Tháo gỡ khó khăn trong việc cấp sổ đỏ tại Hà Nội

Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực. Thành phố phấn đấu đến hết tháng 6-2017, sẽ cơ bản hoàn thành cấp sổ đỏ cho các tổ chức, hộ dân.

Người dân làm thủ tục đề nghị cấp sổ đỏ tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội.
Người dân làm thủ tục đề nghị cấp sổ đỏ tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội.

Từ nhiều năm nay, việc cấp sổ đỏ trên địa bàn thành phố Hà Nội là vấn đề hết sức phức tạp, khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi chính đáng của người dân. Tại các khu đô thị mới như Đại Thanh (huyện Thanh Trì), Ao Sào, Định Công (quận Hoàng Mai), hay phường Khương Đình, (quận Thanh Xuân)... còn nhiều trường hợp chưa được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, công tác này đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, hơn 1 triệu 250 nghìn thửa đất của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố đã được các cơ quan chức năng cấp sổ đỏ, đạt tỷ lệ 86%. Trong đó, tất cả các trường hợp sử dụng đất đủ điều kiện, đã kê khai đăng ký đều được cấp sổ. Đáng chú ý, thành phố đã có nhiều biện pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở, như thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra, xử lý các vi phạm của chủ đầu tư, thông báo danh sách các chủ đầu tư chưa nộp hồ sơ, cho phép người mua nhà trực tiếp nộp hồ sơ, cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết... Nhờ đó, kết quả cấp sổ đỏ đối với người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở tăng cao, với hơn 93 nghìn trường hợp.

Ông Nguyễn Đức Hải- một người dân đến làm sổ đỏ tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chia sẻ, gia đình ông mua hai căn hộ tại dự án Golden Place, thuộc phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Sau khi mua nhà hơn một năm, chủ đầu tư đã tiến hành làm sổ đỏ cho các hộ dân. Gia đình ông đã hoàn thiện hồ sơ một căn hộ, nhưng do tiến độ thực hiện chậm trễ và hồ sơ phải nộp theo từng đợt, cho nên thời gian chờ đợi kéo dài. Sau gần một năm gia đình ông vẫn chưa có sổ đỏ. Quá sốt ruột, ông đã trực tiếp nộp hồ sơ căn hộ thứ hai tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, gồm hợp đồng mua bán, biên bản bàn giao, nghiệm thu căn hộ, giấy tất toán và các hóa đơn nộp thuế. Nhưng hồ sơ lần này thiếu bản thanh lý hợp đồng và hóa đơn chuyển nhượng căn hộ từ chủ cũ so với hồ sơ căn hộ thứ nhất, cho nên ông Hải nghĩ rằng phải chờ đợi thêm thời gian mới có kết quả. Tuy nhiên, do hồ sơ cấp sổ đỏ hiện nay đã loại bỏ hai loại giấy tờ nêu trên, vì thế, ông Hải được bộ phận trả kết quả cho biết ông chỉ cần hoàn thành nghĩa vụ thuế là có thể nhận sổ đỏ.

Dù vậy, trên địa bàn thành phố Hà Nội còn hơn 144 nghìn thửa đất chưa được cấp sổ đỏ vì các lý do: cấp đất trái thẩm quyền, lấn chiếm đất công, chuyển mục đích sử dụng đất sai quy định; không có giấy tờ hợp lệ, nguồn gốc sử dụng đất phức tạp, vi phạm các quy định về quản lý đất đai, quản lý quy hoạch; các sai phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng, sử dụng đất đai của các chủ đầu tư tại các dự án phát triển nhà ở..., hoặc do cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ gây nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân.

Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ.

Để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho người dân, thành phố Hà Nội đã thành lập Văn phòng Đăng ký Đất đai trên cơ sở hợp nhất văn phòng trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và các văn phòng ở địa phương. Nhờ đó, công tác đăng ký đất đai có chuyển biến tích cực. Văn phòng và 28 chi nhánh đã rà soát các thủ tục hành chính, quy chế hoạt động, tăng cường hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ. Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội - chi nhánh Bắc Từ Liêm Nguyễn Văn Biên cho biết, trước đây tình trạng hồ sơ chậm trễ thường xuyên xảy ra, nhưng nhờ thực hiện đăng ký đất đai một cấp, các công đoạn thực hiện rất nhanh gọn, công khai, khắc phục được tình trạng sai hẹn. Sau một năm thực hiện, chi nhánh đã tiếp nhận, giải quyết hơn mười nghìn hồ sơ. Các hồ sơ đều được cắt giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết, điển hình như thủ tục giải chấp, xóa chấp chỉ còn một ngày. Việc làm này đã rút ngắn thời gian chờ đợi cho người dân, còn các “cò đất” hết cơ hội để kiếm chác.

Theo Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, trong bốn tháng đầu năm nay, Văn phòng đã tiếp nhận và giải quyết hơn 82 nghìn hồ sơ các loại, trong đó cấp hơn mười nghìn sổ đỏ cho các hộ gia đình, cá nhân; đăng ký tặng, cho, thừa kế, chuyển nhượng gần 42 nghìn trường hợp. Thực hiện giao dịch bảo đảm, cung cấp thông tin gần 29 nghìn trường hợp. Để tiếp nhận phản ánh của người dân trước một số hành vi nhũng nhiễu của cán bộ thụ lý hồ sơ, từ giữa tháng 4 năm nay, Văn phòng đã lập đường dây nóng, công khai số điện thoại và hộp thư điện tử của Giám đốc và lãnh đạo Phòng Hành chính-Tổng hợp tại bộ phận một cửa và trên phiếu giải quyết thủ tục hành chính. Người dân đi làm sổ đỏ nếu gặp cán bộ gợi ý “bôi trơn” hoặc phát hiện có trường hợp cán bộ nhũng nhiễu, gây khó khăn trong quá trình xử lý hồ sơ thì có thể phản ánh thông tin tới đường dây nóng. Người dân có thể hỏi và được tư vấn về quy trình, trình tự thủ tục, thành phần hồ sơ.

Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội Đặng Ngọc Quang cho biết, nhờ cải cách thủ tục hành chính như công khai đường dây nóng, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính..., cho nên thời gian thực hiện giải quyết hồ sơ nhanh chóng hơn so với trước đây, trong đó có những thủ tục trước đây phải mất 50 ngày thì nay chỉ còn dưới 20 ngày. Các nội dung thực hiện hồ sơ được công khai và niêm yết rõ ràng, minh bạch. Theo quy định, thời gian cấp sổ đỏ lần đầu không quá 30 ngày, thành phố đã rút ngắn xuống còn 28 ngày, nhưng tới đây, Văn phòng sẽ tiếp tục cắt giảm thành phần hồ sơ, rút thời gian giải quyết xuống còn 14 ngày. Sau một tháng công bố đường dây nóng, Văn phòng đã tiếp nhận hơn 100 cuộc điện thoại, thư điện tử gửi về, phần lớn phản ánh các vướng mắc về thủ tục hồ sơ, chưa có thông tin về chuyện nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ.

Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã xác định công tác cấp sổ đỏ là một nhiệm vụ trọng tâm, phấn đấu đến hết tháng 6-2017, cơ bản hoàn thành cấp sổ đỏ cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; xử lý dứt điểm các trường hợp tồn đọng, vướng mắc. Xét cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở trong trường hợp chủ đầu tư vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng, quy hoạch, đồng thời thanh tra, kết luận, xử lý khắc phục vi phạm đối với chủ đầu tư... Để tháo gỡ những trường hợp còn tồn đọng, thành phố thành lập Tổ công tác liên ngành hướng dẫn kê khai cấp sổ đỏ lần đầu cho các thửa đất còn vướng mắc; rà soát các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn, hành lang thoát lũ sông Hồng, sông Đuống, sông Đà và đất nằm trong hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng... mà không thực hiện được, báo cáo UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh để làm cơ sở lập hồ sơ đăng ký, cấp sổ đỏ cho người đang sử dụng đất. Cùng với đó, thành phố đã thành lập Đoàn thanh tra liên ngành, thanh tra, kết luận đối với các dự án nhà ở, khu đô thị mới trên địa bàn có sai phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng và sử dụng đất. Căn cứ kết quả thanh tra, Đoàn đề xuất biện pháp xử lý, khắc phục vi phạm, đồng thời tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ cho người mua nhà.

Với những biện pháp tích cực trên đây, hy vọng trong thời gian tới việc cấp sổ đỏ cho người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội chuyển biến tích cực hơn, lập lại trật tự trong lĩnh vực quản lý đất đai-một trong những lĩnh vực “nóng” ở thành phố thời gian qua.

Có thể bạn quan tâm