các ngành và thị trấn Diêm Điền để điều tra, làm rõ nguyên nhân; trách nhiệm của đơn vị liên quan trong vụ tại nạn lao động nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn.
Ngày 31/10, Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp cấp ủy, chính quyền thị xã Nghi Sơn, lực lượng chức năng và xã Hải Hà đã triển khai phương án bảo đảm an ninh trật tự cho nhà thầu thi công bến số 3, Cảng container Long Sơn.
Trước bối cảnh khối lượng công việc khổng lồ, áp lực giải ngân lớn, hầu hết nhà thầu thi công các dự án thành phần cao tốc bắc-nam vẫn duy trì toàn bộ quân số, thiết bị, triển khai thi công xuyên dịp lễ Quốc khánh.
Ngày 17/8, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về vụ việc ngập cục bộ đường cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây sau trận mưa lớn sáng sớm 29/7 vừa qua. Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, trách nhiệm thuộc về đơn vị tư vấn, mặc dù không phải là lỗi cố ý.
Mặc dù chưa phải là thời kỳ cao điểm của mùa mưa bão, nhưng thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ sạt lở nghiêm trọng tại các công trình xây dựng, làm chết nhiều người, trong đó nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ sự tắc trách, thiếu ý thức của con người trong quá trình quản lý và thi công.
Ngày 24/5, Đoàn giám sát của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh do đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã giám sát thực tế Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh).
Những ngày này, bất chấp cái nắng đầu hè đã bắt đầu oi ả, hàng trăm công nhân vẫn đang ngày đêm làm 3 ca liên tục trên dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 để trước ngày 10/6/2023 sẽ hoàn thành toàn bộ 8 khối hợp long kết nối 2 bờ sông.
Ngày 5/5, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đến hết tháng 4, các địa phương thuộc phạm vi dự án cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2 (2021-2025) đi qua đã bàn giao hơn 583km, đạt gần 81% tổng diện tích mặt bằng.
Trong thời gian công chức cả nước nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày 30/4 và 1/5, toàn bộ cán bộ, người lao động trên công trường Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội làm việc bình thường để bảo đảm đẩy nhanh tiến độ.
Ngày 29/4, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bến Tre Hồ Thị Hoàng Yến đã đến thăm, trực tiếp động viên đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân tham gia thi công xuyên lễ tại các gói thầu thuộc dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2.
Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Giang cho biết, Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) là nhà thầu được chọn thi công gói thầu 03-XL cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang dài 12,5km, tổng giá trị xây lắp gần 900 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 30 tháng.
Ngày 1/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành Nghị quyết số 47/NQ-CP thí điểm về tháo gỡ khó khăn cấp phép khai thác các mỏ đất đắp phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết.
Sáng 25/3, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức phối hợp Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông-chủ đầu tư) tổ chức lễ bàn giao mặt bằng và thi công cầu Nam Lý.
Trong 2 năm 2022-2023, tỉnh Đồng Tháp triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm. Bên cạnh khẩn trương xây dựng, tại không ít công trường thì việc thi công cẩu thả vẫn diễn ra, bất chấp trước đó tỉnh này đã xảy ra tai nạn đau lòng liên quan đến cháu bé Thái Lý Hạo Nam.
Ngày 20/3, lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (HEZA) đã đi thị sát và trực tiếp tháo gỡ những vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình xây dựng bến số 5, số 6 của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.
Sáng 30/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác Chính phủ đến thăm, kiểm tra dự án cao tốc thành phần đoạn Cần Thơ-Cà Mau thuộc dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025.
Nhiều vụ mất an toàn trong thi công xây dựng không chỉ xảy ra với người lao động mà còn với cả người dân chung quanh khu vực công trường. Đây không chỉ là những bài học đau xót, gióng lên lời cảnh tỉnh trong thi công xây dựng, mà còn đặt ra nhiều vấn đề trong quản lý an toàn lao động và rộng hơn là chất lượng công trình.