Thành phố Hồ Chí Minh với những dấu ấn hạ tầng đổi thay mạnh mẽ.
Thành phố Hồ Chí Minh với những dấu ấn hạ tầng đổi thay mạnh mẽ.

Thành phố Hồ Chí Minh với những dấu ấn hạ tầng đổi thay mạnh mẽ

Từ năm 2020 đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều thay đổi lớn với dáng dấp của một siêu đô thị. Hàng loạt công trình hạ tầng được hoàn thành như: metro số 1, cầu Ba Son, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, bến xe Miền Đông mới, bến Bạch Đằng, công viên ven sông Sài Gòn... tạo nên một diện mạo của một đô thị hiện đại và năng động.

Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên: Phương thức giao thông hiện đại

Ngày 22/12/2024, tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên chính thức vận hành thương mại, khép lại chặng đường gần 20 năm xây dựng kể từ khi khởi động với hạng mục đầu tiên vào tháng 2/2008. Với người dân Thành phố, đây không chỉ là phương thức giao thông mới, mà còn là sự hãnh diện vì sự hiện đại của Thành phố mang tên Bác.

ndo_c_khu-depot-cua-tuyen-metro-so-1-tphcm.jpg
Giao thông xanh không chỉ là gợi ý mà là yêu cầu cấp bách trong không gian đô thị. Hiểu điều này, Thành phố Hồ Chí Minh chú trọng phát triển giao thông xanh và việc đưa vào vận hành metro là một minh chứng cho sự quyết tâm của Thành phố, nhằm tạo môi trường sống và làm việc đạt chuẩn quốc tế.
ndo_c_metro.jpg
Thi công từ tháng 8/2012, tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) dài gần 20km với tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh.
ndo_c_tren-cao.jpg
Sau gần một năm hoạt động, metro số 1 đã trở nên quen thuộc với người dân. Việc di chuyển từ khu đông thành phố vào trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh nay chỉ mất chưa đầy 30 phút, thay thế cảnh kẹt xe kéo dài trên xa lộ Hà Nội.
ndo_c_thu-day.jpg
Các tuyến metro đi qua những khu dân cư mới, cũng giúp người dân thuận tiện hơn khi mà chủ trương mở rộng Thành phố, giãn dân khỏi vùng lõi đang được xúc tiến.
ndo_c_hao-hung-thu-nghiem.jpg
Lượng hành khách ngày càng tăng, có thời điểm cuối tuần và dịp lễ, con số hành khách vượt 100.000 lượt/ngày, cho thấy sự tiện lợi của phương tiện công cộng hiện đại này.
ndo_c_xep-hang-len-tau.jpg
Với nhiều người dân Thành phố, metro không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là niềm hãnh diện về một thành phố hiện đại mà họ đang sinh sống.
ndo_c_metro-1.jpg
Với sự ra đời, metro đã góp phần giảm áp lực giao thông mặt đất, cải thiện chất lượng không khí và thúc đẩy sự phát triển thương mại-dịch vụ dọc theo tuyến. Metro số 1 nay đã trở thành một phần trong nhịp sống hàng ngày của một Thành phố năng động, hiện đại.

Cầu Ba Son: Sự kết nối hai bờ sông Sài Gòn

Với người dân Thành phố, trước đây để sang được Thủ Thiêm, người dân từ trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh phải quá giang bằng ghe, đò, hoặc chọn cách đi vòng qua hầm sông Sài Gòn. Xa hơn thì chen chúc trên cầu Sài Gòn.

Ngày 28/4/2022, cầu Ba Son chính thức khánh thành, trở thành biểu tượng kết nối hai bờ sông Sài Gòn. Nói không ngoa, cầu Ba Son đã đánh thức một vùng đất đầy hứa hẹn.

ndo_c_cau-3-son.jpg
Cầu Ba Son khởi công từ tháng 2/2015, công trình có chiều dài gần 1,5km, tổng vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.
ndo_c_cong-vien-bo-song.jpg
Cầu có nhịp dây văng dài 200m và tháp cầu hình rồng cao 113m. Từ giao lộ Tôn Đức Thắng-Lê Duẩn, cây cầu nối thẳng đến trục Mai Chí Thọ, mở ra cánh cửa phát triển cho khu đô thị mới Thủ Thiêm.
ndo_c_cau-bason.jpg
Không chỉ giúp người dân giao thông thuận tiện hơn, cầu Ba Son còn tạo cú hích cho Thủ Thiêm trên hành trình trở thành trung tâm tài chính quốc tế. Hơn cả một công trình hạ tầng, cây cầu mở ra chương mới cho một thành phố năng động bậc nhất cả nước.

Bến Bạch Đằng-Công viên bờ sông Sài Gòn: Không gian công cộng mới

Sau khi được chỉnh trang, bến Bạch Đằng trước đây vốn là nơi neo đậu tàu, ghe với các cầu cảng cũ, đã trở thành không gian công cộng ven sông. Hình thành và kết hợp cùng phố đi bộ Nguyễn Huệ, bến Bạch Đằng đã tạo nên quần thể vui chơi, thư giãn và tổ chức sự kiện lớn ngay trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh.

ndo_c_ben-bach-dang.jpg
Dự án có diện tích hơn 23.000m² và vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Thành phố giữ lại hầu hết cây xanh lâu năm, đồng thời xây dựng các lối đi bộ lát đá granite ven sông, bổ sung thảm cỏ, ghế nghỉ, hệ thống chiếu sáng và bến tàu mới phục vụ giao thông hành khách lẫn du lịch đường sông.

Ở phía đối diện công viên ven sông Sài Gòn (từ cầu Ba Son đến hầm sông Sài Gòn, thuộc địa phận thành phố Thủ Đức cũ) cũng đã hoàn thiện và khoác diện mạo mới. Không gian công cộng rộng lớn, xanh mát này trở thành điểm vui chơi, thư giãn cho người dân Thành phố.

ndo_c_cong-vien-bo-song.jpg
Công trình có diện tích gần 5ha, kéo dài hơn 800m dọc bờ sông, được quy hoạch đồng bộ với nhiều hạng mục: lối đi bộ và xe đạp, cầu đi bộ, bến tàu, quảng trường tổ chức sự kiện, sân khấu ngoài trời, công viên đá, đài phun nước, hệ thống chiếu sáng nghệ thuật cùng màn hình LED.
ndo_c_bo-song-3.jpg
Công viên nhanh chóng trở thành địa điểm chụp ảnh yêu thích của du khách, giới trẻ. Không chỉ mang lại cảnh quan mới, công viên còn đóng vai trò như “lá phổi xanh” cho khu vực.
ndo_c_bo-song-2.jpg
Sự xuất hiện của công viên đã thay thế hoàn toàn cảnh bãi đất hoang, lau sậy và rác thải ven sông trước đây, tạo dựng không gian đô thị văn minh, hiện đại.

Bến xe Miền Đông mới-Ga T3 Tân Sơn Nhất: Cửa ngõ giao thông hiện đại

Bến xe Miền Đông cũ ở Bình Thạnh được xây dựng từ lâu đã quá tải, thậm chí tạo nên "điểm đen" giao thông khi lượng xe lớn ra vào nội đô liên tục. Trước yêu cầu chỉnh trang đô thị, Bến xe Miền Đông mới được xây dựng ở phường Long Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, trở thành bến xe liên tỉnh lớn nhất cả nước.

ndo_c_ben-xe-mien-dong-moi.jpg
Bến xe Miền Đông mới rộng hơn 16ha, có tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng được đưa vào khai thác giai đoạn 1 từ tháng 10/2020.
ndo_c_ben-xe-mien-dong-xin.jpg
Bến xe được thiết kế hiện đại, gồm khu đón trả khách, bãi đỗ xe, trung tâm dịch vụ, đồng thời kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên và mạng lưới xe buýt. Bến xe Miền Đông đã góp phần hoàn thiện mạng lưới vận tải công cộng và mở rộng không gian đô thị của Thành phố.

Nhằm giảm tải cho cụm nhà ga T1 và T2 của sân bay Tân Sơn Nhất, sau khi quyết liệt trong việc giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ xây dựng, tháng 4/2025, hành khách đến và rời Thành phố Hồ Chí Minh đã có thêm lựa chọn, khi nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đi vào hoạt động. Đây là công trình hạ tầng hàng không hiện đại bậc nhất được hoàn thành trong nhiệm kỳ 2020-2025.

ndo_c_t3-9464.jpg
Với tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, diện tích sàn hơn 112.000m², công suất thiết kế 20 triệu lượt khách/năm. Ga T3 chính thức khai thác thương mại từ tháng 4/2025.
ndo_c_chekin-t3.jpg
Có 4 tầng nổi, 1 tầng hầm, 90 quầy làm thủ tục truyền thống, 20 quầy tự động thả hành lý, 42 kiosk check-in và 25 cửa kiểm soát an ninh, ga T3 tăng gấp đôi năng lực phục vụ của sân bay Tân Sơn Nhất.
ndo_c_t3.jpg
Việc đưa hoạt động ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất mở ra động lực mới cho du lịch, thương mại của Thành phố Hồ Chí Minh và toàn vùng Đông Nam Bộ.

Có thể bạn quan tâm