Tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy nhanh các dự án hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long

NDO - Sáng 16/10, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Các Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Hồ Đức Phớc đồng chủ trì Hội nghị; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
0:00 / 0:00
0:00
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Thanh Giang)
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Thanh Giang)

Phát biểu ý kiến khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hội nghị này để kiểm điểm, đánh giá lại sau 3 tháng kể từ hội nghị trước, công việc đã chuyển biến được những gì, chưa chuyển biến những gì, vì sao? Để thấy sự quan tâm của Chính phủ đối với việc phát triển hạ tầng chiến lược cả nước nói chung, đặc biệt là vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng. Thủ tướng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã 5 lần trực tiếp đi kiểm tra, thị sát tình hình ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng bày tỏ, Hội nghị này, cần đánh giá, thảo luận những gì làm tốt để tổng kết thành bài học hay, kinh nghiệm quý, từ đó triển khai tiếp; chỉ rõ những vấn đề vướng mắc cần tháo gỡ như về nguyên vật liệu, thủ tục, vốn, giải phóng mặt bằng, triển khai trên thực địa của các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát; có vướng mắc là phải giải quyết ngay, làm rốt ráo, làm dứt điểm. Tinh thần là quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó; khó khăn, vướng mắc ở đâu tháo gỡ ở đó, không để tình trạng trì trệ kéo dài. Chúng ta phải thực hiện với tinh thần đã nói là làm, “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, tiến độ, rõ sản phẩm, rõ trách nhiệm”.

Tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy nhanh các dự án hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long ảnh 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Giang)

Thủ tướng nêu rõ, đối với Đồng bằng sông Cửu Long có nhiều lợi thế nhưng vẫn còn có hạn chế như khó khăn về hạ tầng chiến lược, nhất là hạ tầng giao thông, dẫn đến vận chuyển hàng hóa khó khăn, làm tăng chi phí logistics, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa, không tạo được không gian phát triển mới, không tái cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Với tinh thần đó, chúng ta phải tích cực đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong thi công các công trình trọng điểm; thúc đẩy phân cấp, phân quyền theo tinh thần Hội nghị Trung ương 10 là “địa phương làm, địa phương quyết, địa phương chịu trách nhiệm”; do đó các tỉnh, thành phố cũng cần ủng hộ tinh thần này, các bộ không thể làm hết được; cần kiên quyết xóa bỏ cơ chế “xin-cho”; tích cực dùng 1 luật sửa nhiều luật. Các bộ, ngành chỉ tập trung vào công tác quản lý nhà nước, là xây dựng kế hoạch, chương trình, luật pháp, cơ chế, chính sách, quy hoạch; xây dựng các công cụ kiểm tra, giám sát đầu ra… Chính phủ rất sốt ruột vì các dự án hạ tầng giao thông chậm triển khai.

Thủ tướng nêu rõ, sau khi nghe báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, rồi hội nghị này sẽ tiếp tục bàn tiếp về phát triển các sân bay, bến cảng, nguồn nhân lực cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Về dự án cảng Cái Cui, nạo vét kênh Chánh Bố, mở rộng sân bay Cà Mau… chậm triển khai, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan phải ngồi lại với nhau rà soát, chỉ rõ nguyên nhân chậm vì sao, do đâu? Từ đó phải rà soát từng việc, có giải pháp thúc đẩy, triển khai nhanh các thủ tục đầu tư. Chúng ta không thể để chậm chỉ vì lý do thủ tục, trong khi nhân dân ngày đêm mong chờ, yêu cầu phát triển phải có sân bay.

Với tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan, tỉnh Cà Mau phải nỗ lực hoàn thành dự án sân bay Cà Mau, máy bay cất hạ cánh được vào dịp 30/4/2025, không chần chừ nữa; Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo vấn đề vướng nguyên vật liệu đất, đá, cát; Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính báo cáo về nguồn vốn; các địa phương báo cáo về công tác giải phóng mặt bằng, cân đối nguồn nguyên liệu san lấp; các địa phương có nguồn vật liệu cát san lấp báo cáo rõ tình hình cung ứng cho các dự án, cả vấn đề cát biển; vấn đề nguồn vật liệu đá, các địa phương chưa thực hiện được thì phải báo cáo rõ, tất cả phải đi vào các vấn đề cụ thể, không lan man. Thời gian từ nay đến Đại hội lần thứ XIV của Đảng không còn nhiều, nếu chúng ta không tích cực phát triển hạ tầng giao thông thì không có tiền đề cho nhiệm kỳ sau vươn mình phát triển.

Tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy nhanh các dự án hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long ảnh 2
Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Thanh Giang)

Thủ tướng đề nghị các đại biểu đóng góp ý kiến đi thẳng vào nội dung, chỉ rõ vướng mắc, có địa chỉ tháo gỡ, cái gì làm tốt thì phát huy, rút kinh nghiệm mở rộng ra; yêu cầu khen thưởng các cá nhân, tập thể làm tốt; các cá nhân, tập thể nào tham ô, tham nhũng thì phải xử lý nghiêm minh.

* Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện nay, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai 9 dự án giao thông quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải với tổng vốn đầu tư khoảng 106 nghìn tỷ đồng, trong đó, 8/9 dự án đang tổ chức thi công. Dự án cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh (vốn ODA Hàn Quốc) do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản đang hoàn thiện thủ tục và dự kiến khởi công đầu năm 2025.

Trong tổng số 8 dự án đang triển khai, 6 Dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, gồm 4 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 207km thuộc kế hoạch thi đua hoàn thành 3.000km: 2 Dự án thành phần (DATP) đoạn Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau thuộc Dự án Đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Dự án Cao Lãnh-Lộ Tẻ; Dự án Lộ Tẻ-Rạch Sỏi; (iv) DATP1 Cao Lãnh-An Hữu có kế hoạch hoàn thành vào 2027 nhưng được tỉnh Đồng Tháp đăng ký rút ngắn tiến độ; 2 Dự án cầu, đường bộ: Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao-Vĩnh Thuận (đường Hồ Chí Minh) theo Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội để nối thông đường Hồ Chí Minh từ Cao Bằng đến Đất mũi Cà Mau và Dự án cầu Rạch Miễu 2.

Dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026, đưa vào khai thác sử dụng năm 2027; DATP2 Cao Lãnh-An Hữu (tỉnh Tiền Giang) và Dự án cầu Đại Ngãi (Ban Quản lý dự án 85) hoàn thành năm 2027.

Tình hình thực hiện các dự án như sau: công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án cao tốc đang triển khai đạt trên 99%, cơ bản đáp ứng tiến độ thi công, riêng Dự án đường Hồ Chí Minh chưa đáp ứng yêu cầu thi công (đoạn qua tỉnh Kiên Giang đạt 56%, qua tỉnh Bạc Liêu đạt 82%); Dự án Cao Lãnh-Lộ Tẻ còn vướng mặt bằng tại nút giao Lộ Tẻ (qua thành phố Cần Thơ). Mặc dù các địa phương đã có nhiều nỗ lực nhưng công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ vào tháng 9/2024.

Để đảm bảo hoàn thành các dự án theo Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các chủ đầu tư đã xây dựng kế hoạch chi tiết, tập trung chỉ đạo các nhà thầu huy động tối đa các nguồn lực tài chính, nhân lực, thiết bị và quyết liệt tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, “vượt nắng, thắng mưa” theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, các nhà thầu đã huy động tổng số 450 mũi thi công, 6.500 nhân lực, 2.200 thiết bị phù hợp với điều kiện thi công tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (riêng Dự án Cần Thơ-Cà Mau đã huy động 183 mũi thi công, 971 thiết bị, 3.000 nhân lực).

Tuy nhiên, hầu hết các Dự án/DATP đều chậm tiến độ so với kế hoạch từ 4% đến 15% (chỉ có DATP1 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Dự án cầu Rạch Miễu 2, Dự án cầu Đại Ngãi đáp ứng tiến độ); nguyên nhân chủ yếu do nguồn vật liệu cát đắp cho các dự án chưa đáp ứng yêu cầu. Việc này gây lãng phí lớn về thời gian, nguồn lực của các nhà thầu, ảnh hưởng hiệu quả thi công và tiến độ hoàn thành các dự án. Đặc biệt, đối với Dự án Cần Thơ-Cà Mau và đường Hồ Chí Minh cần hoàn thành công tác gia tải chậm nhất vào 31/12/2024 mới có thể hoàn thành Dự án vào 31/12/2025. Tuy nhiên, hiện nay, tại Dự án Cần Thơ-Cà Mau, công suất khai thác, cung ứng cát đắp hàng ngày mới chỉ đạt 54.000m3/76.000m3; tại dự án Đường Hồ Chí Minh hiện mới chỉ thi công các công trình cầu, đào bóc hữu cơ do chưa hoàn thành thủ tục cấp mỏ. Vì vậy, nếu không kịp thời bổ sung nguồn vật liệu cho các dự án để đạt công suất theo nhu cầu trong tháng 10/2024 sẽ rất khó đáp ứng tiến độ…

Phát biểu ý kiến kết luận Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tinh thần Hội nghị Trung ương 10 Khóa XIII là tăng tốc, bứt phá, tập trung cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; phân cấp, phân quyền tối đa cho địa phương với tinh thần "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm"; "chỉ bàn làm, không bàn lùi". Do đó, nếu cứ để tình trạng các công trình giao thông trọng điểm chậm triển khai thì sẽ kéo dài, đội vốn, lãng phí. Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ rất quyết liệt, với Đồng bằng sông Cửu Long. Chúng ta phải hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 có 3.000km đường cao tốc, đến năm 2030 có 5.000km đường cao tốc. Do đó, Thủ tướng mong các Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các địa phương Vùng đồng bằng sông Cửu Long tích cực vào cuộc, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, vướng ở đâu, tháo gỡ ở đó.

Thủ tướng khẳng định, thời gian qua, chúng ta đã “Biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”, từ chỉ có trong ý tưởng đến có các dự án cụ thể, hiện thực - Từ không có tiền đến có đủ tiền - Từ những cánh đồng lúa bát ngát đến các tuyến cao tốc hiện đại định hình rõ nét, mang lại triển vọng phát triển to lớn cho Vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Cụ thể, theo quy hoạch được phê duyệt, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài gần 1.200km. Trước nhiệm kỳ này, toàn vùng chỉ có 39 km đường cao tốc, không có dự án nào được chuẩn bị đầu tư xây dựng. Với sự quyết liệt của Trung ương và quyết tâm của các địa phương, từ nơi được coi là “vùng trũng” cao tốc, đến nay, mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối tại Đồng bằng sông Cửu Long đã chuyển biến tích cực, rõ nét: đến nay, toàn vùng có 120km đường bộ cao tốc đã được đưa vào khai thác; có 428km đường bộ cao tốc đang triển khai thi công và đang phấn đấu để cơ bản hoàn thành năm 2025; đây là đòi hỏi từ trái tim, từ nhân dân, từ yêu cầu phát triển Đồng bằng sông Cửu Long; có 215km đang nghiên cứu để chuẩn bị đầu tư. Hướng đến mục tiêu sau 2025, toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có khoảng 548km đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác; đến năm 2030 là 1.200km.

Các địa phương, nhà thầu, đơn vị thi công đã trưởng thành, lớn mạnh hơn, đã làm chủ và triển khai được các dự án quy mô lớn; đã bố trí được phần lớn nguồn vật liệu san lấp cho các dự án khu vực phía nam với khoảng trên 37 triệu m3 trong tổng số nhu cầu khoảng 65 triệu m3. Công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đạt tiến độ, trên 90% mặt bằng được bàn giao, nhiều dự án đã hoàn thành 100%. Công tác hỗ trợ tái định cư và chăm lo đời sống cho nhân dân được các địa phương chú trọng, thực hiện tốt. Tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại các khu vực dự án đi qua được bảo đảm.

Đề cập nguyên nhân kết quả đạt được, Thủ tướng nêu rõ: Một là, sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lãnh đạo chủ chốt; sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, nhất là cấp ủy, chính quyền địa phương; Hai là, các bộ, ngành, địa phương xử lý kịp thời, dứt điểm các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện, nhất là pháp lý, thủ tục đầu tư, nguồn vốn…; Ba là, các nhà thầu, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động quyết tâm cao với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, thi công “3 ca 4 kíp”, “xuyên lễ, xuyên Tết, làm việc cả thứ 7, chủ nhật”; đồng thời có sự hỗ trợ, chia sẻ, đồng tình của người dân đã nhường đất, mặt bằng sinh sống, sản xuất để phục vụ thi công các dự án.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương Đồng bằng sông Cửu Long, các doanh nghiệp, nhà thầu, tư vấn thiết kế, giám sát… đã quyết liệt triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án đường bộ cao tốc trọng điểm Vùng đồng bằng sông Cửu Long. Thủ tướng biểu dương các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, An Giang, Sóc Trăng đã khẩn trương làm việc với các chủ đầu tư, ban quản lý dự án để giải quyết thủ tục cấp phép, khai thác mỏ, điều phối, cung ứng đủ vật liệu san lấp, đắp nền đường. Biểu dương các địa phương có nguồn đá dăm (Kiên Giang, An Giang, và các tỉnh Đông Nam Bộ) đã tích cực triển khai các thủ tục cấp phép khai thác mỏ cho các dự án theo cơ chế đặc thù. Thủ tướng chúc mừng các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang từng bước hình thành hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc; qua đó mở ra không gian phát triển mới, mang lại lợi ích cho các địa phương, cho toàn vùng và cả nước.

Về bài học kinh nghiệm, Thủ tướng nêu rõ, trong bài viết về chống lãng phí, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chỉ đạo: “Tổng kết, nhân rộng kinh nghiệm triển khai Dự án Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình) - Phố Nối (Hưng Yên) để rút ngắn thời gian thực hiện các công trình, dự án đầu tư công trọng điểm, quan trọng quốc gia, đường cao tốc, công trình trọng điểm, liên vùng, dự án có tác động lan tỏa”. Theo Thủ tướng, bài học kinh nghiệm ở đây là huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc; huy động các lực lượng, đoàn thể như quân đội, công an, Mặt trận Tổ quốc, thanh niên, phụ nữ, các doanh nghiệp địa phương hỗ trợ tổng lực thi công.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các địa phương không để chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, các nhà thầu “cô đơn trên công trường”, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chủ đầu tư, nhà thầu chia sẻ cùng lắng nghe và thấu hiểu; cùng chia sẻ tầm nhìn, nhận thức và hành động; cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và phát triển. Các bộ, ngành không đùn đẩy trách nhiệm; vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội.

Về quan điểm, mục tiêu, Thủ tướng nêu rõ, phải tập trung tăng tốc, bứt phá hơn, mạnh mẽ hơn trong tổ chức thực hiện và có quyết tâm chính trị cao hơn, cách làm khoa học, chủ động hơn với 3 định hướng lớn: Giao thông phải thông suốt, đi trước mở đường, "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm"; Chỉ bàn làm, không bàn lùi”, bảo đảm đúng và vượt tiến độ, yêu cầu kỹ mỹ thuật, vệ sinh môi trường, an toàn, tránh lãng phí, tiêu cực; Đã bàn, đã quyết thì chỉ có làm, không bàn xong rồi để đấy, lại bàn tiếp, đã làm phải có sản phẩm cụ thể, "cân, đong, đo, đếm" được, nhân dân được hưởng thụ thật.

Thời gian tới, khối lượng công việc còn nhiều, Thủ tướng nhấn mạnh, nỗ lực phấn đấu đạt mục tiêu: Đến hết năm 2025, cơ bản hoàn thành 600km đường cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, hưởng ứng thiết thực và thực hiện hiệu quả Phong trào thi đua “500 ngày đêm cao điểm hoàn thành thắng lợi các dự án đường bộ cao tốc”. Các bộ, ngành, địa phương phải có giải pháp bù lại tiến độ đã chậm. Các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tổ chức tốt các nhiệm vụ đã đề ra; trong đó, đặc biệt chú trọng giải quyết dứt điểm 3 vấn đề tiếp tục còn vướng mắc: Giải phóng mặt bằng; Di dời đường điện cao thế; Cung ứng vật liệu (cát, đá, sỏi).

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra theo các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhất là Thông báo kết luận số 335/TB-VPCP ngày 19/7/2024, trong đó chú trọng một số nội dung trọng tâm sau đây:

Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Giao thông vận tải tiếp tục trực tiếp trao đổi, hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục cấp phép khai thác mỏ theo thẩm quyền; yêu cầu tuyệt đối không đặt ra những quy định gây khó khăn, cản trở hoạt động cung ứng cát san lấp và cấp phối đá dăm, khai thác đá, làm chậm tiến độ các dự án giao thông trọng điểm trong vùng.

Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn các tiêu chuẩn, kỹ thuật; ban hành các quy định để thực hiện đúng. Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các quy định của luật pháp; đánh giá chất lượng môi trường thì ủy quyền cho các địa phương. Đối với thủ tục đóng mỏ thì cần giải quyết nhanh; Bộ Công thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), các địa phương khẩn trương di dời đường điện cao thế; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trường hợp để chậm trễ. Yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát: tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị thi công "vượt nắng, thắng mưa", "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ", "làm việc nào dứt việc đó", "đã cam kết phải thực hiện ", đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Phối hợp chặt chẽ với các địa phương có nguồn vật liệu để kiểm soát tình hình cung ứng, chủ động giải quyết ngay tại cơ sở đối những vướng mắc phát sinh (nếu có). Các doanh nghiệp lớn đến làm ở các địa phương thì mời gọi các doanh nghiệp địa phương cùng làm để phát triển các doanh nghiệp này lớn mạnh. Ủy ban nhân dân các địa phương trong khu vực dự án tập trung hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 10/2024, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án; phối hợp chặt chẽ với các địa phương khác có nguồn nguyên vật liệu để bảo đảm cung ứng đủ cho các dự án. Ủy ban nhân dân các tỉnh có nguồn vật liệu (Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang…) lưu ý giải quyết kiến nghị của người dân tại khu vực khai thác mỏ cát, không để xảy ra khiếu kiện. Yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm kỹ mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường; tiếp tục làm tốt công tác chăm lo đời sống cho người dân tái định cư, bảo đảm điều kiện của người dân tại nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hậu Giang (không tự chủ động được nguồn vật liệu san lấp) thường xuyên cập nhật tiến độ giải quyết các thủ tục về cung ứng cát san lấp đắp nền đường cho các dự án; triển khai ngay hoạt động khai thác vật liệu đưa về về công trường để hỗ trợ gia tải xử lý lún và chủ động nguồn vật liệu đá dăm…

Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư Thành ủy, Tỉnh ủy và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các địa phương trong vùng, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu, đơn vị tư vấn… tiếp tục nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tất cả vì dân, vì sự phát triển đất nước, làm việc hết mình, hết sức, không được đùn đẩy trách nhiệm, né tránh công việc.