Theo Quyết định số 2256/QĐ-UBND (ngày 20/10/2021) của Ủy ban dân nhân tỉnh Cà Mau, Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường U Minh-Khánh Hội dài hơn 18km, qua địa bàn thị trấn U Minh, xã Khánh Lâm và xã Khánh Hội (huyện U Minh).
Tuyến đường trên có tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng, tiến độ thực hiện từ 2022-2025. Trong đó, chi phí liên quan giải phóng mặt bằng khoảng hơn 200 tỷ đồng, liên quan gần 2.000 hộ dân nhưng đến nay còn một bộ phận người dân trên địa bàn xã Khánh Lâm chưa đồng thuận, dẫn đến tiến độ thi công bị chậm.
Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường U Minh-Khánh Hội đang triển khai nhưng chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng. |
Tại buổi họp, đại diện ngành chức năng tỉnh Cà Mau và chính quyền địa phương đã lắng nghe những ý kiến đề đạt, nguyện vọng của nhiều hộ dân chưa đồng thuận liên quan khâu giải phóng mặt bằng tuyến U Minh-Khánh Hội.
Trong đó, “điểm nghẽn” lớn nhất liên quan phần hỗ trợ khâu bồi đắp Kênh xáng Lộ Xe, phần nằm giáp ranh với mặt bằng tuyến đường hiện hữu từ U Minh về Khánh Hội.
Bà con cho rằng, phần Kênh xáng Lộ Xe là đất thuộc quyền sở hữu của mình, không phải là phần đất trước đây đã hiến để làm đường nên khi mở rộng lộ trong giai đoạn như hiện nay thì phải thực hiện bồi thường theo quy định của pháp luật.
Việc mở rộng tuyến đường U Minh-Khánh Hội còn nhiều hộ chưa đồng thuận phần hỗ trợ về đất đai liên quan đến Kênh xáng Lộ Xe (bên trái hình). |
Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau đã giải thích một số thắc mắc của người dân liên quan giải phóng mặt bằng tuyến U Minh-Khánh Hội. Trong đó có nói rõ phần Kênh xáng Lộ xe hiện nay là đất giao thông công cộng do Nhà nước quản lý. Vì vậy, không có cơ sở pháp lý để bồi thường mà chỉ thực hiện việc hỗ trợ cho người dân.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi cho biết, dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường U Minh-Khánh Hội là một trong những tuyến đường giao thông trọng điểm của tỉnh, nhằm tạo đột phá về phát triển kinh tế-xã hội tại các khu vực ven biển. Tuy nhiên, dự án hiện đang bị chậm vì vướng giải phóng mặt bằng.
Vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau đã nhận nhiều kiến nghị về đất đai của người dân, mong muốn gặp lãnh đạo tỉnh để trao đổi các thông tin liên quan, qua đó làm rõ những thắc mắc người dân đặt ra, góp phần tạo sự đồng thuận để thúc đẩy dự án triển khai nhanh chóng.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi (đứng) trả lời một số thắc mắc, kiến nghị của người dân. |
Thay mặt lãnh đạo tỉnh và chính quyền địa phương, ông Lâm Văn Bi ghi nhận những đóng góp to lớn của người dân trên tuyến U Minh-Khánh Hội trong cả 2 lần hiến đất để Nhà nước mở rộng tuyến U Minh-Khánh Hội trước đây, giúp mặt đường bề rộng 5,5m như hiện nay.
Dự án đang mở rộng với tuyến U Minh-Khánh Hội sẽ nâng cấp mặt đường từ 5,5m lên 8m, người dân sẽ được hưởng nhiều lợi ích về mặt giao thông công cộng và các tiện ích có liên quan.
Ông cho biết, dựa vào các căn cứ và quy định của pháp luật, dù rất muốn và đã tìm mọi cách nhưng vẫn không đủ cơ sở pháp lý để thực hiện bồi thường về đất đai cho người dân. Vậy nên, tỉnh phải tìm phương án khác để hỗ trợ nhằm bù đắp một phần nào đó công sức đóng góp của bà con, mong bà con chia sẻ với chủ trương này, ông Lâm văn Bi trải lòng tại buổi đối thoại.
Được biết, từ năm 1997-2017, tuyến đường U Minh-Khánh Hội đã 2 lần được đầu tư, nâng cấp, nâng mặt đường lên 3,5m, sau đó lên 5,5m. Cả 2 lần xây dựng và mở rộng tuyến U Minh-Khánh Hội, hộ dân trên tuyến đồng thuận hiến đất để Nhà nước xây dựng mặt đường.
Đây cũng là tuyến đường huyết mạch về vùng ven biển xã Khánh Hội, trở thành con đê ngăn ranh mặn-ngọt, bảo vệ vùng ngọt hóa trồng lúa kết hợp nuôi cá đồng và khu vực rừng tràm U Minh hạ.